Thứ hai, 25/03/2024, 11:56 (GMT+7)

Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều dư địa cho nhà đầu tư ngoại

Theo các chuyên gia, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài bởi những điểm nhấn trải dài trên các phân khúc.

Báo cáo xu hướng đầu tư bất động sản Việt Nam 2024 của Savills cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, mỗi phân khúc bất động sản của thị trường Việt Nam trong năm 2024 đều có những điểm nhấn đầu tư riêng thu hút nhà đầu tư ngoại.

Đối với phân khúc bất động sản nhà ở, nhà đầu tư ngoại có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển các dự án mang thương hiệu riêng của mình trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu nhà ở của người dân cao. Với lợi thế về thương hiệu, ý tưởng thiết kế cùng tiêu chuẩn và chất lượng xây dựng, nên các sản phẩm của các nhà đầu tư nước ngoài dù ở phân khúc giá cao nhưng vẫn luôn được thị trường đón nhận tích cực.

Thumb (37)
Việt Nam vẫn duy trì là điểm đến đầu tư đáng chú ý của các nhà đầu tư và nhà phát triển bất động sản nước ngoài. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tương tự, phân khúc bất động sản văn phòng cũng cho thấy sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng về nguồn cầu từ khối doanh nghiệp năng lượng, sản xuất và tư vấn, góp phần duy trì tỷ lệ lấp đầy ổn định. 

Đáng chú ý, xu hướng thị trường văn phòng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cũng đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực đầu tư và định vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, kể đến các chứng chỉ như LEED, WELL, BREEAM...

Riêng với thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư ngoài đang bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư tại những khu vực đang phát triển của thành phố thay vì tập trung tại các quận trung tâm. Đây cũng chính là động thái nhằm đón bắt xu hướng dịch chuyển của nhóm văn phòng cơ quan hành chính công tư, sự phát triển của hạ tầng giao thông thành phố và xu hướng tập trung dân cư tại một số dự án đại đô thị bao quanh thành phố.

Đáng chú ý, sự gia nhập của những "ông lớn" trong mảng bất động sản bán lẻ đã chứng minh sự nổi bật và hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Theo đó, các nhà đầu tư lớn thường có xu hướng tìm kiếm quỹ đất để triển khai các dự án bất động sản thương mại dịch vụ hiện đại với quy mô lớn, tập trung vào trải nghiệm của người tiêu dùng.

Đơn cử vào hồi tháng 2/2024, "ông trùm" bất động sản bán lẻ Central Pattana thuộc tập đoàn hàng đầu Thái Lan Central Group đã đã rục rịch thành lập pháp nhân tại Việt Nam nhằm gia nhập thị trường bán lẻ sôi động này. Hay thương vụ mua lại quỹ đất rộng 2,4 ha tại Khu đô thị Tây Hồ nhằm mở rộng mảng lưới siêu thị Emart ra phía Bắc của THISO (Tập đoàn thành viên của THACO)...

Cùng với đó, phân khúc thị trường khác sản cũng có những dấu hiệu phục hồi trên thị trường. Ghi nhận từ Báo cáo Thị trường của Savills Việt Nam cho biết, công suất thuê và giá thuê khách sạn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ghi nhận mức tăng.

Cụ thể, công suất thuê tại Hà Nội tăng 21% theo năm với giá thuê trung bình theo đêm tăng 28% theo năm. Trong khi đó, công suất thuê khách sạn tại TP. Hồ chí Minh tăng 18% theo năm. Riêng phân khúc 5 sao có sự cải thiện mạnh nhất với công suất đạt 61% và giá phòng trung bình tăng 14% theo năm, đạt 2,9 triệu VNĐ/phòng/đêm.

Từ những tín hiệu tích cực ở phân khúc khách sạn, nhiều  nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao khả năng phục hồi của phân khúc này và tin tưởng vào dư địa phát triển của thị trường khách sạn tại Việt Nam, đồng thời đánh giá đây là thời điểm phù hợp để tham gia thị trường.

Cũng theo các chuyên gia từ Savills, bên cạnh sức hút riêng của từng phân khúc, phương thức đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài cũng thay đổi.

Cụ thể, nếu như trước đây nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực tài chính dồi dào chủ yếu sẽ ưu tiên phương án đầu tư chiếm quyền kiểm soát, thì giờ đây họ cởi mở hơn với nhiều hình thức đầu tư khác nhau, từ đầu tư tài chính, góp vốn, tới việc hợp tác kinh doanh… để khai thác tối đa tiềm năng thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, sau thời gian tìm hiểu thị trường, các nhà đầu tư ngoại cũng có xu hướng  mở rộng phạm vi về địa điểm của dự án, đặc biệt trong việc nghiên cứu cơ hội đầu tư tại các khu vực ngoài các thành phố lớn.

Cùng chuyên mục