Thứ hai, 18/03/2024, 10:41 (GMT+7)

Thị trường bất động sản vừa phục hồi đã lo tăng giá

Bắt nhịp với đà phục hồi của thị trường bất động sản, nhiều dự án nhà ở đã được doanh nghiệp mở bán. Đáng chú ý, giá bán sản phẩm cả mới lẫn cũ trên thị trường thứ cấp bắt đầu có sự điều chỉnh tăng.

Đơn cử, tại dự án Dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức), giá bán dự kiến sẽ rơi vào khoảng 6.000 - 7.000 USD/m2 (tương đương 147,6 - 172,2 triệu đồng/m2). Đây là dự án do Gamuda Land mua lại từ Công ty Tâm Lực, với kế hoạch xây dựng gần 2.000 căn hộ. Dự kiến, đầu tháng 4/2024 sẽ chính thức mở bán đợt đầu, thời gian nhận nhà vào năm 2027.

Hay tại dự án căn hộ cao cấp trong Khu đô thị Vạn Phúc (TP. Thủ Đức), giá nhà dự kiến sẽ không dưới 100 triệu đồng/m2. Tương tự, dự án căn hộ cao cấp nằm trong đô thị The Global City (TP. Thủ Đức) cũng có giá bán từ 100 triệu đồng/m2 trở lên, riêng sản phẩm nhà phố tại dự án này từng bán ra thị trường với mức giá 400 triệu đồng/m2.

Thị trường bất động sản sẽ ấm dần trong năm 2024 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Giá bán sản phẩm cả mới lẫn cũ trên thị trường thứ cấp bắt đầu có sự điều chỉnh tăng. (Ảnh: M.H)

Theo các chuyên gia, sau 2 năm "đóng băng", thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi, những tưởng giá nhà sẽ giảm, song thực tế không những không giảm mà còn tăng lên. Điều này nghe có vẻ nghịch lý, nhưng nguồn cung khan hiếm trong khi các yếu tố đầu vào tăng, khiến giá nhà tăng là tất yếu.

Dữ liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong 3 năm qua, số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư của TP.HCM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Năm 2021 có 7 dự án, năm 2022 có 2 dự án và năm 2023 cũng chỉ có 2 dự án. Như vậy, sau 3 năm kể từ khi Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, Thành phố chỉ có 11 dự án được “khai sinh”, chưa kể thời gian triển khai xây dựng.

Trong khi quỹ đất ở thị trường TP.HCM ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, các chủ đầu tư đã có xu hướng đổ về các tỉnh, thành phố lân cận để phát triển dự án, giúp nguồn cung khu vực này trở nên dồi dào. Tuy vậy, khảo sát những dự án công bố gần đây cũng cho thấy, giá bán vùng ven đang xác lập mặt bằng mới.

Chẳng hạn, tại dự án Phú Đông Sky One (TP. Dĩ An), dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường 780 căn hộ diện tích 42 - 75 m2 vào tháng 12/2025. Được biết, đơn giá bán trung bình 30 - 32 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). 

Hay một dự án khác có tên Picity Sky Park (TP. Dĩ An), có kế hoạch bung hàng trong năm nay với 1.794 căn hộ. Dù chưa chính thức mở bán, song nhiều môi giới cho biết, giá bán có thể khoảng 42 - 45 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Đây là mức giá khá cao so với thị trường Bình Dương từ trước đến nay.

Cùng với đó, thị trường bất động sản Hà Nội cũng diễn ra xu hướng tương tự. Tại các dự án mới mở ở các quận nội thành Hà Nội như quận huyện Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức... đang có mức giá bán khởi điểm từ 55-90 triệu đồng/m2.

Không chỉ những căn chung cư mới mở bán lập mặt bằng giá mới, những toà nhà đã đi vào sử dụng từ 3-5 năm cũng tăng giá không ngừng.

Tại toà nhà Hanhome Mai Chí Thọ (Long Biên), giá căn hộ 73m2 với 2 phòng ngủ cách đây hơn 3 năm ghi nhận ở mức 1,7 tỷ đồng. Đến đầu năm 2024, giá căn hộ nói trên đã chạm mốc 3 tỷ đồng. Hay một căn hộ 66m2 khác tại chung cư The Golden An Khánh (Hoài Đức) có giá khởi điểm vào 2 năm trước là 1,970 tỷ đồng, nay căn hộ đã lên giá tới 2,6 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh cầu nhiều, cung ít thì việc tăng giá là tất yếu, mặt bằng giá chung cư còn tiếp tục neo ở mức rất cao. Với những dự án đang xây dựng và mới mở bán, biên độ tăng giá sẽ cao hơn do các chủ đầu tư đang chịu áp lực lớn về chi phí đầu vào. Dự báo, giá chung cư sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới do nguồn cung không thể đáp ứng. Chưa kể, thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý kéo dài cũng góp phần đẩy giá nhà tăng.

Cùng chuyên mục