Chủ nhật, 10/03/2024, 12:38 (GMT+7)

Thị trường bất động sản từng bước phục hồi

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy, thị trường bất động sản đang từng bước phục hồi, mở ra những kỳ vọng về một chu kỳ mới.

Báo cáo mới đây từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động kinh doanh bất động sản đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về tình hình thu hút vốn đầu tư và số doanh nghiệp bất động sản quay trở lại thị trường. 

Cụ thể, có 552 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, bằng 100,4% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 843 doanh nghiệp, bằng 138,7% so với cùng kỳ 2023. Cùng với đó, khối ngoại “rót” 279,3 triệu USD vào bất động sản là một tín hiệu mừng trong các tháng đầu năm 2024. 

Thị trường bất động sản sắp sửa nóng trở lại?
Thị trường bất động sản từng bước phục hồi. (Ảnh: M.H)

Báo cáo cũng cho biết, tính đến ngày 20/2, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 4,29 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vốn đăng ký cấp mới có 405 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 3,6 tỷ USD, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm trước về số dự án và tăng 103,8% về số vốn đăng ký. Tính riêng hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,4 tỷ USD, chiếm 33% tổng vốn đầu tư đăng ký, gấp hơn 3,5 lần so với cùng kỳ.

Giải ngân thực hiện vốn đầu tư nước ngoài hoạt động kinh doanh bất động sản đạt trên 279 triệu USD, chiếm 10% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, dòng vốn FDI chủ yếu tập trung vào những dự án bất động sản có dòng tiền nhanh thống qua M&A các dự án văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ và khu công nghiệp. Trường hợp biên độ lợi nhuận hấp dẫn hơn so với chi phí tài chính và rủi ro lạm phát thì Việt Nam vẫn là nơi thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia. 

Đáng chú ý, mặt bằng lãi suất cho vay đang dần hạ nhiệt và trở về giai đoạn trước dịch; những vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng dần được tháo gỡ và thực thi; quy hoạch các cấp dần hoàn thiện; đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh... sẽ là những tiền đề để tạo nên một kịch bản tươi sáng hơn cho thị trường bất động sản năm 2024.

Các chuyên gia nhận định, quý I/2024 là cơ hội “có một không hai”, giai đoạn thích hợp để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhà đầu tư chuyên nghiệp gom được hàng tốt, đầu tư dài hơi trong vòng 3-5 năm sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Cũng theo nhận định, thị trường sẽ bắt đầu đi lên từ quý III/2024. Đây là cơ hội mua được bất động sản giá tốt ở đáy sẽ rất ít, thậm chí gần như không còn. Do vậy, hai quý đầu năm 2024 là “chân sóng cuối” trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản để nhà đầu tư nắm bắt cơ hội "xuống tiền".

Sang đến quý II - IV/2025 sẽ là thời kỳ khởi sắc của bất động sản, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản sẽ tăng trưởng. Từ sau quý I/2026, bất động sản có thể bước vào giai đoạn ổn định, có đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, thích hợp cho người mua bất động sản, đặc biệt là phân khúc chung cư. 

Cùng chuyên mục