Thứ sáu, 08/03/2024, 17:46 (GMT+7)

Bất động sản hạng sang hết thời "hoàng kim", chủ đầu tư bán tháo để thoát hàng

Trong bối cảnh thị trường bất động sản cao cấp ì ạch, dự báo ít nhất đến cuối năm 2025 mới có thể phục hồi, nhiều nhà đầu tư phân khúc hạng sang buộc phải giảm giá để thoát hàng.

Khảo sát của VnBusiness tại các quận nội thành Hà Nội cho biết, số lượng penthouse (căn hộ áp mái siêu sang), biệt thự, nhà liền kề triệu đô ký gửi bán đang tăng khá nhanh kể từ cuối năm 2023 đến nay. 

Theo đó, các căn penthouse đang được rao bán ở mức giá phổ biến từ 20-60 tỷ đồng. Đơn cử, căn penthouse nằm trong dự án The Zei có diện tích 200m2, sổ đỏ chính chủ, view nhìn thẳng ra sân vận động Mỹ Đình đang được chào bán với giá 18 tỷ đồng; một căn khác với diện tích 327m2 tại dự án Heritage 677 Lạc Long Quân (Tây Hồ) đang được chính chủ rao bán gấp với giá 66 tỷ đồng (tương đương 202 triệu đồng/m2)...

Gợi ý các loại hoa nên tặng trong ngày 83 (21)
Nhiều căn penthouse đang được rao bán với giá từ 20-60 tỷ đồng. (Ảnh: Batdongsan.com)

Tình trạng bán tháo cũng diễn ra ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề triệu đô. Theo chủ một căn biệt thự tại Hà Đông, sau gần 1 tháng rao bán anh đã chốt hợp đồng bán ra căn biệt thự rộng 208m2 tại Hà Đông với giá 20,1 tỷ đồng. Trước đó, căn biệt thự này với giá kỳ vọng là 25 tỷ đồng, trong khi giá gốc khi mua vào khoảng 22 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm gồng gánh lãi suất của khoản vay 5 tỷ đồng để đầu tư, không thể tiếp tục, nhà đầu tư gốc Hà Nội buộc phải bán cắt lỗ gần 2 tỷ đồng để thoát hàng, tất toán nợ.

“Các tay to sẵn tiền mặt đang chờ đợi bắt đáy rất nhiều, chỉ cần chấp nhận giảm giá là có người tiếp cận ngay. Như căn của tôi khi rao giá cao thì hơn nửa năm không ai hỏi, nhưng khi cắt lỗ gần 2 tỷ đồng thì chỉ chưa đầy 1 tháng là hợp đồng đã được chốt”, VnBusiness dẫn lời chủ đầu tư cho biết. 

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn bất động sản gặp nhiều khó khăn, phần lớn các chủ đầu tư buộc phải giảm giá, bán tháo để xử lý các khoản nợ. Trong thời gian ngắn, thanh khoản của phân khúc biệt thự, nhà liền kề, penthouse sẽ rất thấp. Điều này tạo áp lực lên cả chủ đầu tư và những nhà đầu tư cá nhân có dòng tiền yếu hoặc đi vay quá nhiều. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cũng đưa ra nhận định tương tự về phân khúc này. Theo ông, giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ. Trong khi đó, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là tại phân khúc bình dân, trung cấp. 

Có thể thấy, phân khúc bất động sản hạng sang đã thoát khỏi thời hoàng kim và hiện chỉ dành cho những nhà đầu tư có dòng tiền mạnh, tầm nhìn dài hạn với tối thiểu từ 3-5 năm. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư ngắn hạn, đang có áp lực tài chính, thì nên cân nhắc giảm giá thêm để cắt nợ, vì thị trường khó khởi sắc trong ít nhất 12-18 tháng tới.

Cùng chuyên mục