Thứ ba, 05/03/2024, 11:34 (GMT+7)

Căn hộ chung cư tiếp tục chu kỳ tăng mới

Trong bối cảnh nguồn cung co hẹp, thị trường căn hộ chung cư tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng thêm hàng chục triệu đồng/m2.

Ghi nhận từ thị trường bất động sản thời gian qua cho thấy, phân khúc căn hộ chung cư liên tục tăng giá suốt từ năm 2023 đến nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí liên tục gây bất ngờ tăng thêm hàng chục triệu đồng/m2. 

Tại Hà Nội, trên thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới rơi vào khoảng 50,8 triệu đồng/m2, tăng gần 7% theo quý (khoảng 3,6 triệu đồng/m2), 14% theo năm (khoảng 7 triệu đồng/m2). Trên thị trường thứ cấp, giá bán trung bình của các căn hộ mở bán  đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% (khoảng 800.000 đồng/m2) theo quý và 0,8% (250.000 đồng/m2) theo năm.

Giá căn hộ chưa kịp giảm đã trở lại chu kỳ tăng - Tạp chí Kinh tế Sài Gòn
Căn hộ chung cư vào chu kỳ tăng mới, tăng chục triệu đồng/m2. (Ảnh: T.L)

Chung xu hướng, tại TP.HCM, giá bán thứ cấp quý III/2023 đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý trước. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ chung cư đã đạt hơn 60 triệu đồng/m2.

Nghiên cứu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam mới đây cho biết, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019, còn tại TP. HCM là 16%. Theo đó, giá căn hộ tại Hà Nội liên tục ghi nhận mức tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, còn giá căn hộ tại TP.HCM cũng đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá trở lại cùng với đà giảm giá chậm dần ở các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp.

Theo ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn, giá bất động sản đã không ngừng tăng và ngày càng bỏ xa thu nhập của người dân. Hiện thu nhập của người dân thành thị chỉ tăng 39%, trong khi đó, chỉ số tăng giá chung cư TP.HCM đã vượt tốc độ tăng thu nhập của người dân tăng 82% sau 8 năm, tính từ 2015 đến nay.

Theo nhiều chuyên gia, việc đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, được xem là giải pháp cứu cánh về nguồn cung. Khi nguồn cung nhà ở xã hội tăng sẽ giúp giá bất động sản ổn định, thậm chí có thể kéo giảm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay các dự án luật sửa đổi, bổ sung liên quan đến thị trường bất động sản, nhà ở đã được Quốc hội thông qua. Trong đó, nhiều quy định mới liên quan đến nhà ở xã hội được bổ sung, sửa đổi theo hướng gỡ khó cho người mua nhà và chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, với những chính sách thông thoáng hơn thì người dân cũng dễ dàng tiếp cận để mua nhà; phía chủ đầu tư cũng có căn cứ dữ liệu khách hàng để phát triển dự án. Từ đó, nguồn cung sẽ bật tăng và mặt bằng giá nhà ở sẽ được điều chỉnh đi xuống, để phù hợp với điều kiện tài chính của người dân có nhu cầu ở thực.

Cùng chuyên mục