Thứ hai, 04/03/2024, 09:49 (GMT+7)

Khi nào giá căn hộ chung cư sẽ hạ nhiệt?

Mặt bằng giá chung cư nhiều khả năng sẽ đứt mạch tăng, quay đầu giảm từ giữa năm 2025 để phù hợp hơn với nhu cầu ở thực của người dân.

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây cho biết, chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM năm 2023 đã tăng lần lượt 38 và 16 điểm phần trăm so với năm 2019. Tại Hà Nội, giá căn hộ liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi giá căn hộ tại TP.HCM đã bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá trở lại, trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ tại một số dự án cao cấp, hạng sang bắt đầu đà giảm giá chậm. 

can-ho-cao-cap-hang-sang-17094572231541273624901

Theo VARS, nguyên nhân thúc đẩy giá chung cư liên tục thiết lập mặt bằng mới trong suốt nhiều năm trở lại đây là do nhu cầu về nhà ở tăng vọt trong khi quỹ đất dần cạn kiệt, nguồn cung nhà ở liên tục sụt giảm, cộng hưởng với giá trị đất đô thị tăng thêm khi hạ tầng và dịch vụ công cộng nâng cấp chính. Ngoài ra, lượng lớn cầu đầu tư cũng là một trong những động lực đẩy giá căn hộ lên cao.

Theo Batdongsan.com, mức độ quan tâm chung cư bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng bài đăng bán bất động sản cũng tăng 46%. Cụ thể, lượng tìm kiếm chung cư tại Hà Nội tăng 71% so với cùng kỳ, tại TP HCM tăng 59%. Xu hướng này cũng diễn ra tương tự tại hầu hết các tỉnh, thành khác.

Sau thời gian dài sụt giảm, nguồn cung căn hộ tại các đô thị dự kiến sẽ tăng trở lại nhờ sự phục hồi thị trường và các nỗ lực gỡ vướng pháp lý cho các dự án của cơ quan quản lý Nhà nước. Đặc biệt là nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tuy nhiên, nguồn cung này cần thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý trước khi chính thức đưa ra thị trường và chủ yếu đến từ khu vực xa trung tâm.

Dự báo từ phía VARS cho biết, trong thời gian ngắn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì đà tăng, đặc biệt là tại phân khúc bình dân, trung cấp. Trong khi giá mua đi, bán lại của các dự án cao cấp, hạng sang có thể ghi nhận mức giảm nhẹ. 

Đến giữa năm 2025, khi các bộ Luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản mới được thông qua cùng những quy định mới được tháo gỡ theo hướng hỗ trợ các chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân có hiệu lực, tạo nguồn cung lớn cho thị trường nhà ở, qua đó góp phần giúp mặt bằng giá căn hộ chung cư hạ nhiệt, quay đầu giảm xuống mức phù hợp hơn với người dân có nhu cầu ở thực. 

Cùng chuyên mục