Thứ sáu, 01/03/2024, 10:40 (GMT+7)

Giá căn hộ chung cư tăng kịch trần, người dân chuyển hướng mua nhà trong ngõ

Mua nhà trong ngõ đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn và xem như một chiến lược tài chính phù hợp trong bối cảnh giá căn hộ chung cư liên tục leo thang.

Số liệu mới đây từ kênh Batdongsan.com cho biết, trong bối cảnh nhiều phân khúc bất động sản tiếp đà giảm tốc, nhà đất thổ cư tại Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường. Giá bán và mức độ quan tâm của người dân đối với phân khúc này trong đầu năm 2024 tăng 2-9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhà đất thổ cư tại quận Tây Hồ tăng mạnh nhất với 9%. Các quận khác như Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai cũng tăng 4-8%.

So với quý III/2023, mức độ quan tâm của người dân đối với phân khúc này tại Hà Nội tăng trung bình 2-3%. Khảo sát của Batdongsan.com với các môi giới bất động sản thổ cư cũng cho thấy, phân khúc nhà riêng Hà Nội giá từ 3 đến 5 tỷ đồng đang có giao dịch tốt nhất.

thumb (30)
Nhà dưới 45m2 trong ngõ hẻm, giá 3-5 tỷ đồng đang hút khách. (Ảnh: Lan Nhi)

Đáng chú ý, lượng quan tâm và giao dịch tập trung ở những căn nhà có diện tích nhỏ 30-45 m2, nằm tại các ngõ hẻm ở quận Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa... Căn nào mới xây, giá tốt, vị trí không vướng quy hoạch hay lỗi phong thủy, sẵn sổ thì gần như "tìm được khách mua luôn dù mới rao bán".

Theo các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh giá chung cư liên tục tăng sốc ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, người dân buộc phải chuyển hướng sang nhà đất. Cùng tầm tiền như nhau, nhiều người chấp nhận những bất tiện của nhà trong ngõ hẻm với tâm lý "vừa có đất, vừa có tổng diện tích sàn sử dụng lớn hơn". 

Bên cạnh đó, nhu cầu mua nhà dể cải tạo hoặc xây mới để sang nhượng của nhóm nhà đầu tư tầm trung, sẵn tiền cũng khiến thị trường nhà đất trong ngõ tại Hà Nội trở nên sôi động. Theo các chuyên gia, biên độ tăng giá của nhà đất trong hẻm không biến động mạnh như các phân khúc khác, có sự ổn định và phù hợp với nhà đầu tư muốn tích sản.

Tuy nhiên, người mua cần khảo sát kỹ giá từ nhiều nguồn cũng như các thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề quy hoạch, cấp phép xây dựng, thế chấp ngân hàng cùng các tiện ích, môi trường sống xung quanh nhằm tránh các rủi ro như nhà chưa sổ, chung sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng...

Với các nhà đầu tư, giới chuyên gia khuyến nghị, nếu mua nhà như tài sản chống trượt giá, cần xác định giữ lâu dài, ưu tiên lựa chọn các vị trí thuận tiện để khai thác dòng tiền cho thuê vì giá nhà trong ngõ thường khó tăng mạnh, nhất là ở những khu vực ổn định về quy hoạch và dân số. 

Cùng chuyên mục