Thứ sáu, 01/03/2024, 09:27 (GMT+7)

7 lời khuyên giúp cha mẹ định hướng con sử dụng mạng xã hội lành mạnh

Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ định hướng trẻ sử dụng Internet và mạng xã hội một cách lành mạnh, an toàn và bổ ích.

Thường xuyên trò chuyện về sử dụng mạng xã hội

Theo giới chuyên gia, các bậc phụ huynh nên chủ động cùng trẻ thảo luận về cách sử dụng mạng xã hội cũng như những công nghệ kết nối khác trên Internet. Thay vì chất vấn, giảng dạy một cách nghiêm túc, các bậc cha mẹ nên lắng nghe và cho con cảm giác được tôn trọng ý kiến khi trao đổi về chủ đề này.

thumb (27)
Cha mẹ nên trao đổi với con về cách sử dụng mạng xã hội. (Ảnh: Kroger)

Trong cuộc trò chuyện, cha mẹ có thể hỏi trẻ về sở thích và các trò chơi, ứng dụng mà chúng thích sử dụng, cách con giao tiếp với bạn bè, hay nhu cầu trong khi sử dụng Internet của con cũng như hỗ trợ từ cha mẹ nếu con cần. 

Trao đổi với con về công cụ giám sát của cha mẹ

Cha mẹ dù sử dụng các công cụ giảm sát trên các thiết bị của con cũng vì mục tiêu giúp trẻ  sử dụng Internet và mạng xã hội một cách lành mạnh, an toàn và bổ ích. Trường hợp các bậc phụ huynh mong muốn thiết lập các công cụ giám sát trên thiết bị điện tử của con, các chuyên gia khuyến khích họ nên trò chuyện với con, cho con biết ý định của mình và thiết lập các quy tắc giám sắt cơ bản cùng con trước khi thực hiện.

Thảo luận về an toàn trực tuyến

Cha mẹ có thể cùng con trao đổi về mức độ hiểu biết về quyền riêng tư, bảo mật thông tin trên mạng xã hội. Ở độ tuổi lớn hơn, khi con đã nhanh nhạy hơn về công nghệ, cah mẹ có thể nhờ con hướng dẫn cách cải thiện an toàn và bảo mật trên tài khoản của mình như một cách để kiểm tra kiến thức của con về vấn đề này.

Cân bằng giữa hoạt động trực tuyến và thực tế

Thay vì yêu cầu con trẻ không sử dụng điện thoại trong những khoảng thời gian sum họp gia đình, cha mẹ nên làm gương cho con thông qua hành động của chính mình. Cùng với đó, các bậc phụ huynh có thể cùng con đưa ra các mốc thời gian về việc sử dụng thiết bị điện tử và Internet.

Khuyến khích con giao tiếp trực tuyến lành mạnh với bạn bè, gia đình

Càng lớn, nhu cầu sử dụng mạng xã hội để kết nội các mối quan hệ xã hội ở trẻ càng cao. Để con sử dụng mạng xã hội đúng cách, cha mẹ nên giúp trẻ nhận thức được tất cả những gì con để lại khi sử dụng mạng xã hội. Vĩ vây, hãy khuyến khích con chia sẻ những thông tin tích cực trên các nền tảng số bởi đây là những thông tin phản ánh một phần nhân cách của trẻ và cùng trẻ tồn tại trong thời gian dài.

Cẩn trọng trong trao đổi về bạo lực trực tuyến

Trường hợp trẻ đề cập đến các vấn đề tiêu cực trên mạng xã hội như bạo lực trực tuyến, lời lẽ thù địch hoặc nội dung bẩn, các bậc phụ huynh không nên phản ứng thái quá. Bởi điều này có thể khiến trẻ e ngại trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ và lời khuyên từ cha mẹ.

Cyberbullying is dangerous | Meer
Cha mẹ cần khuyến khích trẻ tìm sự giúp đỡ khi gặp các vấn đề tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội. (Ảnh: Meer)

Thay vào đó, cha mẹ nên định hướng cho trẻ về các công cụ phù hợp với lứa tuổi, sở thích của con, cũng như các hành động giúp con chủ động bảo vệ sự an toàn trực tuyến, sức khỏe tinh thần và cách đối mặt với các hành vi, nội dung hoặc tương tác tiêu cực.

Khuyến khích con khám phá sở thích lành mạnh

Nếu sử dụng đúng cách, mạng xã hội sẽ trở thành phương tiện hữu ích giúp con khám phá và nuôi dưỡng các sở thích. Thông qua những video hướng dẫn nấu ăn, nhảy múa... trên mạng xã hội, ngoài việc giúp con thỏa mãn sở thích còn giúp con tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ, những trải nghiệm thú vị.​

Cùng chuyên mục