Thứ sáu, 23/02/2024, 09:18 (GMT+7)

Lãi suất cho bất động sản giảm sâu, hỗ trợ người dân vay mua nhà

Mặt bằng lãi suất liên tục hạ nhiệt kéo lãi suất cho vay giảm theo. Riêng với bất động sản, lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất chưa từng có nhưng dòng vốn tín dụng vẫn tăng khá chậm.

Ghi nhận từ hệ thống ngân hàng, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục giảm. Trong đó, lãi suất thấp nhất thị trường thuộc về 4 ngân hàng lớn gồm Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank.

Cụ thể, Vietcombank và Agribank đang áp dụng mức lãi suất 1,7%/năm đối với kỳ hạn 1-3 tháng, thấp nhất toàn hệ thống. Lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng tại 2 ngân hàng này chỉ 2%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng chỉ 3%/năm. Cùng dò đáy thị trường, lãi suất các kỳ hạn tương ứng tại BIDV và VietinBank cũng chỉ cao hơn 0,2%/năm so với các mức trên. Đối với tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên, lãi suất niêm yết tại 4 ngân hàng lớn này dao động từ 4,7-5%/năm.

Tương tự, các ngân hàng thương mại tư nhân cũng đang áp dụng mức lãi suất dưới 6%/năm tại các kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng tăng cao, người vay mua nhà 'méo mặt' | Vietnam+ (VietnamPlus)
Lãi suất cho vay bất động sản thấp chưa từng có. (Ảnh: Vietnam+)

Lãi suất tiết kiệm giảm sâu đã kéo lãi suất cho vay giảm theo. Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng đã giảm đáng kể so với thời điểm giữa năm 2023. Theo đó, nhiều ngân hàng hạ mức lãi suất cho vay mua nhà trung bình xuống còn 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất cho vay mua nhà thả nổi ở ngưỡng 9-11%/năm.

Tại nhóm Big 4, lãi suất cho vay mua nhà đang niêm yết ở mức 6-7%/năm. Trong đó, Ngân hàng BIDV, Vietcombank là hai ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất cho vay bất động sản thấp nhất với mức 6%/năm, tiếp đến Vietinbank với 6,4%/năm.

Với nhóm ngân hàng tư nhân, VPBank hiện đang áp dụng mức lãi suất thấp kỷ lục với 0%/năm. Theo đó, khách hàng khi tham gia vay với mục đích bất động sản sẽ được áp dụng mức lãi này cho 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo 9%/năm đối với khách hàng vay dưới 65% tổng giá trị tài sản; 12 tháng 7,5%/năm, 24 tháng 8,6%/năm và 36 tháng 9,6%/năm.

Tương tự, Techcombank cũng đang thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất vay mua nhà đối với khách hàng với mức 5%/năm trong thời gian ưu đãi 3 tháng đầu tiên, 6%/năm trong thời gian ưu đãi 6 tháng hoặc 6,8%/năm cho thời gian 12 tháng.

Nhóm ngân hàng nước ngoài cũng không đứng ngoài xu thế này. Đơn cử, Shinhan Bank đang áp dụng ưu đãi đặc biệt xuống còn 5,8%/năm cố định 6 tháng đầu và 7,5%/năm trong 54 tháng còn lại. Tương tự, UOB cũng đưa mức lãi suất cho vay mua nhà đất thấp nhất là 5%/năm trong 3 tháng đầu, 9 tháng tiếp theo ở mức 6,4%/năm, từ năm thứ 2-3 trở đi vào khoảng 7,5%/năm.

Cùng chuyên mục