Chủ nhật, 03/03/2024, 06:32 (GMT+7)

Có 3 tỷ đồng nên mua chung cư hay nhà đất?

Theo các chuyên gia, lựa chọn mua chung cư hay nhà mặt đất là một câu hỏi rất khó trả lời bởi điều này còn tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích của người mua.

Trong bối cảnh bất động sản liên tục tăng giá, việc mua nhà của người dân lại càng trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt là những gia đình trẻ chỉ có trong tay khoảng 3 tỷ đồng. Với tầm giá này, người mua nên chọn chung cư giá rẻ hay nhà mặt đất ở trong ngõ, ở ngoại thành?

Thực tế đây là một câu hỏi rất khó để trả lời. Bởi cả 2 loại hình nhà ở này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, người mua cần xác định nhu cầu và mục đích của gia đình trước khi lựa chọn loại hình nhà ở phù hợp.

thumb (36)
Chung cư hay nhà mặt đất đều có những ưu và nhược điểm riêng, người mua cần tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích để đưa ra lựa chọn. (Ảnh: T.L)

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, sống tại các khu chung cư đang trở thành xu hướng, được nhiều gia đình lựa chọn bởi sự thuận tiện. Hiện nay, đa phần các dự án chung cư đều nằm tại các vị trí thuận lợi, tiện với trường học, bệnh viện cùng nhiều tiện ích khác. Bên cạnh đó, các khu chung cư đều có đội ngũ an ninh thường trực nên độ an toàn cao. 

Vì vậy, chung cư sẽ là một lựa chọn không tồi. Với mức giá 3 tỷ, bạn có thể mua được căn chung cư diện tích từ 90-100m2 ở khu vực xa trung tâm hoặc có thể mua được những căn diện tích nhỏ, khoảng 50-60m2 ở khu vực nội thành hoặc chung cư đã qua sử dụng diện tích khoảng 70 - 80m2. Tuy nhiên, nếu quyết định mua chung cư cũ, bạn chỉ nên mua với giá khoảng 2,8 tỷ đồng và dành 200 triệu đồng còn lại để cải tạo, sửa chữa lại căn hộ trước khi chuyển vào.

Gợi ý từ chuyên gia cho biết, với mức giá 2,8 tỷ đồng, bạn có thể chọn mua căn hộ tại khu vực Minh Khai (Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)... Những khu vực này đều có dân sinh sống đông đúc, hệ thống hạ tầng phát triển và giá nhà phù hợp với điều kiện tài chính là 3 tỷ đồng. 

Trong khi đó, nhà đất thường có giá cao hơn nhiều so với các căn hộ chung cư. Với ngân sách 3 tỷ đồng, bạn chỉ có thể mua được đất hoặc cả nhà cả đất với diện tích nhỏ, nằm sâu trong ngõ ngách. Thậm chí, nếu muốn mua căn nhà với giá phải chăng, bạn phải chấp nhận vị trí nhà xa trung tâm, giao thông không thuận tiện.  

Bên cạnh đó, so với chung cư thì ở nhà riêng sẽ kém an toàn hơn bởi thông thường sẽ không có ban bảo vệ cũng như quản lý. Do đó, khi đi làm xa hoặc công tác lâu dài bạn rất khó có thể an tâm. Thậm chí, giao thông cũng cản trở, mức sống không đồng bộ khiến cuộc sống sinh hoạt cũng như giáo dục con cái khá khó khăn.

Theo các chuyên gia, người mua nhà mặt đất cần khảo sát kỹ giá từ nhiều nguồn cũng như các thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề quy hoạch, cấp phép xây dựng, thế chấp ngân hàng cùng các tiện ích, môi trường sống xung quanh nhằm tránh các rủi ro như nhà chưa sổ, chung sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng...

Cùng chuyên mục