Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 02/03/2024, 06:56 (GMT+7)

Nên mua gạo theo cân hay mua theo bao?

Nhiều người băn khoăn nên mua gạo theo cân hay theo bao để chọn được gạo vừa ngon lại tốt cho sức khỏe.

Trên thị trường, gạo thường được bán theo 2 loại: theo cân hoặc đóng gói. Cùng xem ưu nhược điểm của từng loại để có lựa chọn tiêu dùng thích hợp.

Gạo đóng gói sẵn

Gạo đóng gói được bán theo từng gói riêng lẻ và đúng định lượng. Trên bao bì có phần giới thiệu sản phẩm và các thông tin liên quan như nguồn gốc xuất xứ, công ty sản xuất và phân phối, hạn sử dụng…

mua gao
Gạo được đóng bao bì sạch sẽ mà để tiện trong việc bảo quản nhà sản xuất còn hút chân không các bao gạo đóng gói, vừa tăng thời gian bảo quản lại vừa dễ vận chuyển

Khi gạo được đóng gói sẽ đảm bảo quy định an toàn thực phẩm, không tiếp xúc trực tiếp với không khí và độ ẩm được kiểm soát chặt chẽ trong phạm vi quy định. Từ đó, có thể kéo dài thời hạn sử dụng của gạo. Bạn cũng không phải lo lắng tình trạng “cân điêu” như khi mua gạo từ người bán hàng ở chợ, cửa hàng gạo.

Hơn nữa, các bao gạo hiện nay cũng đã được đóng gói ở nhiều mức định lượng khác nhau từ nhỏ đến lớn, hợp với nhu cầu mua thử hoặc mua dùng nhiều của người tiêu dùng. Tuy nhiên, gạo đóng bao vì đóng quá kín nên không thấy được chất lượng gạo nên dễ phát sinh các vấn đề khác chẳng hạn như mua phải gạo sáp và đánh bóng…

Gạo bán theo cân

Gạo bán theo cân được bán ở các cửa hàng gạo. Loại này không có bao bì, nhãn mác riêng và khó tìm được nguồn gốc xuất xứ chính xác của gạo. Bạn chỉ biết được điều này qua lời của người bán hàng vì không có sẵn bao bì nên sẽ khó cho người dùng biết được đây là gạo của công ty nào.

mua gao
Gạo không đóng gói phù hợp khi muốn trực tiếp kiểm ra về chất lượng gạo hay có nhu cầu sử dụng thử các loại gạo hoặc bạn có thể mua gạo theo kinh phí cho phép của gia đình

Tuy nhiên, khi mua gạo theo cân, người mua có thể thoải mái lựa chọn gạo theo nhu cầu và sở thích vì được trực tiếp chạm và cảm nhận sản phẩm. Chúng ta được phép nhìn, sờ và ngửi những hạt gạo trước khi đưa ra quyết định mua. Nếu bạn muốn mua số lượng ít để thử, mua gạo theo cân là một cách hay.

Mua gạo bán theo cân hay gạo đóng gói?

Tùy vào nhu cầu sử dụng của gia đình mà bạn có thể chọn giữa gạo đóng gói và gạo bán theo cân. Số đông người tiêu dùng hiện nay chuộng dùng gạo đóng gói hơn bởi sự tiện lợi và an toàn của nó. Nếu chọn mua gạo đóng gói sẵn, hãy tìm đến những địa chỉ uy tín để chọn mua. Còn nếu chọn mua gạo theo cân, bạn hãy lưu ý một số cách sau để lựa chọn gạo ngon và mới:

Mua gạo theo mùa

Một trong những bí quyết chọn gạo ngon hiệu quả là chọn gạo đúng mùa. Hạt gạo vừa được thu hoạch vào đúng mùa gặt mới sẽ vừa thơm ngon vừa dẻo, ăn sẽ có vị bùi bùi trong miệng.

Nhìn màu sắc gạo

Gạo mới đương nhiên sẽ thơm ngon và bổ dưỡng hơn so với gạo cũ. Vì thế, đầu tiên bạn phải nhìn vào màu sắc để phân biệt gạo mới với gạo cũ.

mua gao
Quan sát kỹ màu sắc gạo khi mua

Màu sắc bình thường của gạo là trắng nhạt, nhưng nó có thể thay đổi tùy theo giống và điều kiện. Tuy nhiên, gạo mới khi nhìn vào thường có màu trong mờ, hơi trắng và có độ cứng. Nếu gạo có màu sẫm, hơi vàng và xỉn màu thì có thể đã được bảo quản quá lâu, giá trị dinh dưỡng và hương vị sẽ giảm. Còn gạo chứa hóa chất sẽ bóng, trắng tinh vì có thể là đã bị tẩy trắng.

Ngửi gạo

Gạo có mùi thơm không tự nhiên hoặc mùi hôi nồng khó chịu thường là gạo cũ hoặc gạo được tẩm ướp hương nhân tạo. Để nhận biết loại gạo này, bạn có thể quan sát khi nấu cơm. Loại gạo này sẽ bị mất mùi khi nấu chín hoặc sau vài ngày mua về.

Nếu ngửi thấy mùi thơm tự nhiên thì là gạo chất lượng cao, ngược lại nếu gạo không có mùi thơm hoặc thậm chí có mùi thì nó có thể đã hết hạn sử dụng.

Kiểm tra bằng khăn giấy

Bạn lấy một chiếc khăn giấy ra, đặt gạo lên trên, bọc lại. Sau đó, cầm bọc gạo trên tay và giữ chặt trong khoảng 10 giây và quan sát mặt trên của nó.

Nếu trên khăn có các hạt bột trắng thì đó là gạo tươi, chất lượng tốt, vì gạo mới sẽ có nhiều tinh bột trên bề mặt, ngược lại sẽ là gạo cũ. Nếu trên khăn giấy có vết dầu hoặc vết sáp, hạt gạo dính vào không bong ra thì đó là gạo cũ, không nên mua.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục