Thứ sáu, 01/03/2024, 16:41 (GMT+7)

Tại sao các chuyên gia khuyên không đun nồi ướt trên bếp gas?

Nhiều người có thói quen rửa xoong nồi xong thì đặt lên bếp gas đun luôn. Điều này gây ra hệ lụy gì?

Tại sao không đun nồi ướt trên bếp gas?

Rửa luôn chiếc nồi vừa sử dụng để nấu món khác ngay lập tức là điều mà các bà nội trợ thường làm. Tuy nhiên, không nên đun nồi vừa rửa, còn ướt trên bếp gas vì những nguyên nhân sau đây:

Thứ nhất, đun nồi còn ướt cả trong lẫn ngoài trên bếp gas thì sẽ mất nhiều thời gian và nhiệt lượng để làm nóng nồi nên gây lãng phí gas và thời gian.

bep gas
Không đun nồi ướt trên bếp gas

Thứ hai, nước nhỏ giọt từ đáy nồi lên bếp gas có thể khiến thiết bị chống cháy tự động và kim đánh lửa gặp trục trặc dẫn đến không đánh lửa được.

Thứ ba, ngọn lửa thông thường trên bếp gas có màu xanh. Nhưng khi gặp hơi ẩm sẽ cháy không hết và ngọn lửa sẽ chuyển sang màu vàng hoặc đỏ. Nó không chỉ dễ làm đen nồi mà còn dễ tạo ra nhiều khí carbon monoxide hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì thế, các bà nội trợ nên chú ý lau sạch nước trên xoong nồi bằng khăn mềm rồi mới đặt lên bếp gas để đun nấu.

Những vật không để cạnh bếp gas

Ngoài ra khi sử dụng bếp gas, bạn không được đặt những vậy này gần bếp gas kẻo gây nguy hiểm.

Bật lửa

Bếp gas sử dụng lâu ngày thì bộ đánh lửa thường có vấn đề, cho lửa đỏ hoăc bật bếp không lên do bộ phận đánh lửa bị hỏng. Khi gặp trường hợp này không ít người đã tự khắc phục bằng cách dùng bật lửa để hỗ trợ đánh lửa hay còn gọi là “mồi” lửa cho bếp. Đây là một thói quen dại dột, nhiều bất chắc vì có thể gây ra hỏa hoạn và gây hậu quả nghiêm trọng.

Không những thế, việc đặt bật lửa ngay cạnh bếp sau khi sử dụng cũng là sai lầm bởi bật lửa vốn đã dễ nổ, lại càng dễ nổ hơn khi đặt cạnh bếp nóng.

Ổ điện

Người Việt luôn muốn tận dụng mọi vị trí để sắp đặt đồ dùng của mình sao cho tiện sử dụng. Do đó, các đồ dùng có thể cắm chung một ổ điện và luôn đặt gần nhau như bếp gas, nồi cơm, lò nướng, lò vi sóng, ấm đun siêu tốc... Nếu dòng điện bị quá tải hoặc nhiệt từ bếp gas tiếp xúc với tia lửa điện gần đó thì rất dễ gây ra cháy nổ lớn.

Điện thoại di động

bep gas
Cẩn thận khi vừa sử dụng điện thoại vừa nấu ăn

Nhiều người có thói quen vừa nấu nướng vừa dùng điện thoại di động. Đôi khi vội hay tiện tay, họ vô tư đặt chúng ngay cạnh bếp gas đang cháy mà không ý thức được hành động này là vô cùng nguy hiểm. Nhiệt độ cao xung quanh bếp khiến điện thoại di động dễ bị nóng và hỏng.

Đặc biệt các chuyên gia còn khuyến cáo, nếu chẳng may bình ga rò rỉ mà bật lửa, bật điện hay điện thoại di động có thể phát ra tia lửa điện dễ gây cháy. Vì vậy, nếu không muốn rước họa vào thân thì tốt nhất để điện thoại tránh xa bếp gas.​

Tinh bột

Tinh bột là cacbohydrat có thể bị đốt cháy. Khi làm món ăn liên quan đến chúng nếu chẳng may để bột bắn ra gặp ngọn lửa thì sẽ bùng cháy ngay lập tức và có thể gây ra cháy nổ. Hãy cẩn thận khi để các loại bột gần bếp gas.

Đồ có cồn

Không ít người thường sử dụng rượu trắng hay các chất có cồn khác để nêm nếm thêm cho bữa ăn gia đình hàng ngày. Tuy nhiên hãy chắc chắn đặt chúng xa bếp gas.

Nhiệt độ gần bếp vốn rất cao, rượu đặt cạnh bếp sẽ đẩy nhanh quá trình bay hơi của rượu, nếu gặp ngọn lửa chắc chắn sẽ bốc cháy và khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. Việc này đặc biệt nguy hiểm nếu người dùng không phản ứng kịp thời hoặc tại thời điểm đó đang có người già và trẻ nhỏ ở khu vực bếp.

Cùng chuyên mục