Thứ sáu, 01/03/2024, 11:22 (GMT+7)

Rửa rau củ quả bằng máy rửa bát: Nên hay không?

Ngoài công dụng rửa dụng cụ nấu ăn như bát, đĩa, nồi, chảo… máy rửa bát còn được người tiêu dùng sử dụng để rửa nhiều thứ khác, trong đó có rau củ quả.

Nhiều người “đu trend” rửa rau củ quả bằng máy rửa bát

Mức sống hiện đại khiến ngày càng nhiều gia đình sắm sửa một chiếc máy rửa bát trong nhà để phục vụ đời sống sinh hoạt. Thiết bị này không chỉ giải phóng sức lao động hiệu quả mà lại tiết kiệm được điện nước nếu sử dụng đúng cách.

Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đã truyền tai nhau dùng máy rửa bát để rửa cả mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, thậm chí là cả thực phẩm như rau củ quả. Xu hướng này được cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt và thi nhau hưởng ứng vì cho rằng sẽ tiết kiệm kha khá thời gian và trên hết là giúp thực phẩm "sạch không tì vết".

may rua bat
Rửa rau củ quả bằng máy rửa bát được nhiều người hưởng ứng

Một người dùng trên mạng xã hội tên từng chia sẻ cô đặt táo, kiwi, nho, chanh, cần tây và nhiều loại trái cây khác lên kệ trên cùng máy rửa chén. Sau đó, cô sắp xếp cả quả dứa, dưa vàng, hai quả dưa chuột, các loại quả mọng khác nhau vào ngăn kéo dưới cùng và nhấn nút bắt đầu. Sau đó, video được nhiều người ủng hộ nhiệt tình…

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng ý tưởng rửa rau củ quả bằng máy rửa bát là siêu tệ bởi không chỉ làm hỏng máy, làm hỏng thực phẩm mà còn gây hại cho chính người tiêu dùng.

Hệ lụy khi rửa rau củ quả bằng máy rửa bát

Tắc nghẽn hệ thống bơm xả

Sử dụng máy rửa bát rửa rau củ quả thì phần đất cát từ rau củ quả sau khi rửa trôi sẽ đọng lại dưới đáy hộc chứa nước thải. Sau đó qua đường nước phần cặn bẩn sẽ đi vào hệ thống bơm xả, dẫn đến làm tắc hoặc kẹt cánh quạt bơm xả. Khi máy hoạt động mà cánh quạt bơm xả bị kẹt thì lúc này động cơ sẽ không dừng lại ngay vẫn tiếp tục hoạt động và đến một lúc nào đó động cơ sẽ bị quá tải và cháy cuộn dây trong động cơ. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn khiến máy rửa bát hư hỏng, làm bạn mất khoản tiền lớn để sửa chữa.

may rua bat
Rửa rau củ quả bằng máy rửa bát gây tắc hoặc kẹt tại hệ thống lọc/bơm xả

Hiệu quả rửa sạch không như mong muốn

Đừng nghĩ rằng dùng máy rửa bát rửa thực phẩm thì sẽ khiến chúng "sạch" hơn. Máy rửa bát được thiết kế có những cánh tay phun nước và hệ thống các lỗ phun trên cánh tay nghiêng một góc cố định. Với thiết kế như vậy nhà sản xuất đã đã tính toán góc nghiêng này tối ưu cho việc va chạm giữa tia nước và lòng trong của bát đĩa, nồi niêu. Từ đó sẽ giúp rửa trôi cặn bẩn có trong bát đĩa mới nhanh và hiệu quả.

Nhưng rau củ quả lại có hình dạng bất quy tắc, ko cân đối. Chính vì thế mà sẽ không có được lòng tiếp xúc tia nước như bát nên các tia nước bắn lên sẽ ko sạch hết các vị trí trên rau củ. Cuối cùng, hiệu quả rửa sẽ không sạch được như mong muốn.

Gây hỏng thực phẩm

Máy rửa bát sử dụng các tia nước áp lực nóng và mạnh. Do vậy khi rửa rau củ quả dễ gây dập nát, và cũng khó tiếp cận các khe kẽ của các bẹ rau. Hiệu quả rửa sạch hay không chưa chứng minh được mà tác hại thì ai cũng thấy rõ mồn một.

Mất vệ sinh

Hãy quan tâm đến tính vệ sinh và an toàn cho máy khi rửa rau củ quả. Rau củ quả luôn có trứng giun sán và vi khuẩn. Những thứ này sẽ bắn ra các thành, vách cao su hoặc trôi vào cống thoát bị đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, những ký sinh còn sót lại ở các kẽ ron hoặc bên trong lòng máy khi ta rửa bát đĩa lại dính ngược lại khi chúng ta rửa bát đĩa.

Từ những hệ lụy khi rửa rau củ quả bằng máy rửa bát, người tiêu dùng nên cân nhắc có nên "đu trend" hay không. Điều quan trọng khi sử dụng bất cứ thiết bị điện máy nào là cần để chúng thực hiện đúng nhiệm vụ vốn dĩ của nó.

Cùng chuyên mục