Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/07/2023, 15:55 (GMT+7)

Cách sử dụng máy rửa bát đúng cách giúp máy bền hơn

Sử dụng máy rửa bát như nào để bát sạch mà máy vẫn được bảo đảm? Những vật dụng không nên cho vào máy rửa bát? Hãy cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nha.

Các cài đặt cơ bản của máy rửa bát

Trước khi bắt đầu sử dụng, điều đầu tiên bạn cần nắm rõ chính là các cài đặt cơ bản của máy rửa bát. Mỗi dòng máy sẽ có các tính năng riêng, tuy nhiên có một số chức năng cơ bản có mặt tại hầu hết các thiết bị máy rửa bát như sau:

  • Time Display (Cài đặt hiển thị thời gian): Hiển thị thời gian kết thúc của chương trình theo giờ thực hoặc theo thời gian đếm ngược
  • Sensor setting (Cài đặt cảm biến nước): Điều chỉnh độ nhạy của cảm biến nước thải cho kết quả làm sạch tối ưu.
  • Eco forecast (Dự báo tiêu thụ): Hiển thị mức điện năng và nước tiêu thụ.
  • Auto Power Off (Tự động tắt): Thiết bị tự động tắt sau chu trình sấy.
  • Start Programme (Chương trình mặc định ban đầu): Khi bật nguồn, chương trình rửa cuối cùng được chọn sẽ xuất hiện.
  • Tone Volume ( Âm thanh báo kết thúc): Âm than tín hiệu kết thúc chương trình rửa.
  • Childproof lock (Khóa trẻ em): Kích hoạt khóa trẻ em để ngăn việc trẻ mở cửa có thể bị tai nạn như bỏng, bị thương,…
máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Cách sử dụng máy rửa bát

Bước 1: Loại bỏ thức ăn thừa

Đây là bước đầu tiên giúp máy rửa bát có thể rửa sạch và nhanh hơn, đồng thời cũng không làm tích tụ thức ăn thừa trong máy rửa bát. Bạn chỉ cần tốn khoảng 5 phút để làm điều này, và tuyệt đối không được bỏ qua bước này.

Bước 2: Xếp bát vào máy rửa bát

Tùy vào từng dòng máy rửa bát sẽ có cách xếp khác nhau, thông thường xoong nồi nên được xếp ngăn dưới cùng, bát, đĩa ăn xếp ở tầng thứ hai, đũa, cốc nhỏ, thìa, dĩa được xếp ở tầng trên cùng, và có khay riêng dành cho dao, kéo và các vật sắc nhọn.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Xếp bát đũa theo đúng chiều phun của máy (Nguồn: ST)

Bước 3: Cho nước rửa bát chuyên dùng vào máy

Bạn phải sử dụng muối rửa hoặc xà phòng chuyên dụng dùng cho máy rửa chén. Liều lượng sử dụng được điều chỉnh tùy theo từng loại chất tẩy rửa và mức độ bẩn của đồ dùng.Nếu dùng chất tẩy rửa dạng nước thường chỉ cần sử dụng 20-25 ml là đủ, nếu là dạng viên thì chỉ cần dùng 01 viên. Sau đó đóng chặt nắp lại.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Sử dụng đúng liều lượng nước rửa bát (Nguồn: ST)

Bước 4: Chọn chương trình rửa bát phù hợp

Căn cứ vào khối lượng bát đĩa hoặc độ sạch để chọn các chế độ phù hợp. Một số chế độ rửa bát phổ biến hiện nay:

  • Rửa tiết kiệm thời gian (VarioSpeedPlus) : Chức năng rửa tiết kiệm thời gian có thể rút ngắn thời gian rửa từ 20% – 66% tùy thuộc vào chương trình rửa được lựa chọn.
  • Rửa bán tải (HaflLoad): Nếu bạn chỉ có một vài đồ dùng, bạn có thể chọn chương trình rửa nửa tải, giúp tiết kiệm điện, nước, thời gian rửa và lượng chất tẩy rửa.
  • Rửa chuyên sâu 1 khoang (IntensiveZone): Chức năng hoàn hảo cho việc rửa đồ hỗn hợp. Bạn có thể rửa cùng lúc đồ rất bẩn ở khoang dưới và đồ ít bẩn ở khoang trên.
  • Sấy khô tăng cường (ExtraDry): Nhiệt độ khoang được gia tăng và kéo dài trong suốt quá trình sấy để đảm bảo đồ dùng khô ráo hơn.

Bước 5: Lấy đồ ra khỏi máy

Sau khi chương trình rửa kết thúc, bạn hãy đợi 10 phút để tất cả vật dụng nguội mới lấy ra và sắp xếp lên chạn. Hãy lấy đồ từ giá dưới ra trước để tránh việc nước từ giá trên rơi xuống các đồ dùng ở giá dưới.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Lấy bát từ khay dưới cùng trước (Nguồn: ST)

Những lưu ý khi sử dụng máy rửa bát

Để sử dụng chiếc máy bền lâu và đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý như sau:

Không sử dụng quá nhiều nước rửa chén

Tùy vào số lượng bát bạn cần rửa, bạn nên đong lượng nước rửa bát phù hợp. Nếu bạn đổ quá nhiều nước rửa bát sẽ khiến tạo bọt rất nhiều. Lượng bọt này dâng cao tràn ra khỏi máy và có khả năng gây hư hại hệ thống máy rửa chén.

Bạn cũng nên sử dụng những loại nước rửa bát chuyên dùng cho máy để không ảnh hưởng đến máy và chết lượng bát.

Không để máy chạy quá tải

Một lưu ý khá quan trọng nữa là không nên quá cố nhồi nhét hết chén đĩa vào trong máy. Điều này sẽ gây quá tải lên hệ thống khiến máy phải hoạt động quá công suất làm máy nhanh xuống cấp. Xếp nhiều chén đĩa còn gây ra tình trạng đồ không được rửa sạch.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Không để máy rửa bát bị quá tải (Nguồn: ST)

Xếp bát đĩa đúng hướng vòi phun

Bạn nên để mặt đĩa dơ tiếp xúc đối diện hoặc hướng về vòi xịt nước trong máy rửa bát. Điều này sẽ giúp vòi phun nước tiếp xúc trực diện và rửa sạch các chất bẩn dầu mỡ tốt hơn hẳn.

Không xếp chung đũa muỗng trộn lẫn với chén đĩa

Khi bạn không phân loại xếp riêng lẻ từng loại đũa muỗng và chén đĩa sẽ khiến chúng rối tung lên trong khoang máy khi máy vận hành. Đồng thời, luồng nước phun trong máy sẽ không đến được các ngóc ngách làm sạch vụn thức ăn, dầu mỡ. Bạn nên xếp chúng vào đúng những khu vực được phân trong máy rửa bát

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Không cho các loại chén đũa cao cấp được vẽ hoa văn thủ công vào máy

Với những dụng cụ nhà bếp: đũa gỗ, chén thủy tinh, dĩa sứ được vẽ hoa văn bằng tay sẽ dễ bị bong tróc họa tiết khi rửa máy. Bởi vì, lực phun trong máy rất mạnh kèm hơi nóng sẽ khiến màu sắc họa tiết phai mờ và nhanh chóng xuống màu.

Vệ sinh máy rửa bát thường xuyên

Điều này vừa giúp cho máy móc được vận hành trơn tru và đảm bảo không có hiện tượng mùi hôi ẩm mốc. Trung bình mỗi tháng bạn nên tổng vệ sinh máy rửa bát 1 lần, dọn sạch những thức ăn thừa bám vào các ngóc ngách, vòi phun của máy.

  • Làm sạch ống xả

  • Làm sạch cánh tay phun

  • Làm sạch các ngóc ngách trong máy rửa bát

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Vệ sinh máy rửa bát thường xuyên (Nguồn: ST)

Những đồ không nên cho vào máy rửa bát

  • Không nên cho đũa gỗ, tre vào máy rửa bát.
  • Không nên bỏ bát đĩa, nồi chảo còn thức ăn thừa vào máy rửa bát. Phải gạt hết thức ăn thừa bằng giấy bếp hoặc tráng trong một chậu để khi rửa trong máy được nhanh sạch và không bị tắc máy rửa bát.
  • Không nên bỏ ly rượu, cốc thuỷ tinh vào ngăn trên máy rửa bát. Nếu có nên cố gắng xếp xuống dưới cùng để tránh nước xối mạnh sẽ làm ly bị đục, không trong.
  • Không nên bỏ những vật dụng tinh tế như pha lê hay ly sữa vào trong máy rửa bát. Pha lê dễ vỡ hoặc ly sữa dễ sứt mẻ khi va đập vào các vật dụng khác trong quá trình rửa.
  • Không nên cho vật dụng như dao cán nhựa, gỗ vì lâu ngày sẽ long miếng ép cán cầm và dao nhanh cùn.
  • Không nên cho đồ bằng gang sắt vào máy sẽ bỉ rỉ sét do quá trình sấy khô.

Bài viết này thuộc series Máy rửa bát

Máy rửa bát,máy rửa bát loại nào tốt,máy rửa bát giá rẻ,máy rửa bát nhập khẩu nguyên chiếc,máy rửa bát nhập khẩu từ Đức,máy rửa bát Bosch,bảo hành máy rửa bát bosch,sửa chữa máy rửa bát,sửa máy rửa bát bosch,máy rửa bát công nghiệp

Xem thêm
Cùng chuyên mục