Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/07/2023, 13:30 (GMT+7)

Máy rửa bát có mùi hôi: Nguyên nhân và cách khắc phục

Máy rửa bát nhà bạn đang có những mùi hôi khó chịu? Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình đi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân khiến máy rửa bát nhà bạn có mùi hôi

Sử dụng sản phẩm rửa bát không phù hợp

Để rửa sạch chén đĩa, máy rửa bát cần sử dụng 3 loại chất tẩy rửa là chất tẩy chuyên dụng, muối làm mềm nước và nước làm bóng. Bạn không được tự ý thay đổi chất tẩy chuyên dụng bằng nước rửa chén thông thường, máy sẽ rửa bát không sạch, cặn bẩn vẫn còn sót lại sau khi rửa và máy cũng sẽ dễ hư hỏng, độ bền không cao và còn gây mùi khó chịu.

Bạn cũng không nên tùy tiện cho quá nhiều hay ít chất tẩy rửa vào máy. Nếu cho quá nhiều chất tẩy rửa thì có thể xà phòng sẽ không tan hết mà bám trên ly cốc, chén đĩa, vật dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Còn nếu cho quá ít chất tẩy rửa thì chén dĩa của bạn sẽ không được sạch sẽ hoàn toàn. Vì vậy bạn hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để máy rửa bát hoạt động hiệu quả nhất.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Viên rửa bát chuyên dùng (Nguồn: ST)

Cách sắp xếp bát đũa vào máy rửa bát không hợp lý

Bạn nên sắp xếp những vật dụng có chi tiết cầu kỳ theo nhiều hướng khác nhau, không xếp chồng để đảm bảo nước rửa chén được đưa đến mọi ngóc ngách.

Không lồng thìa, dĩa, muỗng vào nhau vì cánh tay phun không thể tiếp xúc với mọi bề mặt của chúng.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Sắp xếp bát đũa đúng cách sẽ vệ sinh sạch hơn (Nguồn: ST)

Máy rửa bát bị dính thức ăn thừa

Việc không loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa có trên bát đũa mà cho trực tiếp vào máy rửa bát khiến cho máy bị tích tụ chất thải, gây nên mùi hôi khó chịu. Thậm chí nó còn len lỏi vào những ngóc ngách của tia phun nước, lâu dài có thể ảnh hưởng đến chất lượng của máy. Do đó, trước khi bỏ bát đũa vào máy, các bạn nên đảm bảo loại bỏ thức ăn thừa bám trên bát đũa nha.

Máy rửa bát không được vệ sinh thường xuyên

Việc loại bỏ thức ăn thừa trên bát đũa trước khi cho vào máy chỉ giúp hạn chế tình trạng máy rửa bát có những mùi hôi khó tránh. Các bạn nên đều đặn vệ sinh máy rửa bát một tháng một lần để máy rửa bát luôn luôn giữ được vệ sinh.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Vệ sinh máy rửa bát thường xuyên (Nguồn: ST)

Bát đũa sau khi rửa không được lấy ra ngay

Đây là một sai lầm thường gặp ở nhiều gia đình. Mọi người thường chọn cách để bát trong máy rửa bát khi nào cần sử dụng mới lấy ra và coi đó như là một chiếc tủ đựng bát. Điều này hoàn toàn sai lầm. Bởi trong điều kiện máy rửa bát đóng kín và còn nhiều hơi ẩm sẽ khiến bát đĩa bị ướt trở lại và gây nên những mùi hôi. Thay vào đó, khi máy rửa bát hoàn thành chu trình rửa, hãy chú ý mở hé cửa máy rửa bát để khí nóng ẩm có thể thoát ra ngoài, ngăn tình trạng đọng nước lên bát đĩa. Thông thường, sau khoảng 20-30 phút là bạn có thể xếp bát đĩa lên khay. 

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Sử dụng sai chức năng của máy rửa bát (Nguồn: ST)

Cách khắc phục tình trạng máy rửa bát có mùi hôi

Thường xuyên vệ sinh máy rửa bát

Trung bình một tháng, các gia đình nên vệ sinh máy rửa bát nhà mình 1 lần để đảm bảo máy được hoạt động trơn tru và không ám mùi khó chịu. Quy trình làm sạch máy rửa bát gồm:

Làm sạch bộ lọc

Nguyên nhân phổ biến nhất gây mùi khó chịu cho máy rửa bát là do bộ lọc thoát nước bị tắc. Hãy tháo bộ lọc và làm sạch trong máy rửa bát của bạn bằng nước xà phòng nóng, sử dụng bàn chải để tiếp cận tất cả các kẽ hở. Đồng thời kiểm tra để đảm bảo rằng ống thoát nước không có vụn thức ăn trước khi lắp lại bộ lọc. 

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Vệ sinh bộ lọc của máy rửa bát (Nguồn: ST)

Làm sạch cánh tay phun

Các mảng vụn thức ăn bám vào cánh tay phun sẽ làm bít tắc và gây nên mùi hôi khó chịu. Bạn nên tháo rời các cánh tay, sử dụng tăm nhỏ để loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa bám vào các lỗ phun, rửa sạch và để ráo nước sau đó lắp trở lại.

Làm sạch phía bên trong máy rửa bát

Để đảm bảo máy rửa bát nhà bạn được khử sạch mùi hôi hoàn toàn, bạn nên vệ sinh cả phía trong của máy rửa bát. Bạn chỉ cần chà sạch chúng bằng nước xà phòng nóng với một miếng vải hoặc bàn chải chà. Bên cạnh đó đó, hãy lau sạch các giá đỡ và miếng đệm cửa, vì những nơi này cũng có thể tích tụ nấm mốc.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Vệ sinh toàn bộ máy rửa bát (Nguồn: ST)

Sử dụng gel chuyên dùng

Hiện nay trên thị trường bày bán phổ biến rất nhiều chất tẩy rửa chuyên dùng cho máy rửa bát như: viên vệ sinh máy rửa bát Finish. Bằng cách này các bạn có thể loại bỏ nhanh và hoàn toàn các chất cặn bẩn gây mùi hôi khó chịu cho máy rửa bát của bạn.

Vệ sinh máy rửa bát bằng giấm và baking soda

Nếu bạn không quen việc máy rửa bát có những mùi của hóa chất tẩy rửa, bạn có thể sử dụng 2 thành phần giấm và baking soda.

Đối với chu trình chứa giấm, hãy đặt một chiếc bát chứa đầy giấm trắng chưng cất lên giá trên cùng của máy rửa bát và để máy chạy một chu trình bình thường. Sau đó, đổ một cốc Baking soda vào đáy máy rửa bát và để máy chạy chu trình thứ hai. Bây giờ máy rửa bát của bạn sẽ không còn mùi khó chịu.

máy rửa bát - tiếp thị và gia đình
Giấm và Baking soda (Nguồn: ST)

Bài viết này thuộc series Máy rửa bát

Máy rửa bát,máy rửa bát loại nào tốt,máy rửa bát giá rẻ,máy rửa bát nhập khẩu nguyên chiếc,máy rửa bát nhập khẩu từ Đức,máy rửa bát Bosch,bảo hành máy rửa bát bosch,sửa chữa máy rửa bát,sửa máy rửa bát bosch,máy rửa bát công nghiệp

Xem thêm
Cùng chuyên mục