Thứ năm, 29/06/2023, 16:16 (GMT+7)

Sai lầm tai hại khi sử dụng bình gas trong bếp

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Một số thói quen thường gặp khi sử dụng bình gas sẽ vô tình gây nguy hiểm cho cả gia đình của bạn.

Đặt bình gas trong tủ kín

Đặt bình gas trong tủ kín giúp không gian gọn gàng nhưng vô tình khiến gia đình bạn gặp tai họa khó lường. Nếu bình gas bị rò rỉ, khí gas bị ém lại trong không gian kín sẽ dẫn đến cháy nổ khi bật bếp.

binh gas Tiepthigiadinh H1
Vị trí đặt bình gas cần phải thông thoáng

Do đó, nếu không gian nhà bạn không cho phép, bạn vẫn có thể đặt bình gas trong tủ kín nhưng không đóng cửa hoặc thiết kế lỗ thông hơi để dễ dàng phát hiện mùi gas. Đặt bình gas theo tư thế thẳng đứng, nếu có rò rỉ gas thì khí gas thoát ra cũng sẽ thấp hơn.

Để bình gas gần các thiết bị dễ bắt lửa

Trong nhà bếp có rất nhiều thiết bị điện như: nồi cơm điện, bình đun nước siêu tốc, lò vi sóng... Nếu chẳng may gặp sự cố chập, cháy, tất cả những thiết bị điện này sẽ đồng loạt gây ra vụ cháy nổ. Vì thế, bạn nên giữ khoảng cách bình gas với các thiết bị điện khác.

Không khóa van gas sau khi nấu ăn

Nhiều người không khóa van gas sau khi nấu ăn vì thói quen hoặc sự bất tiện. Tuy nhiên, đây là hành động nguy hiểm. Kể cả khi bạn không sử dụng nữa, vẫn còn một lượng gas tồn đọng trong ống dẫn. Nếu dây bị rạn nứt, dễ gây ra tình trạng rò rỉ, nếu gặp phải tia lửa điện có thể phát nổ. Để bảo vệ an toàn cho cả gia đình, bạn nên khóa gas sau khi sử dụng. Đây cũng là cách giúp bạn tiết kiệm gas rất hiệu quả. 

binh gas Tiepthigiadinh H2
Nhớ khóa van bình gas cẩn thận sau khi sử dụng

Ngoài ra, bạn không được phun các loại thuốc diệt côn trùng gần vị trí bình gas hoặc gần bếp lửa đang cháy để tránh gây nổ hoặc cháy lan. 

Sử dụng bình gas quá cũ, không đủ uy tín

Những bình gas quá cũ rất dễ xuất hiện tình trạng bị móp hoặc vỏ bình không còn đảm bảo gây ra những tình huống nguy hiểm. Bình gas của những nhà cung cấp không uy tín, không đảm bảo chất lượng cũng sẽ không an toàn cho bạn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn gas tại các đại lý uy tín, bình gas mới đạt tiêu chuẩn khi sử dụng và giá phù hợp.

Dùng điện thoại di động, bật lửa để kiểm tra bếp gas

binh gas Tiepthigiadinh H3
Không đặt bật lửa và các vật dễ cháy gần bình gas

Bình gas thường được đặt ở nơi thiếu sáng nên nhiều người dễ mắc phải sai lầm khi sử dụng điện thoại di động hoặc bật lửa để kiểm tra bình. Điều này cực kỳ nguy hiểm do gas bắt lửa nhanh nhạy, có thể phát ra tia lửa, gặp khí gas dễ cháy.

Không kiểm tra dây dẫn và van thường xuyên

Nhiều bình gas lớn đã được trang bị các thiết bị an toàn nên hiếm khi nổ vì thiết bị an toàn này sẽ được ngắt nguồn gas, không cho khí vào dây dẫn. Việc kiểm tra dây dẫn và van thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được việc rò rỉ gas, vừa chống cháy nổ, vừa giúp tiết kiệm gas cho nhà bạn. Nếu phát hiện có rò rỉ, hãy khóa bình gas ngay lập tức, tránh bật công tắc điện, tránh các thiết bị về lửa để chống cháy nổ.

Cùng chuyên mục