Thứ tư, 28/06/2023, 19:51 (GMT+7)

Làm sao để khắc phục máy giặt bị rung lắc và kêu to?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tình trạng máy giặt bị rung lắc và kêu to thường xuất hiện ở nhiều gia đình hiện nay. Đừng xem nhẹ vấn đề này, nếu không giải quyết kịp thời, các linh kiện sẽ hỏng dần khiến máy giặt giảm tuổi thọ.

Tham khảo bài viết sau để biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy giặt bị rung lắc và kêu to.

Đặt máy giặt ở vị trí không bằng phẳng

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng máy giặt khi hoạt động tạo ra tiếng ồn lớn là máy giặt đặt trên bề mặt ghồ ghề, không bằng phẳng. Lúc này, thùng giặt dễ bị nghiêng và lồng giặt sẽ có xu hướng bị va chạm vào phần vỏ máy giặt khi hoạt động gây ra tiếng ồn lớn.

may giat Tiepthigiadinh H1
Đặt máy giặt ở vị trí không bằng phẳng khiến máy rung lắc và ồn ào khi hoạt động

Bạn có thể khắc phục nguyên nhân trên bằng cách kiểm tra bề mặt của vị trí đặt máy giặt. Nếu không bằng phẳng, thì bạn có thể dời máy giặt sang vị trí khác hoặc kê phần chân máy giặt sao cho thăng bằng. Bạn cũng có thể gia cố lại vị trí đặt máy giặt bằng việc lót ván gỗ cứng hoặc đổ bê tông cứng để đảm bảo bề mặt chắc chắn, không làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của máy giặt.

Sử dụng chân máy giặt không chuẩn

Ngoài kiểm tra độ bằng phẳng của mặt sàn, bạn cũng nên kiểm tra lại phần chân máy giặt gắn với mặt đáy của thùng máy giặt. Chân máy giặt không chuẩn hoặc bị hỏng đều khiến lồng giặt bị nghiêng, gây ra tiếng rung mạnh khi máy hoạt động.

Hãy kiểm tra phần chân máy giặt, nếu bị lỏng thì bạn dùng tua vít để siết chặt ốc lại, còn nếu bị hỏng thì bạn cần thay cái mới ngay.

Dàn quần áo không đều trong lồng giặt hoặc để quá nhiều quần áo

Mỗi máy giặt chỉ có thể đáp ứng được một khối lượng quần áo nhất định. Nếu quần áo trong lồng giặt vượt  khối lượng giặt mà máy có thể đáp ứng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch quần áo và độ bền của sản phẩm. Quần áo được dàn không đều trong lồng giặt cũng khiến chúng bị xoắn vào nhau hoặc dồn về một phía trong quá trình giặt, gây lệch tâm và khiến lồng giặt bị nghiêng theo. Vì thế, máy giặt sẽ bị rung lắc mạnh và kêu to khi hoạt động.

may giat Tiepthigiadinh H2
Chỉ nên giặt số lượng quần áo vừa phải, không vượt quá khối lượng quy định

Cách khắc phục như sau:

- Phân loại, kiểm tra khối lượng quần áo trước khi giặt, vừa đảm bảo chất liệu sợi vải quần áo, vừa giảm thiểu tình trạng xoắn rối sau khi giặt.

- Có thể tạm ngưng chương trình giặt nếu như phát hiện máy giặt phát ra tiếng kêu to và rung lắc mạnh để kịp thời điều chỉnh lại đồ giặt bên trong lồng giặt.

Sót đồ dùng trong lồng giặt

Việc bỏ sót vật lạ bên trong lồng giặt dễ khiến chúng va chạm vào thành của lồng giặt khi máy hoạt động và gây ra tiếng ồn. Những vật bằng kim loại sắc bén còn dễ làm cho lồng giặt cùng quần áo bị trầy xước và hỏng.

Do đó, cần kiểm tra lồng giặt và các túi quần áo để đảm bảo không có vật lạ như chìa khóa, bút viết, sỏi đá, kẹp nhôm… còn sót lại trước khi khởi động máy giặt.

Nước cấp vào máy giặt không đủ

Tình trạng nước cấp vào máy giặt không đủ do nguồn nước ít hoặc thói quen sử dụng tiết kiệm nước nên người dùng tự ý chọn mực nước ít hơn lượng quần áo giặt, khiến cho chu trình giặt không diễn ra thuận lợi vì không có đủ nước để tạo ra sự ma sát giữa quần áo với lồng giặt. Vì thế, máy giặt sẽ phát ra tiếng ồn lớn khi trong quá trình giặt và xả quần áo.

may giat Tiepthigiadinh H3
Thiếu nước khiến máy giặt phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động

Bạn nên để máy giặt tự đo lượng nước cần thiết phù hợp với khối lượng quần áo trong lồng giặt. Kiểm tra chất lượng nguồn nước và vệ sinh ống dẫn nước, máy giặt định kỳ để tránh việc đóng cặn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của máy giặt.

Máy giặt quá cũ

Những máy giặt cũ cũng sẽ bị rung lắc mạnh và phát tiếng kêu to kèm với nhiều dấu hiệu hư hỏng khác. Bạn nên kiểm tra và vệ sinh máy giặt định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường của máy giặt, nhờ đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa so với việc chúng bị hỏng nặng hơn. Nếu máy giặt đã được sử dụng quá lâu (8-10 năm), bạn cũng nên cân nhắc đến việc thay máy giặt mới.

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng rung lắc và kêu to của máy giặt còn liên quan đến nguyên nhân khác như: hỏng lò xo giảm xóc, bộ phận cốt và bạc đạn bị vỡ, lắp sai cách máy giặt cửa ngang, chưa tháo ốc định vị khi lắp đặt… Nếu đã kiểm tra và khắc phục bằng những cách trên mà máy giặt vẫn rung lắc và kêu to, hãy liên hệ với nhân viên kỹ thuật điện máy để được hỗ trợ kịp thời, tránh tình trạng làm cho lỗi trở nên nghiêm trọng hơn gây tốn kém chi phí sửa chữa.

Cùng chuyên mục