Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/03/2024, 14:58 (GMT+7)

Thanh toán QR code tăng gần 900%

Theo Ngân hàng Nhà nước, người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, thanh toán qua phương thức QR code có xu hướng tăng mạnh, gần 900% trong tháng 1/2024.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến cuối năm 2023, cả nước có hơn 182,88 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt cũng có mức tăng trưởng khá.

Sang đến tháng 1/2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị; qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị; qua ATM giảm 15,14% về số lượng và giảm 18,76% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. 

QR Codes: Payments Made Easy - ECS Payments
Thanh toán QR code tăng gần 900%. (Ảnh: ECS)

So với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 6.02% về số lượng và tăng 54.42% về giá trị; qua Hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 51.0% về số lượng và 34.96% về giá trị.

Cùng với xu hướng dịch chuyển trong thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu và triển khai nhiều chính sách quan trọng nằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng theo các đề án, chương trình, kế hoạch, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số. 

Đồng thời khuyến khích các tổ chức tín dụng triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số cung ứng sản phẩm dịch vụ ấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ phận, ngành liên quan để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng và Chiến lược phát triển các hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030.

Ngoài ra, cần tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, phối hợp xử lý tội phạm công nghệ cao; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Cùng chuyên mục