Thứ sáu, 08/03/2024, 13:34 (GMT+7)

Grab hướng đến định hình dịch vụ gọi xe công nghệ phù hợp với nữ tài xế

Chương trình “Nữ đối tác tài xế Grab” được xem là sáng kiến dịch vụ thiết thực để giảm thiểu rào cản và hỗ trợ tài xế nữ dễ dàng tiếp cận cơ hội gia tăng thu nhập trên nền tảng.

Chương trình “Nữ đối tác tài xế Grab” thuộc lộ trình thực thi sứ mệnh trao quyền kinh tế cho tất cả mọi người tại Đông Nam Á của Grab. Với những hành động liên quan, hãng xe công nghệ kỳ vọng góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện để phụ nữ có thể tham gia và nhận nhiều quyền lợi từ dịch vụ.

grab_11zon
Chương trình “Nữ đối tác tài xế Grab” của Grab (Ảnh: Dân trí)

Ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam chia sẻ:

“Grab đang tập trung hỗ trợ, khai mở tiềm năng phát triển tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Trong đó, phụ nữ đóng vai trò then chốt. Bởi phụ nữ chiếm hơn 50% dân số ở Đông Nam Á nhưng lại chi nằm trong số 42% lực lượng lao động. Đặc biệt, họ là lực lượng thiểu số trong cộng đồng tài xế của Grab”. 

Đối với việc áp dụng mô hình này, trong giai đoạn từ tháng 01/2023 - tháng 01/2024, tỷ lệ tài xế nữ tham gia nền tảng tăng hơn 49% (chỉ tính  thị trường Việt Nam). Tuy nhiên, ông Alejandro Osorio nhận định, phụ nữ vẫn còn gặp nhiều khó khăn để nắm bắt cơ hội gia tăng thu nhập này. 

Chương trình ‘Nữ đối tác tài xế Grab’ ra đời với mục tiêu tạo điều kiện cho những người phụ nữ đang là tài xế công nghệ hoặc sẽ chọn dịch vụ này trong tương lai, hỗ trợ và giúp họ có đủ tự tin để tham gia trên nền tảng Grab.

Để các nữ tài xế cảm thấy an tâm

An toàn chính là yếu tố được quan tâm hàng đầu đối với các nữ tài xế xe ôm công nghệ. Trong mỗi chuyến đi, so với nam giới, nữ tài xế có khả năng gặp sự cố về an toàn cao gần gấp đôi. 

Do đó, tại chương trình “Nữ đối tác tài xế Grab”, Grab đang thử nghiệm tính năng “Ưu tiên nhận khách nữ” từ ngày 05/03/2024 cho dịch vụ GrabBike và GrabCar. Tính năng này được hiểu là khi bật nó lên, ứng dụng sẽ hiểu tài xế nữ muốn có hành khách nữ. Điều này mang lại ý nghĩa không nhỏ trong việc cải tiến công nghệ để đảm bảo an toàn cho tài xế.

Nhằm lan tỏa sâu rộng hơn về chương trình, Grab cũng phát động chiến dịch #ChaoMungPhuNu nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03. Đồng thời, “Nữ đối tác tài xế Grab” sẽ triển khai tại các quốc gia gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia. 

Xóa bỏ rào cản tự ti, lo lắng

Theo khảo sát, không ít phụ nữ còn e dè tham gia nền tảng bởi tự ti, cảm thấy không phù hợp với giới tính. Họ cảm thấy lo lắng về vấn đề kỹ thuật, công nghệ...

Nhằm giải quyết vấn đề trên, sắp tới Grab sẽ triển khai các nội dung đào tạo đa dạng và chuyên biệt cho các nữ tài xế như phương pháp tự vệ, sơ cứu, cách bảo dưỡng phương tiện… Hầu hết các chương trình này được cài sẵn trên ứng dụng với hình thức dễ hiểu, ngắn gọn.

Ngoài ra, Grab cũng sẽ hỗ trợ thành lập cộng đồng tài xế nữ tại các kênh trực tuyến Zalo, Facebook… để các thành viên có thể kết nối, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. 

Chuỗi sự kiện gắn kết chị em nhân ngày 08/03

Bên cạnh việc tổ chức chương trình “Nữ đối tác tài xế Grab”, Grab Việt Nam cũng tổ chức chuỗi sự kiện gắn kết tài xế nữ cùng đối tác thương nhân nữ trên toàn quốc trong dịp 08/03.

grab 2_11zon
Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện gắn kết tài xế nữ cùng đối tác thương nhân nữ trên toàn quốc trong dịp 08/03 (Ảnh: Dân trí)

Các hoạt động diễn ra bao gồm:

  • Sự kiện “Gửi ngàn yêu thương, trao ‘bóng hồng’ phi thường” diễn ra tại TP.HCM (06/3/2024) và tại Hà Nội (08/3/2024) với nhiều hoạt động thú vị như làm móng, mát-xa, trò chơi bốc thăm may mắn…

  • Trao tặng hơn 300 gói bảo hiểm sức khỏe PTI cho những tài xế nữ khó khăn và có thành tích hoạt động tích cực.

  • Cuộc thi ảnh “Phụ nữ tại Grab – Chúng tôi có thể!” diễn ra toàn quốc từ 29/2 - 22/3 với hơn 50 giải thưởng.

  • Hàng trăm phần quà gửi đến các tài xế nữ tại nhiều tỉnh thành khác nhau

  • Các chương trình ưu đãi và quyền lợi chuyên biệt khác

Cùng chuyên mục