Thứ hai, 25/03/2024, 10:49 (GMT+7)

Ngân hàng tung nhiều gói vay hấp dẫn, lãi suất chỉ từ 3%/năm

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng âm, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói vay hấp dẫn với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3%/năm để thu hút khách hàng.

Để kích cầu cho vay, Agribank đã dành 65.000 tỷ đồng tín dụng để cung ứng vốn và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc mở rộng sản xuất, thực hiện phương án kinh doanh. Thời gian áp dụng từ ngày 1/2 đến hết ngày 31/12/2024. 

Trong đó, 15.000 tỷ đồng dành để tài trợ các dự án đầu tư thuộc 6 ngành trọng điểm và dự án thuộc lĩnh vực xanh với lãi suất ưu đãi dành cho các khoản vay trung và dài hạn, cố định trong năm đầu tiên chỉ từ 6,0%/năm. 

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), Agribank dành 10.000 tỷ đồng vốn tín dụng để thực hiện ưu đãi ngắn hạn với lãi suất thấp hơn so với sàn lãi suất cho vay thông thường đến 1,5%/năm. Ngoài ra, Agribank đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn giải bài toán nguồn vốn bằng 20.0000 tỷ vốn tín dụng ưu đãi ngắn hạn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm để bổ sung vốn lưu động thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh.

Riêng đối với các Tập Đoàn, Tổng Công ty thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Agribank dành 20.000 tỷ đồng vốn ưu đãi ngắn hạn để triển khai phương án sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao dịch thương mại…

Lãi suất giảm nhưng tiền gửi vào ngân hàng đạt mức cao nhất kể từ trước đến nay
Ngân hàng tung nhiều gói vay hấp dẫn, lãi suất chỉ từ 3%/năm để thu hút khách hàng vay vốn tín dụng. (Ảnh: M.H)

Tương tự, VietinBank đã công bố gói cho vay 300.000 tỷ đồng với lãi suất thấp nhất 5%/năm cho các khoản vay ngắn hạn. Thời gian áp dụng từ nay đến hết tháng 4/2024. Theo đó, mức lãi suất đặc biệt này được ưu tiên áp dụng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sử dụng đa dạng sản phẩm, dịch vụ tại VietinBank, chuyển nguồn thu xuất khẩu về giao dịch tại ngân hàng này, khách hàng đang hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên...

Vietcombank cũng dành nguồn vốn 160.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng SME vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với mức lãi suất vay chỉ từ 5,3%/năm ngay từ đầu năm 2024. Ngoài ra, nhà băng này còn giảm trực tiếp 0,5% lãi suất cho các khách hàng đang vay vốn ở một số lĩnh vực, mà không cần phải đi vay khoản mới mới được hỗ trợ. Đồng thời, đa dạng thêm các hình thức thế chấp, tín chấp không cần tài sản đảm bảo để thu hút người vay.

Trong bối cảnh chung, BIDV cũng dành hàng trăm nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi với mức lãi suất ưu đãi suống dưới 5%/năm, tương đương mức huy động của một số ngân hàng nhỏ hơn. Được biết, mức lãi suất cho vay ưu đãi của ngân hàng này đã giảm so với lãi suất cho vay thông thường các kỳ ngắn hạn là 1%, với trung dài hạn có thể lên đến 1,5% hoặc cao hơn. Mức lãi suất cho vay trong gói đối với khách hàng cá nhân thấp nhất là 4,3% và đối với khách hàng doanh nghiệp sẽ chỉ từ 4,8%/năm.

Các ngân hàng thương mại cổ phần cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Đơn cử gói 50.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 3%/năm nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý 1/2024 tại Sacombank; Hay gói vay 10.000 tỷ, lãi suất cho vay 5,79% của SHB đối với khách hàng doanh nghiệp sản xuất với kỳ hạn vay dưới 6 tháng; PVcombank cũng vừa tung ra gói tín dụng lên tới 15.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay chỉ từ 5,99%/năm, tùy theo mục đích vay vốn, khách hàng...

Các chuyên gia nhận định, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng còn nhiều khó khăn, tiền gửi của của người dân trong hệ thống ngân hàng lại cao kỷ lục, các nhà băng buộc phải tung nhiều gói vay ưu đãi để cạnh tranh về khách hàng. Theo đó, đây là cơ hội tốt để người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với mức lãi ưu đãi, thủ tục thuận lợi hơn.

Cùng chuyên mục