Thứ ba, 19/03/2024, 00:33 (GMT+7)

Ngân hàng "rục rịch" công khai lãi suất cho vay trước 1/4

Tính đến ngày 18/3, nhiều ngân hàng đã thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Theo ghi nhận, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng thuộc nhóm Big4 tiên phong trong việc thực hiện công khai lãi suất cho vay. Theo đó, lãi suất cho vay bình quân tháng 3 được BIDV công bố trên Chuyên mục công bố các loại lãi suất về Ngân hàng Nhà nước là 6,49%/năm. Mức lãi suất trên chênh lệch 3,12%/năm với lãi suất huy động vốn bình quân tại nhà băng này.

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng đã công bố lãi suất cho vay bình quân ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank) công bố lãi suất cho vay bình quân là 7,76%. Trong đó, lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng cá nhân là 8,85% và nhóm khách hàng doanh nghiệp 7,34%. Chênh lệch lãi suất bình quân thực tế tại TPBank ở mức 3,75%.

65f169c7a59ed
NHNN yêu cầu các ngân hàng công bố lãi suất cho vay trước ngày 1/4. (Ảnh: VTC News)

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng đã công bố lãi suất cho vay cơ sở theo từng mục đích cũng như thời gian giải ngân. Theo đó, nếu vay cùng mục đích những giải ngân vào năm 2024 thì mức lãi suất cơ sở sẽ thấp hơn so với những năm trước.

Trong đó, lãi suất cơ sở niêm yết ở mức 9%/năm đối với mua bất động sản giải ngân năm 2024, nhưng nếu giải ngân từ 2023 lãi suất là 10%/năm, lãi suất cơ sở là 11%/năm nếu giải ngân từ 2019-2022, còn lãi suất là 11,5%/năm nếu giải ngân trước 2019.

Trường hợp vay mua ô tô, lãi suất cơ sở niêm yết ở mức 10%/năm nếu giải ngân năm 2024 nhưng nếu giải ngân trước 2019 lãi suất là 11,5%/năm. Với vay kinh doanh dưới 12 tháng nếu giải ngân năm 2024 lãi suất cơ sở 8,5%/năm, còn giải ngân từ 2023 lãi suất cơ sở 8,8%/năm.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết tiếp tục duy trì mức lãi suất cho vay cơ sở là 8,7%/năm từ ngày 2/10/2023. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng đưa ra lưu ý rằng mức lãi suất cơ sở này chỉ áp dụng đối với các khoản vay có lãi suất tại kỳ tái định được tính theo biểu lãi suất cho vay tại ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) áp dụng lãi suất khác nhau dựa trên thời hạn khoản vay. Theo đó, MSB triển khai gói tín dụng xanh 3.000 tỷ đồng, lãi suất từ 4,3%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và từ 6,8%/năm đối với thời gian vay trung và dài hạn.

Cùng áp dụng lãi suất theo thời hạn khoản vay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) công bố lãi suất vay cơ sở từ 6,39%/năm đối với khoản vay ngắn hạn và 5,79%/năm đối với khoản vay trung dài hạn áp dụng đối với khách hàng cá nhân.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) niêm yết lãi suất cơ sở kỳ hạn -3 tháng là 4,2%/năm, kỳ hạn 4-6 tháng là 5,6%/năm, kỳ hạn 10-12 tháng là 7,7%/năm, còn trung dài hạn là 8,5%/năm.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng nước ngoài như Maybank Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, First Commercial Bank Hà Nội, Hong Leong, FE Credit… cũng đã tiến hành công bố lãi suất cho vay bình quân.

Liên quan đến việc công bố lãi suất cho vay bình quân, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải hoàn tất việc gửi đường dẫn (link) của Chuyên mục công bố các loại lãi suất về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 1/4/2024; trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với Ngân hàng Nhà nước.

Theo lãnh đạo Ngân hàng nhà nước, công khai lãi suất là trách nhiệm của các ngân hàng, tổ chức tín dụng khi cho vay, huy động. Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi và đôn đốc các ngân hàng triển khai việc công bố thông tin về lãi suất nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay.

Cùng chuyên mục