Thứ tư, 27/03/2024, 11:58 (GMT+7)

Tesla trở thành 'vua mất giá', giảm gần 30% giá trị trong 1 năm

Linh Anh (Theo Vietnam Finance)

Nếu như trước đây, Maserati thường bị giễu cợt là "mất giá nhanh như tốc độ xe", thì trong thống kê mới nhất, Tesla đã trở thành "vua mất giá" trên thị trường ô tô Mỹ.

Báo cáo nghiên cứu mới do trang web ISeeCars công bố cho thấy tại thị trường Mỹ, Tesla hiện là thương hiệu ô tô cũ mất giá nhanh nhất trong số tất cả các thương hiệu ô tô.

Với mức khấu hao lên tới 28,9% chỉ trong vòng 1 năm, các dòng xe ô tô của Tesla thậm chí mất giá nhiều hơn Maserati và Alfa Romeo, vốn nổi tiếng vì nhanh xuống giá. Đây rõ ràng là một tin xấu đối với những người tiêu dùng đã mua Tesla với giá cao.

Tesla trở thành 'vua mất giá', giảm gần 30% giá trị trong 1 năm
Việc giảm giá liên tục khiến xe cũ của Tesla mất giá trầm trọng.

Cụ thể, nghiên cứu đã xem xét 1,8 triệu ô tô đã qua sử dụng được bán ở Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 2/2023 đến tháng 2/2024, có tuổi đời từ 1-5 năm. ISeeCars đo lường mức giảm giá trị ô tô đã qua sử dụng trong một năm bằng cách đánh giá giá trị xe, thị trường bán hàng và nhiều dữ liệu khác.

Trong số tất cả các thương hiệu, Tesla đứng đầu danh sách. Chỉ trong 1 năm, giá ô tô đã qua sử dụng trung bình của tất cả các mẫu xe Tesla đã giảm từ 51.323 USD xuống còn 36.515 USD, giảm 28,9% (khoảng 14.808 USD). Con số đó gấp hơn 3 lần so với Maserati (9%) và hơn gấp đôi so với Alfa Romeo (13,3%).

Nguyên nhân được cho là do những đợt giảm giá của Tesla trong những năm gần đây để thúc đẩy doanh số. Việc phải đối phó với những thách thức kinh tế như vấn đề về chuỗi cung ứng, lãi suất tăng cao, cùng môi trường cạnh tranh gắt gao với nhiều đối thủ mới đã khiến hãng xe từng có giá trị nhất thế giới phải thay đổi chiến thuật để tồn tại, nhưng nó cũng khiến các chủ sở hữu ô tô phải chịu tổn thất lớn.

Danh sách các hãng xe bị mất giá nhiều nhất trên thị trường xe cũ Mỹ.
Danh sách các hãng xe bị mất giá nhiều nhất trên thị trường xe cũ Mỹ.

Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại iSeeCars, cho biết: “Chiến lược giảm giá của Elon Musk nhằm duy trì doanh số bán ô tô mới của Tesla đã có tác động nghiêm trọng đến giá trị còn lại của ô tô đã qua sử dụng của thương hiệu này”.

Đây là tin buồn mới nhất với hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk, sau thông tin Tesla đã bị hãng xe điện Trung Quốc BYD "vượt mặt" về doanh số bán xe trên toàn cầu.

Mặc dù vậy, ISeeCars cũng chỉ ra rằng không chỉ Tesla mà tất cả các thương hiệu xe điện cũ đều mất giá đáng kể. Điều này có thể là do thị trường xe điện luôn thay đổi, với các sản phẩm mới được cải thiện đáng kể hàng năm.

Nghiên cứu cho thấy giá trị ô tô đã qua sử dụng trung bình của xe chạy xăng thông thường chỉ giảm 3,6% so với 1 năm trước, trong khi xe điện bị ảnh hưởng nặng nề hơn, giảm trung bình 31,8%. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục