Chủ nhật, 31/12/2023, 10:17 (GMT+7)

Xiaomi bất ngờ giới thiệu xe điện, tham vọng trở thành Tesla của Trung Quốc

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chiếc Xiaomi SU7 được dự kiến bán ra chính thức từ năm sau với mức giá chưa được nhà sản xuất công bố. Xiaomi kỳ vọng có thể cạnh tranh được với Tesla hay Porsche.

Mới đây Xiaomi đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên đồng thời khẳng định tham vọng trở thành một nhà sản xuất xe hàng đầu trên thế giới trong từ 15 đến 20 năm tới. Lúc này, Xiaomi có thể cạnh tranh với những cái tên như Tesla hay Porsche AG.

Theo đó, chiếc SU7 của Xiaomi đã lăn bánh trên sân khấu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc tại Bắc Kinh sau một màn giới thiệu của CEO và đồng sáng lập Lei Jun trước hàng nghìn người. Ông Lei đã dành nhiều giờ chia sẻ các thông tin chi tiết về mẫu xe như khả năng di chuyển tới 800 km chỉ với một lần sạc cùng tốc độ tối đa lên tới 265 km/h.

anh1
Xiaomi SU7 Gulf Blue. (Ảnh: Xiaomi’s Weibo).

Chiếc sedan 5 ghế của Xiaomi sẽ dùng pin từ một số nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc như BYD Co hay Comtemporary Amperex Technology Co Ltd tùy thuộc vào mẫu xe một động cơ hay hai động cơ. Việc bước chân vào mảng xe điện là cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của ông Lei Jun với tham vọng rằng Xiaomi có thể thay đổi ngành xe nhiều như những gì hãng đã làm được với mảng điện thoại thông minh một thập niên trước. Ông Lei nói rằng đây là màn đánh cược cuối cùng trong sự nghiệp kinh doanh của ông.

“Mục tiêu của Xiaomi là có thể sản xuất một chiếc xe trong mơ tốt như xe Porsche và Tesla”, ông Lei nói tại sự kiện ra mắt. Dù vậy, kể từ khi công bố kế hoạch xe điện của mình trong năm 2021, bối cảnh quản lý và cạnh tranh mảng xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi khá nhiều. Hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh lúc này đã hạn chế giấy phép sản xuất xe điện cho những cái tên mới tham gia thị trường. Điều này có nghĩa là Xiaomi sẽ phải hợp tác với công ty quốc doanh Beijing Automotive Group Co để sản xuất xe điện của mình. Khoản trợ cấp trị giá tới 60.000 nhân dân tệ (8.440 USD) khi mua xe điện đã kết thúc vào năm 2022. Chiếc SU7 cũng sẽ phải cạnh tranh với hàng trăm mẫu xe từ hàng chục nhà sản xuất khác.

Ông Lei trước đó chia sẻ Xiaomi mong muốn SU7 có thể cạnh tranh với khả năng vận hành của Porsche Taycan Turbo và cạnh tranh về mặt công nghệ với Tesla Model S. Model S hiện có giá khởi điểm 698.000 nhân dân tệ và Taycan có giá khởi điểm 898.000 nhân dân tệ. Các mức giá này đều cao hơn khá nhiều so với khung giá kỳ vọng cho SU7 dao động từ 200.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ.

Về phần mình, Xiaomi chưa xác nhận giá của chiếc SU7. Ông Lei gợi ý vui rằng SU7 sẽ không có giá 99.000 nhân dân tệ như một số tin đồn trên mạng xã hội. Ông nói thêm rằng những chiếc xe có cùng thông số kỹ thuật thường có giá bán từ 400.000 nhân dân tệ trở lên.

anh2
Xiaomi SU7 Gulf Blue. (Ảnh: Xiaomi’s Weibo).

Tesla bán được chưa đến 200 chiếc Tesla S ở Trung Quốc kể từ khi làm mới nó vào năm nay, trong khi đó Porsche bán được khoảng 3.600 chiếc xe điện thuộc dòng Taycan trong năm 2023, theo Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ xe Trung Quốc.

SU7 dự kiến sẽ bắt đầu được bán ra vào năm 2024 và có thể tăng tốc từ 0 lên tới 100 km/h trong 2,78 giây. Xe được trang bị một động cơ có tốc độ 21.000 vòng quay mỗi phút, cao hơn so với động cơ của Model S và Taycan Turbo.

Xiaomi, nổi tiếng trong hình ảnh một nhà sản xuất smartphone giá rẻ, đang nỗ lực để duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thị trường toàn cầu bão hòa và đi ngang. Ông Lei cho biết ông đã lái thử 150 mẫu xe khác nhau kể từ khi cam kết sẽ sản xuất chiếc SU7.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục