Cuộc chiến giữa BYD và Tesla chuyển sang mặt trận mới ở Đông Nam Á
Đông Nam Á là thị trường màu mỡ được cả hai gã khổng lồ xe điện là Tesla và BYD nhắm tới.
Tesla và BYD đã vươn lên tầm cao thống trị thế giới một phần nhờ vào Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Nhưng trước bối cảnh tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm lại, hai gã khổng lồ xe điện hiện đang tìm kiếm nhiều cơ hội tăng trưởng hơn ở nước ngoài.
Tesla nhắm tới Đông Nam Á
Tesla, công ty lần đầu tiên gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt ở Trung Quốc vào năm ngoái, giờ đây coi khu vực Đông Nam Á lân cận là cơ hội tiếp theo của mình.
Ông Rohan Patel, giám đốc điều hành phát triển kinh doanh và chính sách công cấp cao tại Tesla, đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng Đông Nam Á sẽ “là nơi tăng trưởng chính trong những năm tới về lưu trữ pin và sử dụng xe điện” .
Malaysia đã cấp cho Tesla giấy phép bán hàng tại nước này vào năm ngoái. Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Mỹ cũng đã thành lập trụ sở chính, trung tâm dịch vụ và trung tâm trải nghiệm tại bang Selangor của Malaysia, đồng thời hứa sẽ đầu tư vào mạng lưới các trạm sạc nhanh trên toàn quốc.
Tesla gần đây cũng đang đàm phán với Thái Lan, nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực, để xây dựng một cơ sở sản xuất tại nước này.
Bên cạnh đó, Indonesia hiện đang mời Tesla thành lập cơ sở tại quốc gia này, nơi có trữ lượng niken khổng lồ, một thành phần được sử dụng trong một số pin xe điện.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo thậm chí còn có chuyến thăm riêng để gặp Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk tại địa điểm phóng SpaceX ở Texas vào năm 2022.
Lợi thế của BYD
Tuy nhiên, Tesla có thể đang chạy đua với thời gian để khẳng định mình là nhà sản xuất xe điện thống trị ở Đông Nam Á. Gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc, hãng đã vượt qua Tesla về doanh số bán pin xe điện vào cuối năm ngoái, cũng đang tìm cách chiếm lĩnh thị trường nhỏ nhưng đang phát triển nhanh này.
BYD đã bán được 26% tổng số xe điện ở Đông Nam Á, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 8% của Tesla trong quý II năm ngoái, hãng tin Reuters trích dẫn nghiên cứu của Counterpoint Research.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD cũng là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Thái Lan, Malaysia và Singapore vào năm ngoái.
BYD cũng đang mở rộng sản xuất tại Đông Nam Á. Nhà sản xuất xe điện đã động thổ nhà máy ô tô đầu tiên ở Thái Lan vào tháng 3 năm ngoái. Nhà máy mà BYD dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay sẽ có công suất hàng năm là 150.000 xe, dành cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
BYD cũng đang đầu tư 1,3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở Indonesia, theo một quan chức cấp cao của chính phủ Indonesia tại sự kiện ra mắt BYD vào đầu tháng 1 cho hay.
- Xiaomi bất ngờ giới thiệu xe điện, tham vọng trở thành Tesla của Trung Quốc
- BYD giảm giá xe điện ‘kịch kim’, quyết tâm đè bẹp xe xăng
- Cuộc chiến xe điện ở Trung Quốc: Không có rẻ nhất, chỉ có rẻ hơn
- 5 tác dụng phụ của việc uống cà phê khi đói
- Hơn 3 tỷ người đang đối diện vấn đề thần kinh
- Nhà băng liên tục báo "thừa tiền", doanh nghiệp kêu trời vì thiếu vốn?
- Trải nghiệm không gian làng phở Vân Cù
- VinFast Auto mang dàn xế 'khủng' đến triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024
- Cách cắm hoa bưởi tươi lâu để làm đẹp và thơm khắp nhà