Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 06/07/2023, 20:03 (GMT+7)

Mách cha mẹ cách dạy trẻ tập tự đi vệ sinh

Việc huấn luyện đi vệ sinh có thể khó khăn đối với cha mẹ và trẻ. Hãy nhớ rằng những thất bại tạm thời là hoàn toàn bình thường và hầu như mọi đứa trẻ đều sẽ gặp một vài sự cố trước khi có thể tự đi vệ sinh.

Trẻ tự đi vệ sinh được coi là một trong những thành tựu lớn đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên, trẻ cần phải sẵn sàng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần trước khi học được điều này. Mỗi trẻ sẽ tự đi vệ sinh vào một thời điểm thích hợp và điều này không hề liên quan đến trí thông minh, tính cách hay sở thích của trẻ.

Khi nào trẻ sẵn sàng tự đi vệ sinh?

Mỗi trẻ có thể tập ngồi bô với độ tuổi khác nhau, nhưng thường nằm trong khoảng 18 tháng - 3 tuổi. Thông thường, khi trẻ được 2 tuổi, nếu cha mẹ để ý thấy những dấu hiệu này, tức là trẻ đã sẵn sàng cho việc tự đi vệ sinh. Đó là: trẻ có thể làm theo hướng dẫn đơn giản không? Trẻ có thể đi bộ và ngồi xuống không? Trẻ có thể cởi quần ra và mặc lại không?...

di ve sinh Tiepthigiadinh H1
Trẻ từ 18 tháng đã có thể bắt đầu tập tự ngồi bô

Cha mẹ cần xem xét đến những thách thức khác mà trẻ đang phải đối mặt ở giai đoạn này như khủng hoảng tuổi lên 2. Nếu trẻ đang chuẩn bị đi học mẫu giáo hoặc thay đổi người chăm sóc, bạn có thể chờ thêm mộ thời gian để trẻ quen dần rồi mới tập cho trẻ đi vệ sinh. Hoặc bạn cũng có thể tập cho trẻ vài tháng trước khi đi học. Dù thế nào, cha mẹ cũng nên nhớ rằng, không gây áp lực cho trẻ nếu trẻ chưa sẵn sàng. Điều đó sẽ chỉ phản tác dụng.

Mua thiết bị vệ sinh phù hợp

Chuẩn bị một chiếc bô là điều cần thiết cho trẻ tập đi vệ sinh. Bạn có thể cũng trẻ lựa chọn loại bô vệ sinh mà trẻ yêu thích. Như vậy sẽ khiến trẻ hứng thú hơn trong việc tập tự đi vệ sinh và không có cảm giác lo sợ khi ngồi bô người lớn. Đó có thể là một chiếc bô thông thường, ghế bô cỡ trẻ em hoặc một chiếc ghế có bộ chuyển đổi đặc biệt gắn vào bồn cầu thông thường...

Với bé trai, bạn có thể mua một chiếc ghế ngồi bô với một chiếc có bộ phận bảo vệ nước tiểu có thể tháo rời. Nếu bạn đang sử dụng ghế tiếp hợp, hãy đảm bảo rằng nó thoải mái và an toàn, đồng thời mua một chiếc ghế đẩu đi kèm.

Tạo thói quen ngồi bô khi trẻ muốn đi vệ sinh

di ve sinh Tiepthigiadinh H2
Hãy dạy trẻ biết gọi người lớn khi muốn đi vệ sinh

Cha mẹ hãy dạy trẻ nhận biết khi muốn đi vệ sinh thì gọi cha mẹ. Sau đó, cha mẹ đặt bé ngồi trên bô bất cứ khi nào trẻ có khả năng đi tiêu. Điều này giúp bé quen với việc ngồi bô và biết khi muốn đi vệ sinh thì phải ngồi bô. Các bé trai nên được ông, bố hoặc anh hướng dẫn. Còn các bé gái nên được bà, mẹ hoặc chị hướng dẫn.

Nếu việc ngồi trên bô có hoặc không có quần khiến trẻ khó chịu, đừng bao giờ ép trẻ ngồi ở đó, đặc biệt nếu trẻ có vẻ sợ hãi. Tốt hơn hết bạn nên đặt bô sang một bên trong vài tuần trước khi thử lại. Sau đó, khi trẻ sẵn sàng, hãy tập cho trẻ làm quen lại dần dần.

Nuôi dưỡng thói quen cho trẻ

Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ ngồi vào bô bất cứ khi nào trẻ cảm thấy muốn đi vệ sinh và giúp đỡ trẻ khi trẻ cần. Những trẻ còn mặc bỉm thì cần bỏ bỉm dần để trẻ có thể học hỏi nhanh hơn. Bạn cũng có thể cho trẻ mặc đồ lót thay cho bỉm để khi tè, trẻ sẽ cảm nhận được rõ và có ý thức hơn trong việc đi vệ sịnh.

Đôi khi, trẻ sẽ không ngồi trên bô đủ lâu để hoàn thành xong quá trình đi vệ sinh. Lúc này, bạn cần bình tĩnh khuyến khích trẻ ở yên đến khi xong việc. Bạn có thể kéo dài thời để trẻ hoàn thành bằng cách ở bên nói chuyện với trẻ hoặc cho trẻ đọc một cuốn sách.

di ve sinh Tiepthigiadinh H3
Đừng quát mắng hay trừng phạt khi trẻ nghịch ngợm hoặc không hợp tác

Hãy khen ngợi sự nỗ lực và thành công của trẻ khi trẻ biết cách học hỏi và sử dụng bô tốt. Trẻ sẽ thích thú hơn rất nhiều. Nếu tai nạn xảy ra (nghịc giấy, làm đổ bô, làm vãi chất thải ra sàn…) hoặc trẻ chưa thực hiện đúng cách, cha mẹ cần nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ. Tuyệt đối không quát mắng trẻ hay phạt trẻ, trẻ sẽ trở nên bực bội khi bạn phản ứng tiêu cực.

Khi trẻ đã sẵn sàng về tinh thần và thể chất để học kỹ năng mới này, thì trẻ sẽ làm được. Và nếu bạn đợi cho đến khi trẻ thực sự sẵn sàng để bắt đầu, thì quá trình này sẽ không phải là cuộc chiến. Khi trẻ đã thành công, bạn cần cho trẻ biết rằng bạn tự hào về trẻ.

Cùng chuyên mục