Chủ nhật, 07/05/2023, 06:42 (GMT+7)

Khám phá nét đẹp tiềm ẩn của bãi đá cổ Sapa

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sapa không những hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng được mẹ thiên nhiên dành tặng mà còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp bí ẩn, huyền bí của những nét điêu khắc trên bãi đá cổ Sapa. Bãi đá cổ độc đáo ấy hẳn sẽ là một trong những điều thú vị mà du khách không thể bỏ lỡ trong dịp du lịch xứ sở cổ tích Sapa.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bãi đá cổ Sapa có gì?

Nằm rải rác dọc theo thung lũng Mường Hoa khoảng 8km2, bãi đá cổ Sapa có khoảng 200 khối đá với nhiều hình dạng độc đáo, to nhỏ khác nhau. Mỗi một khối đá đều có những bản khắc khác nhau nhưng những phiến đá có bản khắc đẹp nhất thì tập trung nhiều ở bản Pho.   

Vào năm 1925, chính nhà khảo cổ người Pháp gốc Nga có tên là Victor Goloubev đã phát hiện ra bãi đá cổ này, những chữ viết, vạch kẻ, hình người, hình bậc thang,… được khắc trên bề mặt như là một bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của con người thời kỳ xa xưa.

Bãi đá cổ Sapa cũng chính là di tích quốc gia được chính quyền Việt Nam công nhận vào năm 1994, do mang những giá trị văn hóa, lịch sử cao. Trải qua gần 100 năm tính từ ngày đầu tiên phát hiện, các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra lời giải đáp về nội dung và ý nghĩa của các vết khắc đó, mặc dù có rất nhiều giả thuyết được đặt ra nhưng chúng vẫn chưa thực sự thuyết phục. Chính điều này đã thu hút đông đảo các nhà khoa học và du khách từ nhiều nơi trên thế giới đến để khám phá và chiêm ngưỡng.      

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-1
Nằm rải rác dọc theo thung lũng Mường Hoa khoảng 8km2, bãi đá cổ Sapa có khoảng 200 khối đá với nhiều hình dạng độc đáo, to nhỏ khác nhau. Nguồn: Mytour.vn

Bãi đá cổ Sapa nằm ở đâu? 

Bãi đá cổ Sapa là một khu di tích văn hóa vật thể nằm tại thung lũng Mường Hoa, thuộc 3 xã Mường Hoa, Sử Pán và Tả Van, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai. Nằm cách trung tâm thị trấn Sapa cũng không quá xa, chỉ khoảng 8km theo hướng Đông Nam nên nơi đây đã được rất nhiều du khách đến tham quan trong chuyến du lịch của mình. 

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-2
Bãi đá cổ Sapa là một khu di tích văn hóa vật thể nằm tại thung lũng Mường Hoa. Ảnh: sưu tầm

Hướng dẫn di chuyển tới Bãi đá cổ Sapa

  • Xe máy: 

Nếu có tay lái chắc và muốn tự do khám phá, ngắm nhìn quang cảnh của thị trấn Sapa thì du khách có thể đến các địa điểm cung cấp dịch vụ cho thuê xe máy với mức giá dao động từ 80.000VNĐ – 150.000 VNĐ/ngày. Nếu tự tay lái thì du khách có thể tham khảo theo tuyến đường sau để đến bãi đá cổ Sapa một cách nhanh nhất: xuất phát từ nhà thờ Đá Sapa → Hàm Rồng theo hướng Tây Bắc → Thạch Sơn → Mường Hoa → TL152 → Hầu Thảo → rẽ trái.

  • Thuê xe ôm: 

Nếu là du khách lần đầu mới đến Sapa có lẽ bạn vẫn còn lạ lẫm với con đường ở đây hay khó quan sát bản đồ thì bạn có thể thuê xe ôm đi đến bãi đá cổ Sapa. Hơn thế nữa, đường lên bãi đá cổ khá ngoằn ngoèo, khó khăn lại có nhiều đoạn dốc cao dễ gây nguy hiểm cho những người có tay lái yếu và không nhạy bén trong việc xử lý đường đồi núi thì thuê xe ôm với mức giá chỉ khoảng từ 150.000VNĐ – 200.000VNĐ chắc chắn là một lựa chọn an toàn. 

  • Taxi: 

Nếu bạn đi cùng với gia đình hoặc một nhóm bạn bè thì có thể lựa chọn taxi để di chuyển đến bãi đá, vừa thuận tiện vừa tiết kiệm thời gian. 

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-3
Có rất nhiều cách di chuyển đến bãi đá cổ Sapa thuận tiện cho du khách. Ảnh: sưu tầm

Bãi đá cổ Sapa có gì hấp dẫn? 

Thăm thú bãi đá cổ Sapa huyền bí 

Bãi đá cổ Sapa là một điểm đến huyền bí mà có lẽ tới giờ vẫn chưa có ai khám phá được hết những bí ẩn ở đây. 

Điểm ấn tượng đầu tiên thu hút khách du lịch khi tới bãi đá cổ Sapa chắc có lẽ chính là quần thể đá to nhỏ nằm trải dài khắp thung lũng. Những phiến đá mang hình dạng rất khác nhau, chúng ngộ nghĩnh với những hình thù thực sự rất kỳ dị khiến người xem rất thích thú. Đặc biệt, mỗi phiến đá này có diện tích không đồng đều nhau mà chúng lại bị chênh lệch rất lớn. Khi đặt chân đến bãi đá cổ sapa, du khách sẽ được ngắm nhìn từ những phiến đá nhỏ rộng khoảng 0,5m, nằm ẩn mình sâu trong cánh đồng, cho đến những tảng đá khổng lồ cao đến 4m, sừng sững trên mặt đất. Càng nhìn bãi đá này càng thu hút lòng người, càng nhìn, người ngắm cảnh càng cảm thấy ở đây như đang che dấu một điều gì đó bí ẩn mà chưa từng được tiết lộ.

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-4
Bãi đá cổ Sapa là một điểm đến huyền bí mà có lẽ tới giờ vẫn chưa có ai khám phá được hết những bí ẩn ở đây. Ảnh: sưu tầm

Khám phá bí ẩn phía sau những bức vẽ trên phiến đá

Được khám phá ra cách đây 100 năm trước, nhưng tính tới nay những bức vẽ trên các phiến đá này vẫn là một ẩn số. Cũng bởi sự kỳ bí này mà bãi đá này đã thu hút được rất nhiều nhà khảo cổ, những nhà nghiên cứu về lịch sử tới từ các nước Việt Nam, Nga, Pháp Australia,… đến để thử sức. Tuy nhiên, vẫn chưa có đáp án nào có thể lý giải trọn vẹn ý nghĩa những biểu tượng trên mỗi hòn đá, mọi thứ mới chỉ được dừng lại ở phần giả thiết của các nhà khoa học và tới nay cũng chưa có ai có thể chứng minh các nghiên cứu này là chính xác.

Tuy nhiên, hầu hết các tài liệu được tham khảo thì những kí hiệu này đến từ thời kì cổ xưa khi đó con người đã biết sử hình ảnh để lưu trữ thông tin và những phiến đá chính là nơi lý tưởng để con người khắc lại những câu chuyện đời sống hay lưu lại một nền văn hóa, văn minh của nhân loại. 

Mỗi bức vẽ trên phiến đá giống như những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trường tồn với thời gian. Qua mỗi bức vẽ, chúng ta có thể phần nào tưởng tượng ra được cuộc sống của một thời kỳ nhân loại đã qua. Và tính tới nay những bức vẽ này vấn có giá trị và thu hút được rất nhiều du khách tới thăm thú.

Không chỉ mang giá trị về mặt lịch sử những kí hiệu trên những phiến đá ở đây còn có giá trị về mặt tâm linh. Người dân ở đây tin rằng những bức vẽ này đang ẩn dấu một lời dự báo hay tiên đoán nào đó mà vị thần đã để lại để cảnh báo con người. 

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-5
Được khám phá ra cách đây 100 năm trước, nhưng tính tới nay những bức vẽ trên các phiến đá này vẫn là một ẩn số. Nguồn:Halo Travel

Chiêm ngưỡng cảnh sắc diễm lệ của bãi đá cổ Sapa

Thiên nhiên của thung lũng Mường Hoa nói chung hay cảnh vật ở bãi đá cổ Sapa nói riêng đều được đánh giá là khiến lòng người mê mẩn. Mùa nào của bãi đá cũng đẹp, dù trời nắng hay trời mưa thì cảnh sắc nơi đây đều mang phong vị lãng mạn khó tả. 

Điểm đặc biệt đầu tiên trong cảnh sắc có lẽ chính là những con suối tươi mát quanh co, nhẹ nhàng mắc qua các bản làng trong thung lũng. Con suối này có độ dài khoảng 15km với điểm bắt đầu từ đỉnh thung lũng tới với điểm kết thúc là ở Bản Hồ cung cấp nước cho các bản làng xung quanh. Hai bên bờ sông cảnh vật rất sống động, cây cối tươi non mơn mởn, hoa cỏ um tùm, thiên nhiên căng tràn sức sống. 

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-6
Thiên nhiên của bãi đá cổ Sapa được đánh giá là khiến lòng người mê mẩn. Nguồn: Dulichvietnam

Có thể nói, cảnh vật của bãi đá cổ Sapa rất đặc biệt, cảnh vật vừa kì vĩ lại vừa thơ mộng, không gian vừa thoáng đãng lại vừa thoải mái, khiến cho con người vừa có cảm giác tự do giữa đất trời mênh mông, vừa được hòa mình vào thiên nhiên được cảm thấy yêu đời, hạnh phúc. Nếu có thời gian, bạn có thể đưa những người mà bạn trân trọng tới đây thư giãn. Và bạn đừng quên cầm theo một chiếc máy chụp ảnh để có thể lưu lại những bức ảnh đẹp với tầm view cực kỳ xịn sò này nhé.

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-7
Cảnh vật vừa kì vĩ lại vừa thơ mộng, không gian vừa thoáng đãng lại vừa thoải mái, khiến cho con người có cảm giác tự do giữa đất trời mênh mông. Ảnh: sưu tầm

Thăm quan cây cầu mây lãng mạn

Khi tới bãi đá cổ Sapa, bạn không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên tự do, thoải mái mà bạn còn có thể tới thăm quan cây cầu mây lãng mạn nhất tại thị trấn Sapa. Cây cầu này vốn là một cây cầu dân sinh chuyên dùng để người dân đi lại. Tuy nhiên, sau này du lịch phát triển, cây cầu này đã được rất nhiều du khách đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích nên người dân đã biến nơi này thành điểm du lịch cho du khách tới tham quan, chụp ảnh.

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-8
Cây cầu mây vốn là một cây cầu dân sinh chuyên dùng để người dân đi lại. Ảnh: sưu tầm

Cầu được đan bằng mây khá chắc chắn, bắc qua con suối nhỏ tạo nên một không gian hết sức thơ mộng. Hai bên bờ suối cảnh vật hữu tình, có thêm cây cầu trắng bắc qua suối, giữa núi non hùng vĩ cây cầu cô đơn nhưng lại trở nên đặc biệt đến lạ. Cũng từ sự độc lạ đó, nơi đây đã trở thành một điểm đến được rất nhiều du khách ghé thăm để ngắm cảnh thưởng vật và mang về những bức ảnh check-in cực kỳ xịn sò.

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-9
Cây cầu đã trở thành một điểm đến được rất nhiều du khách ghé thăm để ngắm cảnh thưởng vật và mang về những bức ảnh check-in cực kỳ xịn sò. Ảnh: sưu tầm

Thưởng thức ẩm thực đậm chất thung lũng Mường Hoa

Khi tới bãi đá cổ Sapa du lịch, du khách không thể bỏ qua ẩm thực thung lũng Mường Hoa độc đáo. Tời Mường Hoa, chắc chắn bạn không được bỏ qua rau cải mèo, cơm lam, rượu ngô, măng vầu, nấm hương rừng, thịt trâu gác bếp,… Mỗi món ăn ở đây đều mang hương vị của rừng núi, là những món ăn đặc trưng nhất tại thung lũng, có rất nhiều du khách sau khi ăn các món ăn tại đây đều lưu luyến mong được mua về nhà để ăn.

Đặc biệt là món thịt trâu gác bếp, trâu được tẩm ướp rất vừa ăn sau đó hơ khô trên gác bếp than tạo ra một món ăn vừa dai, vừa thơm, càng ăn càng cuốn miệng.  

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-10
Thịt trâu gác bếp là món ăn du khách không thể bỏ lỡ khi ghé thăm thung lũng Mường Hoa xinh đẹp. Ảnh: sưu tầm

Tìm hiểu nét đẹp của người dân tộc bản địa

Khi đến thung lũng Mường Hoa, du khách sẽ có cơ hội hiểu thêm về người dân bản làng Dao đỏ, Giáy, H’mông,… . Những người dân tộc và cuộc sống ở đây đều rất mộc mạc và chân chất. Họ rất hiếu khách nên bạn có thể đến thăm từng ngôi nhà của họ trong bản làng.

Nếu đến đây vào dịp đầu năm mới, bạn sẽ được trải nghiệm các lễ hội độc đáo như lễ hội nhảy lửa của người Dao đỏ, hòa cùng những điệu múa uyển chuyển và tham gia các trò chơi thú vị để hiểu thêm về đời sống tộc người thiểu số nơi đây. 

Thời điểm thích hợp nhất để tham quan bãi đá cổ Sapa

Thời điểm đẹp nhất để tham quan bãi đá cổ Sapa là khoảng từ tháng 9 đến tháng 11. Vào thời điểm này, lúa đã chín nặng trĩu bông, những thửa ruộng bậc thang lúc đó sẽ khoác lên mình chiếc áo vàng óng rực rỡ giữa thiên nhiên đất trời hùng vĩ. Đặc biệt, mùi thơm của lúa chín bay phảng phất trong gió khiến du khách cảm thấy vô cùng dễ chịu. 

Ngoài thời điểm trên, tháng 3 đến tháng 5 cũng là khoảng thời gian đẹp mà du khách có thể đến thăm thung lũng Mường Hoa – bãi đá cổ Sapa. Lúc này, du khách sẽ tận mắt nhìn thấy những con nước đổ từ thượng nguồn sẽ tràn vào các thửa ruộng bậc thang, khoác lên cho nó một màu trắng bạc mới đầy thu hút.  

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-11
Thời điểm đẹp nhất để tham quan bãi đá cổ Sapa là khoảng từ tháng 9 đến tháng 11. Ảnh: sưu tầm

Một số khách sạn và resort gần bãi đá cổ Sapa

Sapa Relax Hotel & Spa 

Nằm tại vị trí đắc địa là trung tâm thị trấn Sapa nên từ Sapa Relax Hotel & Spa du khách có thể dễ dàng chiêm ngưỡng thung lũng Mường Hoa nên thơ và đỉnh núi Fansipan hùng vĩ mà không cần phải đi đâu xa cả. 

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-12
Sapa Relax Hotel & Spa

The Mong Village Resort & Spa

The Mong Village Resort & Spa sẽ đem đến cho du khách khoảng không gian nghỉ dưỡng hết sức gần gũi với thiên nhiên. Từ cửa sổ của khách sạn, bạn có thể thu hết cảnh đẹp ấy vô mắt cực kì đã. 

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-13
The Mong Village Resort & Spa

Mega View Homestay

Mega View Homestay là khách sạn duy nhất tại Sapa đạt chứng nhận Eco, được xây dựng theo mô hình khách sạn xanh. Căn homestay này sẽ đưa du khách vào một không gian thiên nhiên cực kì thân thiện với môi trường.  

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-14
Mega View Homestay

Eden Boutique Hotel Sapa 

Tự hào là trong những khách sạn có chất lượng dịch vụ tốt hàng đầu trong thị trấn này, Eden Boutique Hotel Sapa sẽ đem đến cho du khách một trải nghiệm đáng nhớ. Với lợi thế về vị trí, nằm ngay tại con đường Thác Bạc, từ đây, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các địa điểm nổi tiếng của Sapa.

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-15
Eden Boutique Hotel Sapa 

Pao’s Sapa Leisure Hotel  

Nằm e ấp trên một sườn đồi núi, Pao’s Sapa Leisure Hotel đảm bảo sẽ đánh thức mọi cảm xúc trong mỗi du khách với view dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ và thung lũng Mường Hoa thơ mộng. Du khách khi đến đây sẽ được nghỉ dưỡng tại những phòng nghỉ cao cấp với phong cách thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng núi Tây Bắc.  

bai-da-co-sapa-tiep-thi-gia-dinh-16
Pao’s Sapa Leisure Hotel  
Từ khóa:
Cùng chuyên mục