Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 06/05/2023, 16:00 (GMT+7)

Núi Tà Cú và những trải nghiệm hấp dẫn bạn không nên bỏ qua

Núi Tà Cú từ lâu đã được biết đến là một địa điểm du lịch linh thiêng tại tỉnh Bình Thuận. Để có được chuyến đi ý nghĩa và trọn vẹn, hãy cùng lưu lại những bí quyết dưới đây nhé.

Núi Tà Cú ở đâu?

Tà Cú là một khu du lịch khá nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, tọa lạc ngay bên cạnh tuyến đường quốc lộ 1A, thuộc địa bàn thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, cách trung tâm thành phố biển Phan Thiết khoảng 28km về phía Tây Nam và cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 170km.

Khu du lịch núi Tà Cú sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ, đem đến cho du khách cảm giác hoàn toàn khác biệt so với nhiều địa điểm du lịch biển tại Phan Thiết. Du lịch núi Tà Cú, bạn không chỉ được đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ, hoang sơ mà còn có cơ hội ghé thăm chùa Linh Sơn Trường Thọ cổ kính, linh thiêng và tận mắt chiêm ngưỡng bức tượng Thích Ca khổng lồ. Bên cạnh đó, khu du lịch còn mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm mới lạ khác, giúp chuyến ghé thăm thành phố biển thêm đáng nhớ.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Núi Tà Cú (Nguồn: Sưu tầm)

Lịch sử chùa núi Tà Cú

Năm 1872, nhà sư Trần Hữu Đức – pháp danh Thông Ân từ miền Trung một mình vượt núi, xuyên rừng, lên đỉnh núi Tà Cú tìm đến nơi an tịnh để tu hành. Mãi 7 năm sau, những người đi rừng mới phát hiện ra hang đá nơi tu hành của nhà sư nên đã góp công dựng.

Nhà sư là thầy thuốc giỏi, tương truyền vào năm 1880, hoàng thái hậu Từ dũ lâm trọng bệnh, nhà sư đã cứu hoàng thái hậu thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo, vua Tự Đức tỏ lòng cảm phục sư tổ ban sắc phong bốn chữ Linh Sơn Trường Thọ cho nơi sư tổ sáng lập và tu tịnh.  Nhà sư vừa tu hành vừa bốc thuốc chữa bệnh cho nhân dân được 16 năm thì viên tịch. Từ đó, nhà chùa lấy ngày 5 tháng 10 hàng năm làm ngày giỗ tổ.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Núi Tà Cú (Nguồn: Sưu tầm)

Có gì ở núi Tà Cú?

Khám phá núi Tà Cú

Đường lên đỉnh núi dài khoảng 2.290m, với bậc đá trên những con dốc cheo leo, khúc khuỷu. Đoạn dốc cao nhất nghiêng 45 độ có tên là Bằng Lăng, nơi phong cảnh hữu tình với những thân bằng lăng cổ thụ hai bên.

Đường đi bớt thách thức hơn khi du khách còn cách đỉnh koảng 1.200m, từ đây trời xanh ẩn hiện trên những tán cây và du khách có thể ngắm nhìn thung lũng bên dưới mờ ảo trong sương.

Quanh năm không khí trên núi Tà Cú trong lành, mát mẻ. Đây từng là một ngọn núi lửa thuộc đệ nhất nguyên đại nên đất giàu khoáng chất. Trên núi có hai mỏ suối khoáng: một tại Bưng Thị nằm giáp giới 3 xã Tân Thành, Thuận Quý và Tân Thuận, còn lại ở Phong Điền, xã Tân Thuận.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Núi Tà Cú (Nguồn: Phan Thiết - Mũi Né)

Chùa Núi Tà Cú

Chùa núi Tà Cú là một quần thể chùa gồm chùa Trên hay còn gọi là Linh Sơn trường Thọ và chùa Dưới còn được gọi là Long Đoàn. Chùa núi Tà Cú toạ lạc trên sườn núi Tà Cú ở độ cao 400m, gồm chùa Trên được xây dựng năm 1879 nhưng trước đó nhiều năm đã có chùa thờ Phật bằng mái tranh vách đất và chùa Trên được xây dựng sau khi tổ Hữu Đức viên tịch. Từ dưới chân núi, leo lên hàng trăm bậc tam cấp theo những con đường ngoằn ngoèo giữa rừng già mới đến chùa. Ở đây quanh năm không khí trong lành, mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 18 – 22 độ C, hơi nước toát ra từ núi đá với không khí mát lạnh hấp dẫn trong mùa hè. Phong cảnh hùng vĩ nên thơ của núi rừng làm cho chùa Núi càng thêm nổi tiếng.

Quần thể chùa Núi được xây dựng theo lối kiến trúc phái Bắc Tông thường thấy dù qua nhiều lần trùng tu vẫn giữ được nét riêng cổ kính với mái cong lợp ngói, lưỡng long chầu nguyệt đã nhuốm dày bao lớp rêu phong tồn tại với thời gian.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Linh Sơn Trường Thọ

Chùa Linh Sơn Trường Thọ nằm ở vị trí trung tâm, được chia làm 3 gian: giữa là chánh điện thờ phật, bên tả là nhà giám tự, bên hữu là nơi thờ tổ Hữu Đức. Có trên một trăm bậc đá tam cấp rêu phong ngược dốc từ cổng tam quan lên chùa Tổ làm nổi bật vị thế tôn nghiêm, mái chùa điểm xuyết lên bầu trời xanh lồng lộng, đặc trưng nghệ thuật kiến trúc Phật giáo mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn.

Chùa Tổ

Ngôi chùa này được xây dựng từ khoảng năm 1870 – 1880. Leo lên hơn 100 bậc đá tam cấp, du khách sẽ đến được Chùa Tổ - một ngôi chùa mang đậm phong cách kiến trúc chùa thời Nguyễn. Trong khuôn viên của chùa còn có một hang núi sâu gọi là hang Tổ với độ sâu khoảng 100m gắn liền với huyền tích bí ẩn về người khai sáng đã tịnh độ ở đây.

Chùa Long Đoàn

Chùa Long Đoàn nằm ở triền núi phía Đông của chùa Tổ, được thiết kế với lối kiến trúc pha phong cách hiện đại của những nóc chùa hình tháp, mái ngói âm dương được hài hòa thanh thoát. Ngôi chánh điện với những bức tường xây bằng đá chẻ trong rất bề thế giữa khu đất rộng có nhiều cây ăn trái lưu niên tạo nên một màu xanh sinh thái tự nhiên hài hòa với cảnh sắc núi rừng. Trong khuôn viên chùa có tháp mộ Tổ và các chư hậu Tổ, bên cạnh tháp có một nắm mộ Bạch hổ do nhà chùa mai táng.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Núi Tà Cú (Nguồn: Sưu tầm)

Đến núi Tà Cú bạn sẽ được trải nghiệm những gì?

Trekking rừng già

Đây là một trải nghiệm rất thú vị dành cho những người ưa khám phá và thích leo núi. Du khách sẽ chinh phục đoạn đường rừng dài hơn 2500m với hơn 1000 bậc đá quanh co. Chinh phục nhiều dốc cao, du khách sẽ lần lượt được tận mắt chứng kiến đá Bàn Hạ, đá Bàn thượng, dốc Bằng Lăng, dốc Yên Ngựa… Khi lên đến đỉnh Nọc Trù cao 694m so với mực nước biển, du khách sẽ được thu vào tầm mắt toàn cảnh Bình Thuận từ xa. Tuy nhiên để lên được đến đỉnh thì hành trình này có thể sẽ kéo dài khoảng 1 ngày.

Đi cáp treo ngắm cảnh

Hiện nay, để thuận tiện cho việc tham quan ngắm cảnh của du khách thì mọi người có thể lựa chọn hình thức trải nghiệm là đi cáp treo. Không chỉ tiết kiệm được thời gian, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh gần một nửa núi rừng Tà Cú từ trên cao vô cùng mãn nhãn. Thị trấn Thuận Nam rộn ràng xe chạy hay những vườn thanh long đỏ mọng cũng hiện lên như một bức tranh sống động. Thời gian đi cáp treo thường chỉ tầm 15 – 20 phút.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Trải nghiệm các hoạt động thư giãn

Câu cá thư giãn

Lên đến đỉnh Tà Cú, các cần thủ sẽ có dịp trải nghiệm hình thức câu cá trên núi. Buông cần thư giãn giữa thiên nhiên trong lành thoáng đãng và được tận hưởng thành quả của chính mình thật không gì thú bằng.

Đi thiên nga đạp nước

Đây là một hoạt động mới được bổ sung tại khu du lịch núi Tà Cú, bạn có thể lựa chọn hình thức trải nghiệm này để được lênh đênh trên hồ. Hoạt động này chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia.

Tham quan khu du lịch bằng xe điện

Một cách thăm quan toàn khu du lịch mà không mất sức thì còn gì tuyệt vời hơn. Bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh núi Tà Cú mà không tốn quá nhiều thời gian.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Kinh nghiệm tham quan núi Tà Cú

Cách di chuyển đến núi Tà Cú

Khu du lịch núi Tà Cú Phan Thiết nằm cách trung tâm Sài Gòn khoảng 170 km. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng nhiều cách khác nhau như xe khách, tàu hỏa hoặc các phương tiện cá nhân để di chuyển đến trung tâm thành phố Phan Thiết.

Xuất phát từ trung tâm thành phố Phan Thiết, bạn đi theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp, sau đó tiếp tục di chuyển theo đường quốc lộ 1A. Đến trạm xăng dầu số 4 tại khu vực thị trấn Hàm Thuận Nam, bạn rẽ vào đường đi núi Tà Cú.

Giá vé tham quan núi Tà Cú

Tùy vào nhu cầu và đối tượng thì giá vé sẽ có mức giá khác nhau, dưới đây là bảng giá chi tiết:

Loại vé

Giá vé

Vé vào cổng

- Vé người lớn 50.000 VNĐ/người. - Vé trẻ em: 30.000 VNĐ/người.

Vé cáp treo

- Vé người lớn: 100.000 VNĐ/vé khứ hồi và 60.000 VNĐ/vé 1 chiều. - Vé trẻ em 60.000 VNĐ/vé khứ hồi và 40.000 VNĐ/vé khứ hồi.

Vé câu cá

10.000 VNĐ/ cần câu

Vé thiên nga đạp nước

10.000 VNĐ/người

Vé xe điện

- Vé người lớn: 10.000 VNĐ/lượt - Vé trẻ em: 5.000 VNĐ/lượt

Gói dịch vụ

- Gói tham quan + cáp treo cho người lớn: 225k/ người - Gói tham quan + cáp treo cho trẻ em: 135k/trẻ

  • Lưu ý: Giá vé có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm.

Nên đi núi Tà Cú vào thời điểm nào?

Với địa hình núi cao được bao phủ bởi những cánh rừng già, khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ. Thời tiết ở khu vực này mang đặc trưng của thời tiết Bình Thuận với 2 mùa nắng mưa rõ rệt. Thời điểm lý tưởng nhất để đến đây du lịch là từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Lúc này trời quang, mây tạnh, việc di chuyển, tham quan, khám phá trên núi vô cùng thuận lợi. Đây cũng là thời điểm du khách có thể dâng hương hành lễ đầu năm. Đến núi Tà Cú vào thời điểm này bạn còn có thể được ngắm nhìn hoa mai vàng nở rực rỡ núi đồi.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Du lịch núi Tà Cú ăn gì?

Núi Tà Cú được coi là khu du lịch trọng điểm vì vậy bạn có thể thưởng thức thoải mái các đặc sản của Bình Thuận. Một trong những đặc sản của Bình Thuận phải kể đến: Bánh căn, bánh canh chả cá, bánh hỏi lòng heo, răng mực nướng, bánh quai vạc, gỏi cá, cá lồi xối mỡ, bánh rế,... Du khách hoàn toàn có thể thưởng thức các món ăn ngay tại nhà hàng trên núi và dưới chân núi.

núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Du lịch núi Tà Cú thì nghỉ ngơi ở đâu?

  • Dưới đây là danh sách những nhà nghỉ, khách sạn, resort đẹp để bạn có thể lựa chọn
  • Lara homestay Phan Thiết: Địa chỉ: Xóm 1, khu Gò Đình, thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận
  • Lazi beach resort: Địa chỉ: Đường Lý Thái Tổ, Tân Tiến, Lagi, Bình Thuận
  • Veranda beach & resort: Địa chỉ: Tiến Thành, Phan Thiết
  • Garden guest house: Địa chỉ: Số 2 Huỳnh Thúc Kháng, Hàm Tiến, Mũi Né, Phan Thiết
  • Kim Sang Guesthouse: Địa chỉ: 41 – 45 Thống Nhất, Lagi, Bình Thuận

Những lưu ý khi du lịch núi Tà Cú

Để có được chuyến tham quan ý nghĩa và trọn vẹn, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lễ hội đầu xuân tại Tà Cú thu hút lượng rất lớn du khách đến với nơi đây, để không phải chờ đợi quá lâu, bạn nên đặt vé cáp treo từ các đại lý và công ty du lịch uy tín nhé.
  • Lên cáp treo, bạn không mang theo thú cưng, không để đồ ăn vặt vương vãi lên sàn.
  • Trang phục phải gọn gàng, không quá sặc sỡ tránh ảnh hưởng đến không gian tâm linh tại chùa.
  • Không nói to, gây ồn ào tại nơi thanh tịnh.
  • Khi đi du lịch núi Tà Cú, bạn nên mặc những bộ trang phục thoải mái, đi giày thể thao để thuận tiện cho việc di chuyển.
  • Nếu lựa chọn chinh phục đỉnh núi bằng đường bộ, bạn cần tuân thủ các quy định và nên đi theo đoàn đông người để hỗ trợ nhau khi cần thiết.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.
núi tà cú - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Hi vọng những chia sẻ trên của Tiếp thị và gia đình sẽ giúp bạn có thêm được những kinh nghiệm cho chuyến du lịch núi Tà Cú thêm phần trọn vẹn. Chúc quý vị có một chuyến đi an toàn và vui vẻ!​

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
Cùng chuyên mục