Thứ tư, 03/05/2023, 20:56 (GMT+7)

Những điều cần biết trước khi đi du lịch tại bản Cát Cát

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bản Cát Cát được coi là một địa danh nổi tiếng mà bất cứ ai nếu có dịp đặt chân đến Sapa cũng nên ghé thăm Cát Cát một lần. Vậy điều gì làm cho cái tên này được mọi người nhắc đến nhiều như vậy? Hãy cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Bản Cát Cát ở đâu?

Bản Cát Cát là một trong những địa điểm du lịch Sapa rất nổi tiếng. Bản Cát Cát chỉ cách thị trấn Sapa 2km, thuộc địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai. Bất kì du khách nào khi đặt chân đến Sapa đều muốn một lần đến thăm bản Cát Cát để ngắm những căn nhà nếp gỗ đơn sơ, chụp ảnh bên dòng suối Hoa xinh đẹp, tận mắt quan sát cách làm ra những tấm thổ cẩm đầy màu sắc, cùng với đó là sắc xanh của núi rừng và ruộng bậc thang.

Khu du lịch Bản Cát Cát có giờ mở cửa đón du khách tham quan, du lịch, tìm hiểu cả ngày từ 06:00 - 17:00. Lịch mở cửa hoạt động bản Cát Cát tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ Nhật.

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những cách di chuyển đến bản Cát Cát

Trekking

Trekking hay còn gọi là đi bộ. Đây là một hình thức di chuyển rất hợp lý vì quãng đường cũng không quá xa. Bạn vừa có thể kết hợp luyện tập lại có thể ngắm cảnh núi sông mây trời Sapa hùng vĩ. Tuy nhiên không thích hợp cho những ai ngại vận động hay thể lực kém.

Thuê xe máy

Hiện nay, tại Sapa có rất nhiều chỗ cho thuê xe máy để thuận tiện cho việc du khách tự do di chuyển và khám phá. Bạn cũng có thể lựa chọn hình thức di chuyển này. Địa hình di chuyển cũng không quá khó khăn nên bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, bản Cát Cát không cho phép xe máy đi vào trong nên bạn sẽ mất thêm phí gửi xe ở bên ngoài tầm 10 – 15.000 đồng/chiếc.

Thuê xe đạp

Đây là một hình thức di chuyển mới gần đây tuy nhiên cũng được rất nhiều người hứng thú. Bạn có thể vừa di chuyển và dừng lại ngắm cảnh ở mọi nơi. Hầu hết ở các homestay hay khách sạn hiện nay đều có thêm dịch vụ cho thuê xe đạp, giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/ngày.

Thuê xe ôm hoặc taxi

Đây có lẽ là cách di chuyển đến bản Cát Cát dễ dàng nhất khi bạn chỉ cần book một chiếc xe hoặc nhờ bên lễ tân chuẩn bị sẵn xe đưa đón cho mình. Đặc biệt, nếu bạn đi du lịch theo tour thì đây không phải là điều mà bạn cần lo lắng. Bạn có thể lựa chọn xe ôm hoặc taxi tùy thuộc vào sở thích cá nhân.

Thời điểm thích hợp để du lịch tại bản Cát Cát

Bản Cát Cát được đánh giá là một điểm du lịch quanh năm vì ở đây mỗi mùa đều khoác lên mình một chiếc áo với vẻ đẹp riêng. Mùa xuân được tô điểm bởi sắc hoa đào, hoa mận; mùa hè của hoa cải vàng tươi; mùa thu của những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ và cuối cùng là mùa đông tuyết phủ trắng xóa một màu lên mọi cảnh vật tựa như những cảnh phim. Đặc biệt, nếu đến với bản Cát Cát vào những tháng cuối năm có thể bạn sẽ may mắn được ngắm nhìn hoa anh đào và được tham dự vào các lễ hội nổi tiếng nơi đây.

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Giá vé thăm quan bản Cát Cát

Vé vào bản Cát Cát:

  • Người lớn và trẻ em cao từ 1,4m: 150.000 VND/Vé
  • Vé trẻ em chiều cao từ 1m - dưới 1,4m: 70.000 VND/Vé
  • Trẻ em chiều cao dưới 1m: Miễn phí vé tham quan.

Sau khi mua vé, bạn nên lấy tấm bản đồ bản Cát Cát tại quầy bán vé để có chỉ dẫn các điểm tham quan nổi tiếng và đường đi bên trong bản Cát Cát nhé.

Những điểm thú vị bạn nên trải nghiệm tại bản Cát Cát

Bản Cát Cát chơi gì?

Con đường lát đá

Vì bản Cát Cát nằm sâu dưới thung lũng, để vào được bên trong bạn phải đi qua một cung đường được lát hoàn toàn bằng đá nằm giữa hai dãy nhà. Dọc hai bên đường là những hàng quán bán đồ thổ cẩm, đồ lưu niệm phong phú. Tại đây cũng đủ để bạn có những bức hình checkin sống ảo cực lung linh.

Trung tâm bản Cát Cát

Có thể nói trung tâm bản là điểm dừng chân nổi bật nhất trong hành trình khám phá bản Cát Cát. Ở đây có những địa điểm đáng chú ý như:

  • Khu vực tổ chim khổng lồ: nằm ngay trung tâm khu du lịch, nơi cho bạn tầm nhìn bao quát cả dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. 
  • Vườn hoa cúc: sát bên tổ chim; vườn hoa cúc nổi bật và rực rỡ nhất là vào tháng 8, sẽ cho bạn một phông nền chụp ảnh sáng bừng.
  • Cây tơ hồng: nằm giữa vườn hoa cúc, là khu vườn nhỏ với một cái cây khẳng khiu, được cột rất nhiều dải lụa đỏ tượng trưng cho sợi tơ hồng.
  • Chiếc võng bằng vải dệt: được dệt từ chính những sợi vải có sẵn trong làng, mắc vào hai cột trụ làm từ cây thân gỗ - một điểm check-in dễ thương lãng mạn.
  • Vườn hoa hồng: với mô hình chiếc khèn và gùi – hai vật dụng quen thuộc của người H’Mông, nổi bật ngay giữa khu vườn.
  • Mái nhà gỗ: một phông nền lý tưởng với cảnh trời mây và dãy núi Hoàng Liên Sơn xa xa.
bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Khám phá khu làng nghề thủ công truyền thống tại bản Cát Cát

Ngoài trồng lúa, người Mông ở Cát Cát còn nâng tầm phát triển các nghề thủ công truyền thống cổ truyền như trồng lanh, dệt vải, đan lát các loại thiết bị sinh hoạt và rèn nông cụ. Ngoài ra, ở bản Cát Cát còn sống sót nghề chế tác đồ trang sức quý bằng bạc, đồng từ lâu năm và tạo nên các dòng sản phẩm tinh xảo như: vòng cổ, vòng tay, dây xà tích, nhẫn… Đây cũng là hoạt động khá thú vị bạn nên trải nghiệm nếu có dịp ghé thăm bản Cát Cát.

Tìm hiểu những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo của người dân tộc

Tới với Cát Cát, bạn còn có cơ hội tham gia trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục tập quán, nét đẹp trong tín ngưỡng tôn giáo của rất nhiều cư dân, cùng thả mình vào các điệu múa êm ả dịu dàng của rất nhiều cô nàng Mông đẹp đẹp, hay điệu khèn, tiếng đàn môi xao động lòng người của rất nhiều anh chàng Mông. 

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Hóa thân thành các chàng trai cô gái dân tộc

Một trải nghiệm độc đáo mà chắc chắn các bạn phải thử đó là hóa thân thành các chàng trai cô gái dân tộc trong các bộ trang phục lộng lẫy của người dân nơi đây. Ngay từ đầu cổng vào bản Cát Cát đã có rất nhiều cửa hàng cho thuê các trang phục bằng thổ cẩm với đa dạng mẫu mã từ gái đến trai và cả trẻ em. Giá cả dao động từ 50.000 – 80.000 đồng một bộ.

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Thăm nhà ở của người dân tộc

Tại bản Cát Cát có hơn 80 căn nhà sàn. Trong đó có các căn nhà khá cổ với lối xây dựng cũng khá nổi bật từ khoảng thế kỷ thứ 19. Khám phá các khu nhà ở, và cuộc sống hằng ngày, phong tục tập quán của bà con dân tộc nơi đây quả thật là một tham gia trải nghiệm rất thú vị.

Ăn gì tại bản Cát Cát

Đến với bản Cát Cát, bạn không chỉ được ngắm nhìn cảnh đẹp nơi đây mà còn được trải nghiệm các món ăn độc đáo mang đậm chất Tây Bắc như: thịt trâu gác bếp, rượu ngô, rượu táo mèo, thắng cố thịt ngựa,... vô cùng nổi tiếng.

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Các quán cafe đẹp tại bản Cát Cát

Gem Valley

Gem Valley là quán cafe ở bản Cát Cát nổi tiếng với mọi khách du lịch. Quán nằm ngay đầu bản Cát Cát nên quán rất dễ tìm kiếm. Quán cafe ở bản Cát Cát có không gian mộc mạc, ấm cúng và rất miền núi. Ngoài ban công là dãy bàn gỗ rất xinh để bạn ngồi với ly cafe. Khi bạn nhìn xuống toàn bộ thung lũng lúa của bản Cát Cát. Nhìn ra xa một chút sẽ là đỉnh Fansipang hùng vĩ.

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

The Haven Sapa Camp Site

Đây là quán cafe ở bản Cát Cát có view đẹp và lãng mạn ở Sapa. Khi bạn ghé thăm quán vào những ngày nắng đẹp sẽ ngắm nhìn được núi non như tranh vẽ. Ngày mưa thì có cảm giác như đang trong mấy. Quán có view đẹp nên thường thu hút nhiều bạn trẻ tới chụp ảnh “check in”.

Zmong Cafe

Quán cafe này có rất nhiều đồ uống phong phú chuyên nghiệp, từ các loại cà phê, sinh tố, beer, rượu. Quán còn phục vụ một số món ăn nhẹ, lợn bản, cơm lam, gà bản,…  Phong cảnh thoáng tầm nhìn xa, ngắm toàn cảnh thung lũng. Với phong cách truyền thống dân tộc Hmông. Quán có bãi đỗ xe miễn phí cho du khách tham quan bản.

bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Một số lưu ý khi tham quan bản Cát Cát

  • Vì phải đi bộ và leo nhiều bậc thang đá, vậy nên du khách nên mặc trang phục thoải mái để dễ dàng di chuyển. Đặc biệt là nên mang theo đôi giày đế bằng êm ái, bám dính tốt cũng sẽ giúp bạn đi lại thuận tiện hơn và không mất sức.
  • Nên mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ trong quá trình tham quan bản Cát Cát, điều này giúp cho bạn có thể bổ sung năng lượng kịp thời. Nhất là với những du khách có thể chất áp huyết thấp.
  • Du khách cũng nên chuẩn bị mang theo những đồ dụng thiết yếu khi đi du lịch, như kem chống nắng, mũ nón, ô dù để sử dụng khi tiết trời thay đổi mưa nắng thất thường.
  • Tránh mang theo những đồ dùng không cần thiết, rườm rà  bạn sẽ khó kiểm soát cũng như vất vả hơn trong việc mang theo chúng lên hang.
  • Không nên mang quá nhiều đồ đạc không phù hợp, không cần thiết cho việc đi bộ tham quan, cũng như phải mang vác cồng kềnh.
  • Chú ý bảo vệ tài sản cá nhân của mình, tránh bỏ quên hay để kẻ gian lợi dụng lấy cắp.
  • Bạn cũng nên tuân thủ quy định giữ vệ sinh chung và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường, không tự ý xả rác, vứt đồ không dùng đến bừa bãi.
  • Khi mua vé tham quan bản Cát Cát Sapa, bạn hãy giữ lại cuống vé để phòng khi bị kiểm tra.
  • Không gian tại bản Cát Cát là không gian chung, vẫn có người dân trong bản sinh sống thường ngày. Nên du khách tham quan cũng cần lưu ý không tự ý lấy đồ, hay thay đổi hiện trạng khi chưa được sự đồng ý của chủ nhà.
bản cát cát - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Tổng kết

Bản Cát Cát thực sự là một điểm đến xứng đáng trong hành trình du lịch tại Sapa. Và nếu có dịp đặt chân đến vùng núi Tây Bắc thì bạn đừng quên ghé lại địa điểm này nhé. Hi vọng những chia sẻ trên của Tiếp thị và gia đình sẽ giúp bạn có một chuyến đi thật vui vẻ, an toàn và đáng nhớ.

Cùng chuyên mục