Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 27/04/2023, 15:32 (GMT+7)

Triển lãm 'Sắc màu văn hóa Thái Nguyên' - Điểm cầu du lịch dịp nghỉ lễ

Triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên” sẽ được diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 5/5/2023 tại Không gian Văn hoá Trà Tân Cương, Thái Nguyên. Nơi đây quy tụ những giá trị văn hóa và du lịch tiêu biểu, đồng thời hứa hẹn trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của người dân trong và ngoài tỉnh nhan dịp lễ 30/4 và 1/5.

Thái Nguyên nằm trong vùng trung du miền núi Bắc Bộ, cách thủ đô Hà Nội 80km về phía Bắc, ở vị trí cửa ngõ giao lưu giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với đồng bằng Bắc Bộ, Thái Nguyên có lợi thế lớn trong hành trình phát triển. Đặc biệt, sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ và thuận tiện, cơ sở vật chất hiện đại, là mảnh đất lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lịch sử tiêu biểu của đất nước, cùng hệ thống các di sản, điểm đến hấp dẫn, Thái Nguyên có tiềm năng dồi dào trong phát triển du lịch.

11682582128.png
Đồng chí Lương Thị Duyên - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên đọc diễn văn khai mạc triển lãm "Sắc màu văn hóa Thái Nguyên".

Với mong muốn góp phần quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa, di sản, danh lam thắng cảnh và đưa Thái Nguyên trở thành điểm đến hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên tổ chức triển lãm “Sắc màu văn hoá Thái Nguyên”. Thông qua triển lãm sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch và các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh luôn được tỉnh quan tâm và nỗ lực triển khai trong suốt thời gian vừa qua.

21682582128.png
Ban lãnh đạo các sở, ban, ngành và du khách tham dự khai mạc triển lãm.

Hoạt động trưng bày tại triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và người dân tỉnh nhà. Trưng bày giới thiệu về thiên nhiên, con người, lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh tỉnh Thái Nguyên; Trưng bày giới thiệu về văn hoá phi vật thể tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên; Trưng bày giới thiệu sưu tập hiện vật về văn hoá truyền thống tỉnh Thái Nguyên là những hoạt động chính trong khuôn khổ triển lãm năm nay.

31682582128.png
Lãnh đạo cắt băng khai mạc triển "Sắc màu văn hóa Thái Nguyên".

Triển lãm đã và đang trưng bày, giới thiệu trên 90 đơn vị hiện vật, hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc, giới thiệu những danh lam thắng cảnh; những bản sắc dân tộc đa dạng thấm đẫm trong những câu sli, lượn, then, pả dung… những lễ hội, trò chơi dân gian, sinh hoạt tín ngưỡng dịp tết đến xuân về; những di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với những chiến công vẻ vang của dân tộc trong suốt thời kỳ dựng nước, giữ nước, trở thành “địa chỉ đỏ” cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Thái Nguyên hiện có trên 1.000 di tích được bảo vệ, phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa, trong đó có: 369 di tích đã được xếp hạng, 01 di tích đặc biệt cấp quốc gia, 57 di tích cấp quốc gia và 229 di tích cấp tỉnh. Việc giữ gìn, bảo tồn các di tích và khai thác phù hợp cho hoạt động du lịch đã và đang được tỉnh Thái Nguyên chú trọng triển khai.

61682582128.png
Đồng chí Nguyễn Thị Mai - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham quan triển lãm.

Tham quan triển lãm, bác Huỳnh Văn Thắng – du khách đến từ Hải Phòng chia sẻ: “Có cơ hội đến với Thái Nguyên đúng dịp diễn ra triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên” với tôi là một cái duyên đặc biệt. Rất nhiều tư liệu quý về lịch sử, văn hóa, di sản của tỉnh được trưng bày tại triển lãm và giới thiệu đến du khách. Điều này giúp khách thập phương như tôi hiểu biết hơn, thêm yêu quý và mong muốn được đến thăm quan nhiều địa danh trên địa bàn tỉnh. Rất nhiều du khách trung tuổi và cao tuổi như chúng tôi vô cùng hứng thú với triển lãm này”.

51682582128.png
Các Lãnh đạo thăm quan triển lãm.

Đến với Thái Nguyên dịp lễ này, du khách không chỉ đắm mình trong không gian văn hóa tại triển lãm mà có thể kết hợp tham quan và du lịch Thái Nguyên với rất nhiều địa danh nổi tiếng, như: Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt (ATK) Định Hoá, Khu Du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc, Chùa Hang (thành phố Thái Nguyên), Thiền viện Trúc lâm Tây Trúc (Đại Từ), Khu Bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Khu du lịch Hang Phượng Hoàng – Suối Mỏ Gà cùng và các vùng chè đặc sản như: La Bằng (Đại Từ), Tân Cương (thành phố Thái Nguyên), Trại Cài (Đồng Hỷ), Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương)…

z4299815359282_188701efab
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở VHTT & DL tỉnh Thái Nguyên cùng đoàn thăm quan triển lãm.

Triển lãm "Sắc màu văn hóa Thái Nguyên" đã thu hút rất đông các bạn sinh viên ngành văn hóa, một sinh viên đang theo học tại một trường ở Hà Nội, từng đặt chân đến nhiều địa điểm du lịch tỉnh Thái Nguyên, với Văn Bằng mỗi lần đến với Thái Nguyên là một trải nghiệm rất mới lạ. Bằng chia sẻ: “Thái Nguyên mỗi mùa một về, mỗi điểm đến lại cho ta những trải nghiệm khác biệt. Tiếp giáp thủ đô Hà Nội, đây được xem là điểm đến lý tưởng cho du khách thập phương. Trong những ngày này, lạc vào không Gian triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên” chắc chắn sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị”ông gia

71682582128.png
Không gian trưng bày "Sắc màu văn hóa Thái Nguyên" tại Thái Nguyên.

Thông qua triển lãm “Sắc màu văn hóa Thái Nguyên” cũng đã phản ánh về một Thái Nguyên đang vươn mình đổi mới trong thời kỳ hội nhập, đã và đang là trở thành điểm đến mang những trải nghiệm thú vị cho các du khách trong nước, quốc tế.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục