Thứ bảy, 06/05/2023, 07:15 (GMT+7)

Cố Viên Lầu Ninh Bình- Khám phá làng quê đậm chất Bắc Bộ cổ xưa

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cố Viên Lầu Ninh Bình là ngôi làng cổ đậm chất kiểu Bắc Bộ cổ xưa với những ngôi nhà, mái đình hay những vật dụng đặc trưng của xa xưa, tạo nên một không gian cổ kính, yên bình và đậm chất hồn quê.

Đôi nét về Cố Viên Lầu Ninh Bình

Ngoài những điểm du lịch nổi tiếng như Tam Cốc Bích Động, Tràng An và Hang Múa, Ninh Bình còn có rất nhiều địa điểm thú vị khác, trong đó có Cố Viên Lầu Ninh Bình - một ngôi làng cổ đặc trưng kiểu Bắc Bộ.

co-vien-lau-ninh-binh (6)
Cố Viên Lầu Ninh Bình

Cố Viên Lầu Ninh Bình nằm ở đâu?

Địa chỉ: Bên dòng sông Ngô Đồng, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư.

Cố Viên Lầu nằm ngay cạnh bến thuyền Tam Cốc và đường đi đến đền Thái Vi, trong vùng đệm của Quần thể di sản thế giới Tràng An, Ninh Bình. Khu làng cổ này có diện tích khoảng 20.000 m2 và tập hợp nhiều nhà cổ được sưu tầm từ Ninh Bình và các vùng đất đồng bằng Bắc Bộ.

co-vien-lau-ninh-binh (1)
Cố Viên Lầu nằm ngay cạnh bến thuyền Tam Cốc

Trong 22 ngôi nhà cổ ở Cố Viên Lầu, đều được bố trí hợp lý, đối xứng với nhau, tạo nên một không gian đồng bộ. Bên trong các ngôi nhà, du khách sẽ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về các dụng cụ truyền thống như tràng kỷ, sập gụ, tủ chè... và các vật dụng khác đặc trưng của người dân Bắc Bộ.

co-vien-lau-ninh-binh (5)
Du khách chụp ảnh lưu niệm khi đến Cố Viên Lầu

Lịch sử hình thành Cố Viên Lầu Ninh Bình 

Vào năm 1990 tại xã Ninh Hải huyện Hoa Lư lần đầu tiên Cố Viên Lầu được phục dựng. Ngôi làng cổ có tên là Vũng Chùa đã có niên đại hơn 1000 năm dưới thời vua Đinh Lê nhưng do sự tàn phá của chiến tranh nên đã bị mai một dần. Tên Cố Viên Lầu là một ngôi nhà vườn cổ. Chủ nhân của ngôi làng mong muốn có thể phục dựng ngôi làng để có thể gìn giữ những nét văn hóa của kinh đô Hoa Lư thời xưa.

co-vien-lau-ninh-binh (4)
Tại Cố Viên Lầu có khoảng 22 ngôi nhà cổ

Giá vé vào cửa Cố Viên Lầu Ninh Bình

Giá vé vào cổng Cố Viên Lầu hiện tại là khoảng 50k/người. Tuy nhiên, nếu bạn đến để chụp ảnh theo đoàn, mức giá có thể thay đổi tùy theo số lượng người vào. Chính sách giá vé của các điểm du lịch có thể thay đổi theo thời gian và từng mùa du lịch, vì vậy du khách nên liên hệ trực tiếp với nhà quản lý khu du lịch hoặc các đại lý du lịch để biết thêm thông tin chi tiết và cập nhật giá vé mới nhất.

co-vien-lau-ninh-binh (4)
Giá vé vào cổng Cố Viên Lầu hiện tại là khoảng 50k/người.

Cách di chuyển đến Cố Viên Lầu

Cố Viên Lầu nằm trong quần thể danh thắng Tràng An, và để đến được địa danh này, du khách có thể di chuyển đến thành phố Ninh Bình. 

co-vien-lau-ninh-binh (2)
Cổng vào Cố Viên Lầu

Có hai cách để di chuyển đến Ninh Bình như sau:

Từ Hà Nội: Du khách có thể đi xe khách hoặc xe máy từ Hà Nội đến Ninh Bình, khoảng cách khoảng 100km.

Từ các tỉnh lân cận: Du khách cũng có thể đến Ninh Bình bằng phương tiện xe khách hoặc xe máy từ các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh..

co-vien-lau-ninh-binh (2)
Con đường trong Cố Viên Lầu

Cố Viên Lầu đậm chất khung cảnh làng quê Bắc Bộ

Tại Cố Viên Lầu Ninh Bình có khoảng hơn 20 ngôi nhà mang đậm nét kiến trúc của Việt Nam ở thế kỷ XVII – XX. Những ngôi làng này được phục dựng giữ nguyên nét đặc trưng của khung cảnh làng quê Bắc Bộ. Trong Cố Viên Lầu các ngôi nhà được phục dựng và phân thành 2 khu là khu nhà nghèo và khu nhà giàu. Khu nhà nghèo là nhà người dân nơi tầng lớp nông dân sinh sống còn khu nhà giàu đại diện cho cách sống của giới quý tộc thời đó như: Chánh tổng, Lý trưởng...

co-vien-lau-ninh-binh (7)
Cố Viên Lầu đậm chất khung cảnh làng quê Bắc Bộ

Đình làng tại Thanh Liêm

Đình làng tại Thanh Liêm được xây dựng từ hơn 150 năm trước đây và sau này được đưa về Cố Viên Lầu. Đình gồm 7 gian với kiến trúc truyền thống Việt Nam với phần mái cong vút. Các chi tiết trang trí trên đình như họa tiết khắc trên gỗ, tranh vẽ và đồ đồng, thể hiện sự tinh tế và sáng tạo của người Việt Nam.

co-vien-lau-ninh-binh (3)
Đình làng tại Thanh Liêm

Nhà cổ Lưu Phương

Ngôi nhà cổ tại xã Lưu Phương, Kim Sơn, Ninh Bình là một trong những tài sản văn hóa đặc biệt của địa phương này. Với lối kiến trúc 5 gian 2 chái, lợp ngói vảy cá và nền lát gạch đỏ thủ công, ngôi nhà này không chỉ có tính nghệ thuật cao mà còn mang đậm nét truyền thống của văn hóa dân tộc Việt Nam.

co-vien-lau-ninh-binh (3)
Nhà cổ Lưu Phương

Đặc biệt, kết cấu của ngôi nhà được làm toàn bộ từ gỗ xoan rừng của Thanh Hoá, với các họa tiết được đục đẽo khéo léo bởi những nghệ nhân giàu kinh nghiệm. Đây là một trong những điểm đặc biệt nhất của ngôi nhà cổ này.

Ngôi nhà cổ Lưu Phương hiện nay được sử dụng như một trong những phòng lễ tân phục vụ khách tham quan, cũng như làm văn phòng để quản lý khu du lịch

Nhà cổ Ý Yên

Nhà cổ Ý Yên được xây dựng từ năm 1883 và có niên đại hơn 130 năm. Nhà cổ Ý Yên là một trong những ngôi nhà cổ lâu đời nhất ở Cố Viên Lầu Ninh Bình, đồng thời là một trong những tài sản văn hóa có giá trị lịch sử và nghệ thuật cao.

co-vien-lau-ninh-binh (5)
Nhà cổ Ý Yên

Trong nhà cổ này, có trưng bày một bộ sưu tập đồ gốm đời Lý thế kỷ 12 - 13 gồm bát, đĩa, âu, thạp men ngọc, men nâu, men tam thái... Mỗi loại đồ gốm cùng niên đại lại được trưng bày trong một tủ với kiểu dáng khác nhau, thể hiện sự sáng tạo và tinh tế của thợ thủ công thời xưa.

Nhà Cổ Thọ Xuân

Nhà Cổ Thọ Xuân là nơi trưng bày bộ sưu tập chóe rồng thời Gia Long (1802) với hơn 100 chiếc không giống nhau, mang đậm nét truyền thống và nghệ thuật của văn hóa dân tộc Việt Nam.

co-vien-lau-ninh-binh (1)
Nhà Cổ Thọ Xuân

Ngôi nhà cổ Thọ Xuân có diện tích sử dụng là 111.7m2 và được xây dựng theo kiến trúc “hiên tiền cổ ngỗng xà đùi bảy bóng”.Gỗ xoan Thanh Hoá là vật liệu chính để xây dựng ngôi nhà cổ này, mang đến vẻ đẹp sang trọng và độc đáo cho ngôi nhà cổ này. Phần mái được dựng bằng ngói vảy cá, tạo nên một nét mềm mại khác biệt. Đặc biệt, 4 góc mái được làm những tàu đao cong vút bay bổng, thể hiện sự tinh tế và sáng tạo của người xây dựng.

Nhà cổ Khánh Hòa

Nhà cổ Khánh Hòa được xây dựng cách đây hơn 100 năm và vẫn giữ được nguyên cấu trúc ban đầu của một ngôi nhà Đại khoa. Bên trong ngôi nhà được làm từ gỗ và đá, có trưng bày hoành phi câu đối, tủ chè, sập gụ và bộ sưu tập đồ sứ có từ thế kỷ 18-19.

Làng cổ Việt Nam

Tại làng cổ nông thôn Việt Nam xưa tại Cố Viên Lầu, có một khu vực để giới thiệu về nét đặc trưng của làng cổ nông thôn Việt Nam xưa. Ngôi nhà đất được phục chế nguyên bản từ ngôi nhà cổ với kiến trúc nhà của tầng lớp bần nông Việt Nam đầu thế kỷ 19.

co-vien-lau-ninh-binh (6)
Làng cổ Việt Nam

Khu nhà đất tại Cố Viên Lầu gồm 3 gian chính và 2 gian buồng, mái lá, nền đất sét, vật liệu chủ yếu là đất, rơm rạ, kết hợp với tre, luồng. Trong sân có đụn rơm cao, một chiếc chum đựng nước, một chiếc nơm đặt cá, chiếc cối đá và hàng rào tre thưa thớt, vườn rau, các dụng cụ gia đình… bao quanh.

Cùng chuyên mục