Thứ năm, 04/05/2023, 17:15 (GMT+7)

Mãn nhãn mùa hoa trẩu trắng muốt hai bên đường của đường trường sơn Hùng Vĩ

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hoa trẩu là một loài hoa đặc trưng của khu vực Tây Nguyên và miền Trung. Với màu trắng tinh khôi và hương thơm dịu nhẹ, hoa trẩu tạo nên một khung cảnh vô cùng tuyệt đẹp trên những ngọn núi rừng của Quảng Trị.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hoa trẩu là hoa gì?

Hoa trẩu, hay còn được gọi là hoa thiên niên đồng, là một loài cây gỗ bản địa có tên khoa học là Vernicia montana Lour, thuộc họ thầu dầu (Euphorbiaceae). Loài cây này thường được tìm thấy ở những khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam hoa Trẩu được biết đến với nhiều tên gọi như:trẩu nhăn, trẩu cao, trẩu ba hạt, mộc du đồng, thiên niên đồng và dầu sơn.

hoa-trau-quang-tri (7)
Hoa Trẩu nở trắng xóa dọc 2 bên đường Hồ Chí Minh

Với người Tày, hoa trẩu có ý nghĩa đặc biệt và được coi là thiên sứ đại diện cho toàn thể dân tộc. Ngoài ra, hoa trẩu cũng được ưa chuộng bởi một số dân tộc khác như Dao, Sán Chỉ, Hoa và nhiều dân tộc khác ở Việt Nam.

hoa-trau-quang-tri (1)
Hoa trẩu, hay còn được gọi là hoa thiên niên đồng

Hình dáng của cây hoa Trẩu

Cây trẩu là một loài cây gỗ cao khoảng 15m, có thân hình thẳng đứng, nhẵn nhụi và không lông. Thân cây thường có nhựa mũ trắng tinh, mang lại một vẻ đẹp độc đáo và thu hút.

Lá của cây trẩu có nhiều hình dáng khác nhau, từ hình trái tim đến hình xẻ nông và thùy sâu một chút. Mặc dù vậy, hình dáng chính xác của lá trẩu vẫn là một bí ẩn và chưa được giải đáp rõ ràng. Tuy nhiên, các lá trẩu thường to bằng một bàn tay người trưởng thành, có lông tơ rậm rạp và màu xanh lục.

hoa-trau-quang-tri (8)
Khung cảnh hoa Trẩu từ trên cao

So với những loài hoa khác, hoa trẩu cũng có những đặc điểm khá khác biệt. Hoa Trẩu có cánh màu trắng, thường mọc thành từng chùm, tạo nên một vẻ đẹp tinh khôi và độc đáo. Mùi hương của hoa trẩu cũng rất đặc biệt, có một chút ngọt ngào và thoang thoảng hương thơm nhẹ.

Hoa trẩu là loài hoa đơn tính, có thể mọc cùng gốc hoặc khác gốc tùy thuộc vào điều kiện sinh thái của mỗi cây. Hoa trẩu có màu trắng tinh, điểm thêm màu vàng đỏ ở giữa, tạo nên một vẻ đẹp rất bắt mắt và thu hút sự chú ý của người nhìn. Hoa trẩu mọc thành từng chùm nhỏ, và có mùi hương quyến rũ.

Đặc tính của hoa Trẩu

Hoa trẩu là một loài hoa có sức sống mạnh mẽ nó có khả năng phát triển tốt ở những vùng đất hơi khô và ráo nước, thường tập trung sống chủ yếu ở các vùng ven rừng rậm hay rừng thưa. Tuy nhiên, nó cũng có thể phát triển tốt trên những vùng đất có độ xốp và tơi vừa phải.

hoa-trau-quang-tri (4)
Cây trẩu là một loài cây gỗ cao khoảng 15m

Thời điểm hoa trẩu nở rộ thường là vào khoảng giai đoạn tháng 3 - 4, khi mùa xuân đang đến. Đây là thời điểm hoa trẩu khoe sắc và tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời. Sau đó, vào tháng 10, hoa trẩu sẽ bắt đầu trổ quả.

Ý nghĩa của hoa Trẩu

Hoa Trẩu là biểu tượng của vẻ đẹp hùng vĩ của núi trời, mang đến cho con người cảm giác nhẹ nhàng và thanh tao. Nó cũng tượng trưng cho sự giản dị, chân chất và hạnh phúc của người dân Việt Nam.

hoa-trau-quang-tri (3)
Hoa Trẩu là biểu tượng của vẻ đẹp hùng vĩ của núi trời

Bức tranh cây trẩu hòa mình vào thiên nhiên tựa như một đóa hoa thành công rực rỡ trên đỉnh núi cao, tuy nhiên lại mang lại cho con người cảm giác thân thiện và gần gũi. Điều này thể hiện sự sắp đặt hoàn hảo của thiên nhiên, khi mà một loài cây hoang dã như hoa trẩu lại mang đến cho con người nhiều cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc

Công dụng của hoa Trẩu

Hoa Trẩu không chỉ có giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời trong đời sống con người.

Thân cây trẩu được sử dụng làm gỗ để chế tạo các sản phẩm như bàn ghế, dụng cụ gia dụng, nhà cửa. 

Vỏ cây và hạt trẩu được sử dụng để chế biến thành thuốc, dùng để điều trị các bệnh về da, sâu răng, đau răng, dị ứng, ghẻ lở, mụn nhọt và nhiều bệnh khác. 

Một số nơi còn ép hạt trẩu để lấy dầu, dùng để chế biến các loại sơn, keo và làm dầu ăn trong ẩm thực.

hoa-trau-quang-tri (2)
Thiếu nữ tạo dáng bên hoa Trẩu

Hoa trẩu còn được sử dụng để làm cảnh, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên đẹp và giúp cho con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi ngắm nhìn. Đây cũng là một trong những lý do vì sao hoa trẩu được yêu thích và trở thành một biểu tượng văn hóa đặc trưng của người dân Việt Nam.

hoa-trau-quang-tri (6)
Hoa Trẩu rụng trắng đường đi

Việc bảo tồn và phát triển hoa trẩu cũng rất quan trọng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc. 

Thời điểm ngắm hoa Trẩu

Tháng 4 là thời điểm hoa Trẩu nở rộ giữa đại ngàn rừng xanh của Trường Sơn. Thời điểm này du khách khi tới đây có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của hoa Trẩu khi mà khắp nơi tràn ngập một màu trắng tinh khôi, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. 

hoa-trau-quang-tri (10)
Tháng 4 là thời điểm hoa Trẩu nở rộ giữa đại ngàn rừng xanh của Trường Sơn

Từ xa xa những cây trẩu mọc sát nhau và nở rộ tạo thành một dải màu trắng tinh khôi, tựa như một dải mây giữa núi rừng Trường Sơn. Bức tranh thiên nhiên này tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp và đầy ấn tượng, khi mà hàng ngàn cây hoa trẩu cùng nở rộ và tạo nên một vẻ đẹp khó quên.

Địa điểm ngắm hoa Trẩu ở đâu?

Trên đường Trường Sơn nhánh tây, từ thị trấn Khe Sanh vào các xã Hướng Phùng, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Linh là một trong những địa điểm đẹp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa trẩu.

hoa-trau-quang-tri (9)
Du khách chụp ảnh hoa Trẩu

Tuy nhiên, để đến được địa điểm này, du khách phải di chuyển gần 100km từ thành phố Đông Hà, vượt qua những cung đường đèo dốc và nhiều khó khăn trên đường đi. Tuy nhiên, những khó khăn đó sẽ được đền đáp bằng vẻ đẹp tuyệt vời của hoa trẩu. Khi tới đây du khách sẽ được hít thở không khí trong lành và chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt trần của hoa Trẩu.

Địa điểm du lịch gần khu vực ngắm hoa Trẩu

Ngoài hoa trẩu, đường mòn Hồ Chí Minh còn có rất nhiều loài hoa khác khoe sắc vào cuối xuân đầu hạ như hoa mua, hoa dẻ... 

hoa-trau-quang-tri (11)
Ngoài hoa trẩu, đường mòn Hồ Chí Minh còn có rất nhiều loài hoa khác khoe sắc

Khi đến với đường Hồ Chí Minh tây vào mùa này, du khách có thể ghé thăm các điểm đến như điểm du lịch sinh thái thác Chênh Vênh, đèo Sa Mù, thác Tà Puồng... Đây là những địa điểm đẹp và đầy thú vị để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên miền núi, tận hưởng không khí trong lành và trải nghiệm những hoạt động đa dạng như trekking, cắm trại, thám hiểm...

Hoa trẩu là một loài hoa đẹp và có giá trị về mặt thẩm mỹ, dược liệu và văn hóa nếu có cơ hội đi qua đây bạn hãy dừng chân để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của hoa trẩu nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục