Thứ sáu, 05/05/2023, 08:00 (GMT+7)

Khám phá những ngôi chùa mang đậm kiến trúc Kmer tại Trà Vinh

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tỉnh Trà Vinh có tổng cộng 143 ngôi chùa, mỗi ngôi chùa đều mang đậm bản sắc văn hóa Khmer và có nét đặc trưng riêng. Hãy cùng khám phá những nét đặc trưng của chùa Trà Vinh thông qua bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
NỘI DUNG BÀI VIẾT

Chùa Âng 

Trà Vinh là một tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, do đó văn hóa và kiến trúc của người Khmer rất đặc trưng tại đây. Các ngôi chùa Trà Vinh được xây dựng với kiến trúc độc đáo và mang đậm nét văn hóa Khmer, là điểm đến hấp dẫn cho du khách đến tham quan và khám phá.

chua-tra-vinh (1)
Rất đông du khách tới đây chụp ảnh

Chùa Âng còn có tên gọi là Wat Angkor Raig Borei và nằm tại Phường 8, thành phố Trà Vinh, về hướng Tây Nam.

chua-tra-vinh (16)
Ngôi chùa này được xây dựng từ thế kỷ 19

Ngôi chùa  Trà Vinh này được xây dựng từ thế kỷ 19 và có tổng diện tích hơn 3,5 ha với kiến trúc độc đáo và phong cách kiến trúc đặc trưng của người Khmer.

chua-tra-vinh (19)
Chùa Âng còn có tên gọi là Wat Angkor Raig Borei

Cổng chùa Âng được xây hướng về phía Đông, thể hiện triết lý phật Thích Ca ở Tây phương nhìn về phương Đông để phổ độ chúng sinh.

chua-tra-vinh (15)
Khung cảnh vô cùng yên bình

Gam màu vàng nổi bật trên ngôi chùa này tạo nên một vẻ đẹp cổ kính và trang nghiêm, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và khám phá.

chua-tra-vinh (18)
Cổng chùa Âng được xây hướng về phía Đông

Đặc trưng trong kiến trúc của chùa Âng chính là những tòa nhà hình tháp vươn thẳng lên trời, mang đậm nét kiến trúc của người Khmer. 

chua-tra-vinh (17)
Thiết kế mang đậm kiến trúc người Khmer

Chùa Âng có nhiều hạng mục như Chánh Điện, Tăng Xá, Giảng Đường dạy chữ Paly và nhiều tòa nhà quan trọng khác. Chánh Điện là tòa nhà chính của chùa, nơi trưng bày tượng Phật và các tượng thần trong đạo Phật. Tăng Xá là nơi các Tăng ni sinh hoạt và rèn luyện đạo đức. Giảng Đường dạy chữ Paly là nơi giảng dạy các kinh điển Phật giáo và các nghi lễ tôn giáo khác.

chua-tra-vinh (13)
Cổng chùa

Chánh Điện là tòa nhà chính của Chùa Âng và được xây dựng bằng 18 chiếc cột gỗ quý, mái ba cấp lợp ngói công phu và tinh xảo. Điểm nhấn của Chánh Điện chính là các diềm mái được trang trí bằng hình rồng với vảy rồng uốn cong ngược, mang vẻ đẹp trang nghiêm và ấn tượng.

chua-tra-vinh (12)
Bên trong chánh điện

Bên trong Chánh Điện có 12 trụ cột được trang trí hình rồng và sơn son thếp vàng, tạo nên không khí uy nghiêm cho khu vực thờ Phật. Ngoài ra, Chánh Điện còn được trang trí bằng những bức tranh tường tinh xảo, thể hiện những câu chuyện kinh điển trong đạo Phật và các hình ảnh tôn giáo khác.

chua-tra-vinh (11)
Các chi tiết vô cùng tỉ mỉ

Chùa Vàm Ray

Ngôi chùa Trà Vinh Vàm Ray này được xây dựng theo phong cách Angkor Khmer, với kiến trúc đặc trưng của người dân tộc Khmer. Chùa Vàm Ray được xem là ngôi chùa Phật giáo Nam tông lớn nhất Việt Nam, với diện tích khoảng 2.700m2.

chua-tra-vinh (2)
Ngôi chùa này được xây dựng theo phong cách Angkor Khmer

Chùa Vàm Ray tọa lạc tại ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Ngôi chùa này có lịch sử hình thành khoảng 600 năm và được xây dựng theo phong cách kiến trúc Angkor Khmer, kết hợp với sơn mạ vàng rực rỡ, tạo nên một vẻ đẹp tráng lệ và nổi bật.

chua-tra-vinh (6)
Hình tượng Chằn Yeak

Toàn bộ ngôi chùa được xây dựng bằng gỗ và đá, và được trang trí tỉ mỉ với các hoa văn đẹp mắt, chạm khắc tinh xảo. Nhìn từ xa, ngôi chùa vàng này trông giống như một cung điện, với các cổng chùa và các tòa nhà đều được trang trí đầy ấn tượng và đẹp mắt.

chua-tra-vinh (9)
Tượng Phật này có tổng chiều dài là 54m,

Trong khuôn viên của Chùa Vàm Ray, điểm nổi bật nhất chính là điện thờ tượng đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn.

chua-tra-vinh (3)
Bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn

Tượng Phật này có tổng chiều dài là 54m, được đặt trên bệ cao và được sơn phủ thiếp vàng hết sức nguy nga. Đây là một trong những tượng Phật lớn nhất tại Việt Nam.

chua-tra-vinh (1)
Khung cảnh nguy nga như một tòa lâu đài

Ngoài điện thờ tượng Phật, trong khuôn viên chùa còn có một tháp nhỏ có hình trụ, được nâng đỡ bởi những cây cột nhỏ có hình rắn thần Naga 5 đầu.

chua-tra-vinh (8)

Tháp nhỏ có hình trụ trong khuôn viên Chùa Vàm Ray được dùng để thắp nến vào những ngày rằm hoặc lễ hội, nhằm thể hiện triết lý Phật pháp sẽ soi rọi ánh sáng cho nhân loại và giúp mọi người sống hướng thiện.

chua-tra-vinh (4)
Cổng chùa

Theo quan niệm của người Khmer, loài rắn đã được đức Phật thuần hoá để trở nên thiện lành và giúp đời sống của con người trở nên tốt đẹp hơn.

chua-tra-vinh (7)
Cột trụ cao vút tượng trưng cho việc Phật pháp sẽ soi sáng cho nhân loại

Chùa Hang

Ngôi chùa này có thiết kế độc đáo, với cổng chùa được xây dựng như một cái hang, từ đó ngôi chùa được gọi tên chùa Hang. Với thiết kế độc đáo này, Chùa Hang đã thu hút sự quan tâm của du khách đến tham quan và tìm hiểu về kiến trúc và văn hóa của người Khmer tại Trà Vinh. Ngoài cổng chùa độc đáo, ngôi chùa còn có nhiều tòa nhà đẹp mắt được trang trí với những hoa văn độc đáo và tinh xảo.

chua-tra-vinh-1 (3)
Chánh điện của chùa Hang

Chùa Hang tọa lạc ở khóm 3, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh và còn được gọi là Kompông Chrây. Chùa Hang được thành lập từ năm 1637 và đã trải qua 22 đời trụ trì.

chua-tra-vinh-1 (1)
Toàn cảnh chùa Hang từ trên cao

Trong sự kiện tết Mậu Thân 1968, Chùa Hang đã bị tàn phá khá nặng. Tuy nhiên, sau đó ngôi chùa đã được trùng tu và phục dựng lại, vẫn giữ được vẻ đẹp cùng lối kiến trúc đặc trưng của người Khmer. Ngày nay, Chùa Hang được xem là một trong những ngôi chùa vàng khang trang nhất miền Tây Nam Bộ, thu hút đông đảo du khách và người dân tới tham quan và tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo của người Khmer tại Trà Vinh.

chua-tra-vinh-1 (4)
Cổng phụ của chùa Hang

Mặc dù cổng chùa được thiết kế như cái hang của là cổng phụ nhưng đây lại trở thành điểm nhấn của chùa. Chính vì vậy chùa được gọi là chùa Hang. Bên trong khuôn viên chùa là Chính Điện, nơi có kiến trúc đẹp mắt và tinh tế.

chua-tra-vinh-1 (7)
Thiết kế như đang đi trong hang động

Chính Điện nằm giữa đồi đất xanh mát với độ cao khoảng 3 mét, là nơi tâm linh quan trọng của ngôi chùa. Điểm nhấn của Chính Điện là những hoa văn và họa tiết tinh xảo được trang trí tỉ mỉ trên cột và trên mái ngói. Phần mái của Chính Điện có nhiều lớp chồng lên nhau, đỉnh Chính Điện nhọn như một tòa tháp, tạo nên một khung cảnh đặc biệt và ấn tượng.

chua-tra-vinh-1 (5)
Lối vào của chùa Hang

Ngoài ra, ở các đầu cột của Chính Điện có tượng vũ nữ Ken Naar dang đôi tay như chống đỡ mái, thêm phần vững chãi. 

chua-tra-vinh-1 (6)
Tháp cột cờ ở trong chùa Hang

Phía trước Chính Điện của Chùa Hang có cột cờ với thiết kế tượng thần rắn Naga 7 đầu. Theo truyền thuyết, 7 rắn Naga này tượng trưng cho 7 ngày 7 đêm bảo vệ Phật Thích Ca ngồi tu luyện dưới cây Bodhi. 

chua-tra-vinh-1 (2)
Không gian thanh tịnh của chùa

Chính Điện của Chùa Hang, người ta có thể thấy những bức bích họa miêu tả về cuộc đời và hành trình tu thành chính quả của Đức Phật. Những bức tranh này được cắt khắc và vẽ trên gỗ, có màu sắc rực rỡ và tinh xảo, thể hiện rõ nét những sự kiện và hành động quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật.

Mỗi ngôi chùa Trà Vinh đều mang một nét đẹp riêng tạo điểm nhấn trong văn hóa kiến trúc đặc trưng của người Khmer. Khi tới thăm những công trình tâm linh tại Trà Vinh du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu kiến trúc, tập tục văn hóa của người Khmer và chụp được rất nhiều bức ảnh đẹp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục