Thứ sáu, 05/05/2023, 16:13 (GMT+7)

Khám phá vườn Bách Thảo Hà Nội - 'lá phổi xanh' giữa lòng Thủ đô

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vườn Bách Thảo Hà Nội được mệnh danh như “lá phổi xanh” của thủ đô và cũng là nơi mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thư thái giữa cuộc sống ồn ào, hối hả nơi đô thị. Đây chính là địa điểm chill cuối tuần lý tưởng mà các bạn không nên bỏ qua.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Vườn Bách Thảo ở đâu?

Vườn Bách Thảo nằm ở phía Tây Bắc Hà Nội, ngay phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phủ Chủ Tịch. Tại đây có hai cổng vào, cổng chính ở số 3, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình; một cổng khác nằm ở số 2, đường Ngọc Hà, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. 

Công viên Bách Thảo được xây dựng từ năm 1890 bởi thực dân Pháp với mục đích duy trì, bảo tồn và phát triển các nguồn cây quý của Việt Nam. Trải qua hơn 130 năm kể từ đó đến nay, nơi đây vẫn giữ nguyên sứ mệnh trở thành địa chỉ bảo tồn các nguồn thực vật quý của đất nước. Không chỉ vậy, đây còn là điểm đến, điểm tham quan được không chỉ người dân Hà Nội mà cả du khách nơi khác ghé thăm khi tới thủ đô du lịch.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-1
Vườn Bách Thảo nằm ở phía Tây Bắc Hà Nội, ngay phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phủ Chủ Tịch. Nguồn: Dulich3mien

Cách di chuyển đến vườn Bách Thảo Hà Nội

Cách di chuyển đến địa điểm vui chơi ở Hà Nội này cũng rất đơn giản. Du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe bus đến công viên cũng rất thuận tiện.

  • Phương tiện cá nhân: Đối với những du khách lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể sử dụng Google Maps để tìm kiếm địa chỉ 2 cổng của vườn Bách Thảo. Sau đó, chỉ cần đi theo chỉ dẫn là có thể đến nơi thuận lợi. Giá vé gửi xe tại đây cũng khá rẻ, đối với xe máy chỉ từ 5.000 - 10.000 VNĐ/xe/lượt, còn đối với ô tô dao động từ 30.000 - 50.000 VNĐ/xe/lượt.

  • Xe bus: Du khách cũng có thể lựa chọn tới vườn Bách Thảo bằng xe bus. Một số tuyến xe bus có điểm dừng gần công viên nhất là tuyến số 14, số 45 và số 14CT. Bạn sẽ xuống ở điểm đối diện cổng trường THCS Chu Văn An. Giá vé xe bus cũng vô cùng “hạt dẻ” chỉ 7.000 VNĐ/người/lượt. 

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-2
Cách di chuyển đến vườn Bách Thảo cũng rất đơn giản. Ảnh: sưu tầm

Thời gian mở cửa và giá vé vào vườn Bách Thảo Hà Nội

  • Giờ mở cửa: 5:00 - 22:00 mỗi ngày

  • Giá vé: 5.000 - 15.000 VNĐ 

Giá vé vườn Bách Thảo Hà Nội chắc hẳn là điều băn khoăn của rất nhiều bạn. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi vì giá vé vào cổng vườn Bách Thảo lại vô cùng rẻ chỉ từ 5.000 - 15.000 VNĐ tùy thuộc vào việc bạn đến đây bằng phương tiện gì.

Bên cạnh đó, công viên cũng mở cửa rất sớm từ 5 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Bạn có thể vui chơi thỏa thích cùng người thân, bạn bè ở đây cả ngày. Hay thậm chí, bạn có thể chuẩn bị thêm một chiếc thảm trải picnic, một chút đồ ăn là đã có ngay một chuyến dã ngoại. 

Vườn Bách Thảo Hà Nội có gì đặc biệt?

Thiên đường xanh với hệ thực vật đa dạng, phong phú

Vườn Bách Thảo là một nơi đang bảo tồn rất nhiều loại cây quý hiếm và đã rất nhiều tuổi, có những cây cổ thụ to đến mức vài người ôm cũng không xuể. Tất nhiên, để duy trì được không gian và vẻ đẹp cũng như để những chiếc cây to lớn ấy tồn tại được đến hôm nay là nhờ biết bao công sức của các kiến trúc sư người Pháp và những người nhân viên chăm sóc cây qua nhiều đời khác nhau. Tất cả những vẻ đẹp ấy đã tạo nên một công viên Bách Thảo với không gian xanh ngắt, có thể xóa tan đi bất cứ những muộn phiền nào của bạn.

Khi đến công viên, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những gốc cây cổ thụ lớn, quý hiếm mà còn được mở mang tầm mắt với sự xuất hiện của nhiều loài thực vật lạ, độc đáo đến từ khắp nơi trên thế giới. 

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-3
Vườn Bách Thảo là một nơi đang bảo tồn rất nhiều loại cây quý hiếm và đã rất nhiều tuổi. Ảnh: sưu tầm

Núi Nùng - ngọn núi đáng giá “triệu đô”

Điểm đặc biệt của vườn Bách Thảo so với các công viên khác là một ngọn đồi thấp nằm bên hồ Vị Danh mang tên núi Nùng. Ngọn núi được xây dựng và trồng thêm nhiều bãi cỏ xanh mướt, um tùm tạo nên một không gian thi vị, tự nhiên nhưng không hề đơn điệu. 

Để lên được đỉnh núi, bạn sẽ phải đi qua những bậc thang bằng đá rất chắc chắn và đã phủ kín rêu phong. Lên đến đỉnh đồi, bạn sẽ thấy một ngôi đền Sưa cổ thờ Huyền Thiên Hắc Đế - vị anh hùng nhỏ tuổi đã có công giúp vua Lý đánh bại quân xâm lược.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-4
Ngọn núi được xây dựng và trồng thêm nhiều bãi cỏ xanh mướt, um tùm tạo nên một không gian thi vị, tự nhiên nhưng không hề đơn điệu. Nguồn: VietnamPlus

Hồ Vị Danh rộng lớn

Vườn Bách Thảo còn có hồ Vị Danh vô cùng rộng lớn và rất sạch sẽ với làn nước màu xanh lục đặc trưng. Ở giữa lòng hồ còn có một cây cầu nhỏ đơn sơ hiện lên nổi bật với màu trắng và đỏ. 

Khi đi dạo qua cây cầu nhỏ này, bạn có thể tận hưởng một cảm giác rất chill, cảm nhận được sự bình yên, thư thái và trong lành của không gian nơi đây. Đến đây bạn nhất định đừng bỏ qua trải nghiệm tuyệt vời này nhé!

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-5
Hồ Vị Danh vô cùng rộng lớn và rất sạch sẽ với làn nước màu xanh lục đặc trưng. Nguồn: Vinpearl

Nhiều loài động vật chung sống “hạnh phúc” tại vườn Bách Thảo Hà Nội

Không chỉ đơn giản là khu vườn thực vật quý hiếm, vườn Bách Thảo còn là môi trường sống của rất nhiều loài động vật như: khỉ đuôi dài, chim công và các loài chim di cư khác,…  

Sự góp mặt của các loài động vật lạ mắt này đã tạo nên một không gian sinh động, thú vị cho khách tham quan, đặc biệt là đối với các bạn nhỏ. Vì vậy, nơi đây thường được các bạn học sinh và các bạn trẻ đến để tìm hiểu thêm về kiến thức sinh vật học.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-6
Vườn Bách Thảo còn là môi trường sống của rất nhiều loài động vật như: khỉ đuôi dài, chim công và các loài chim di cư khác,… Ảnh: sưu tầm

Khu vui chơi dành cho trẻ em

Trong khuôn viên công viên cũng có rất nhiều chỗ cho trẻ em chơi. Các bé có thể thỏa sức chơi đùa với các trò chơi như: bập bênh, xích đu, câu cá,... trong khu vui chơi. 

Ngoài ra, vì nơi đây là một “khu rừng nguyên sinh” với đa dạng các loài động thực vật quý hiếm nên bố mẹ cũng có thể hướng dẫn các con vừa vui chơi, vừa học tập trải nghiệm thực tế về các loài thực vật, động vật tự nhiên.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-7
Trong khuôn viên của vườn Bách Thảo có rất nhiều chỗ cho trẻ em chơi. Ảnh: sưu tầm

Sở hữu hội trường tổ chức sự kiện lớn

Ngoài ra, trong khuôn viên vườn Bách Thảo còn có một hội trường lớn, khang trang, thường tổ chức các sự kiện long trọng như hội nghị, hội thảo, tiệc cưới, tiệc sinh nhật, các show diễn thời trang hay hội sách… Vì vậy, nếu thích một không gian xanh tươi mát, trong xanh thì nơi đây chính là một địa điểm lý tưởng cho các buổi lễ, sự kiện long trọng.

Những trải nghiệm hấp dẫn khi đến công viên Bách Thảo

Công viên Bách Thảo với một không gian rộng lớn, xanh mát, cực kỳ yên tĩnh, thanh bình. Vậy đến đây, bạn có thể trải nghiệm những hoạt động hấp dẫn gì?

Đi dạo bộ, tập thể dục, đạp xe quanh công viên

Vào sáng sớm hoặc chiều tà, bạn có thể đến đây chạy bộ, đi dạo, đạp xe quanh công viên, tập thể dục để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. Hay đơn giản, bạn có thể đến vườn Bách Thảo tản bộ, hít thở bầu không khí trong lành cũng sẽ giúp cho tâm hồn bạn trở nên thư thái rất nhiều.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-8
Bạn có thể đến vườn Bách Thảo chạy bộ, đi dạo, đạp xe quanh công viên, tập thể dục. Nguồn: Vinpearl

Tổ chức dã ngoại

Vườn Bách Thảo Hà Nội sở hữu không gian rộng rãi, thoáng mát với những thảm cỏ xanh mướt nên bạn có thể mang theo thảm và một chút đồ ăn, nước uống là bạn đã có ngay một buổi dã ngoại vui vẻ cùng với người thân, bạn bè. Tham gia các hoạt động thể thao, offline câu lạc bộ

Với khuôn viên rộng rãi, không khí trong lành, bạn có thể thỏa sức vận động với các hoạt động thể thao, tập võ rèn luyện sức khỏe hay tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu offline câu lạc bộ. 

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-9
Vườn Bách Thảo Hà Nội rất phù hợp để tổ chức các buổi dã ngoại, gặp mặt. Ảnh: sưu tầm

Hẹn hò bạn bè, người yêu 

Bên cạnh đó, vườn Bách Thảo cũng là địa điểm lý tưởng để hẹn hò người yêu, bạn bè, cùng nhau trò chuyện, tâm tình. Còn gì tuyệt vời hơn khi được cùng bạn bè, người yêu ngồi dưới không gian xanh mát, vừa ngắm cảnh đẹp, vừa tâm sự, giãi bày những niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-10
Vườn Bách Thảo cũng là địa điểm lý tưởng để hẹn hò người yêu, bạn bè, cùng nhau trò chuyện, tâm tình. Nguồn: Dulich3mien

Check in vườn Bách Thảo với background xanh mướt

Nơi đây cũng là một địa điểm có view rất xịn sò giúp bạn có những tấm ảnh chất lượng khoe với bạn bè. Bạn nên đến đây vào buổi sáng để có thể ghi lại được những bức ảnh đẹp với không gian xanh rợp nắng vàng.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-11
Nơi đây cũng là một địa điểm có view rất xịn sò giúp bạn có những tấm ảnh chất lượng. Ảnh: sưu tầm

Cho chim bồ câu ăn

Một trải nghiệm không kém phần thú vị khi đến với vườn Bách Thảo đó chính là cho chim bồ câu ăn. Khi bạn cho những chú chim bồ câu trong công viên ăn, chúng sẽ sà xuống và lại gần bạn một chút, tạo nên một khung cảnh thú vị và lãng mạn giống như ở trời Âu.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-12
Một trải nghiệm không kém phần thú vị khi đến với vườn Bách Thảo đó chính là cho chim bồ câu ăn. Ảnh: sưu tầm

Địa điểm du lịch gần vườn Bách Thảo

Một số địa điểm du lịch gần vườn Bách Thảo Hà Nội mà du khách có thể trải nghiệm như:

  • Bảo tàng Bác Hồ (cách vườn bách thảo Hà Nội 1,1km): Bảo tàng được xây dựng từ năm 1973 với thiết kế 3 tầng độc đáo. Phía trước cửa tòa nhà là bức phù điêu tái hiện lại lá cờ đỏ sao vàng và búa liềm thể hiện cho tình yêu và lòng tự tôn dân tộc của người Việt. Bảo tàng là thành quả và minh chứng của tình cảm hữu nghị Việt – Xô tốt đẹp.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-13
Bảo tàng được xây dựng từ năm 1973 với thiết kế 3 tầng độc đáo. Ảnh: sưu tầm
  • Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh (cách công viên Bách Thảo khoảng 900m): Nơi khiến mỗi người dân Việt Nam khắc khoải không quên bởi đó là nơi yên nghỉ của vị cha già dân tộc. Công trình là thiết kế được lựa chọn từ hơn 200 tác phẩm từ 16 đơn vị, ngành nghề và cá nhân gửi tới. Công trình được xây dựng từ năm 1973 và khánh thành sau đó hai năm. Thi hài bác được đặt chính giữa lăng trang nghiêm và vẫn giản dị.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-14
Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh cách vườn Bách Thảo khoảng 900m. Nguồn: Traveloka
  • Chùa Một Cột (cách thảo cầm viên Hà Nội 1,8km): Kiến trúc độc đáo và không gian yên tĩnh đã khiến chùa Một Cột hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đến đây du khách tựa như đang ngắm nhìn một đài sen khổng lồ giữa hồ sen vô cùng lãng mạn, hương thơm nhè nhẹ của hoa sen đưa trong gió như cuốn trôi mọi buồn phiền của cuộc sống.

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-15
Kiến trúc độc đáo và không gian yên tĩnh đã khiến chùa Một Cột hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Nguồn: Traveloka
  • Văn phòng chủ tịch nước (cách công viên khoảng 650m): Nơi đây còn có tên gọi khác là Phủ chủ tịch, đây là công trình được công nhận là một trong 13 dinh thự tổng thống đẹp nhất thế giới do Architectural Digest bình chọn. Công trình được xây dựng với quy mô 30 phòng và màu sơn vàng tươi sáng, phong cách thiết kế mang đậm nét Châu Âu cổ, xung quanh là không gian sân vườn xanh mát. Dưới thời Pháp cai trị, nơi đây có tên là Phủ toàn quyền Đông Dương. 

vuon-bach-thao-tiep-thi-gia-dinh-16
Văn phòng Chủ tịch nước là công trình được công nhận là một trong 13 dinh thự tổng thống đẹp nhất thế giới do Architectural Digest bình chọn. Ảnh: sưu tầm
  • Một vài địa điểm du lịch cũng khá hấp dẫn khác như: Quảng trường Ba Đình, chùa Trấn Quốc, đền Quán Thánh, hoàng thành Thăng Long,…

Công viên Bách Thảo được ví như khu rừng nguyên sinh nhỏ giữa lòng thủ đô, nơi đây hội tụ tất cả những cảnh vật thiên nhiên từ hồ nước đến những rừng cây hay những ngọn đồi nhỏ. Nếu có dịp ghé thăm thủ đô, du khách không nên bỏ lỡ địa điểm được mệnh danh một trong những công viên rộng lớn và đẹp nhất Hà Nội này nhé! 

Cùng chuyên mục