Thứ năm, 04/05/2023, 07:45 (GMT+7)

Thị trấn Tam Đảo - Trời Âu thu nhỏ trong lòng Vĩnh Phúc

Phương Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thị trấn Tam Đảo được mệnh danh là Đà Lạt của miền Bắc, thời tiết luôn dịu dàng và khung cảnh đậm chất Châu Âu.

1. Thị trấn Tam Đảo - địa điểm du lịch hấp dẫn

Tam Đảo là một thị trấn thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam. Thị trấn Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo ở độ cao 900m so với mực nước biển, được hình thành từ thời Pháp thuộc. 

Thị trấn Tam Đảo không chỉ là một danh lam thắng cảnh, một nơi nghỉ mát giữa khu rừng nguyên sinh nổi tiếng mà còn là một địa danh lịch sử với nhiều chiến công vang dội qua các thời kỳ. 

Có tên gọi là Tam Đảo, bởi nơi đây có ba ngọn núi cao (gồm núi Thiên Thị, núi Thạch Bàn và núi Phù Nghĩa), vào những ngày đẹp trời ba ngọn núi này nhô hẳn lên trong biển mây trắng như ba hòn đảo. 

Tam Đảo tiepthigiadinh
Những năm gần đây, thị trấn Tam Đảo là địa điểm du lịch được nhiều bạn trẻ yêu thích (Ảnh:ST)

Khí hậu ở Tam Đảo rất độc đáo, nhiệt độ trung bình từ 18 đến 25 độ C, trong một ngày du khách có thể cảm nhận đủ 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Buổi sáng, thời tiết se lạnh, trưa chiều ấm áp và buổi tối nhiệt độ xuống thấp. Nơi đây cũng có độ ẩm cao, địa hình đa dạng do đó động thực vật phát triển nhanh và rất phong phú.

Tam Đảo được xem như một chốn bồng lai tiên cảnh, vì vậy mà thực dân Pháp đã coi Tam Đảo là hòn ngọc Đông Dương. Hiện nay thị trấn Tam Đảo là một địa điểm du lịch không những nổi tiếng ở trong nước mà cả ở nước ngoài. 

2. Tam Đảo đẹp nhất thời điểm nào?

Với đặc điểm thời tiết độc đáo, du khách có thể đến Tam Đảo vào bất cứ mùa nào trong năm. Mỗi mùa sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm thú vị và cảm nhận riêng biệt.

Nhiệt độ ở Tam Đảo luôn thấp hơn Hà Nội 4-5 độ C, do đó đây sẽ là địa điểm tránh nóng lý tưởng vào mùa hè. Vào mùa đông, thị trấn Tam Đảo mang vẻ đẹp đậm chất châu Âu, với thời tiết se lạnh, sương mù bao phủ.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Tam Đảo mỗi mùa đều có vẻ đẹp khác nhau (Ảnh:ST)

Từ tháng 11 đến tháng 1 là thời gian dành cho các bạn có sở thích săn mây, đây là khoảng thời gian “nàng vân” đẹp nhất ở thị trấn Tam Đảo. Mách nhỏ một bí quyết săn mây đó là mây sẽ ghé thăm thị trấn một ngày sau cơn mưa, do đó bạn nên xem dự báo thời tiết để có lịch trình phù hợp và thuận lợi nhất.

3. Cách di chuyển đến thị trấn Tam Đảo

Thị trấn Tam Đảo cách trung tâm Hà Nội không quá xa, bạn có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy cá nhân, xe khách, xe limousine, taxi. Chặng Hà Nội - Tam Đảo khoảng 50km theo quốc lộ 2 rồi 24km theo quốc lộ 2B và cuối cùng gần 13km đường đèo tới trung tâm thị trấn.

Thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng nếu xuất phát từ Hà Nội. Đường đi Tam Đảo nhiều dốc và khúc cua, không phù hợp di chuyển bằng xe ga và những người có tay lái yếu cũng nên lưu ý nếu lựa chọn phương tiện là xe máy để đi lại.

Đọc thêm: Nhảy dù Đồi Bù - trải nghiệm độc đáo tại Chương Mỹ

Hướng dẫn cách di chuyển đến thị trấn Tam Đảo bằng từng loại phương tiện

Với ô tô riêng và xe máy

Các bạn đi theo hướng Cầu Thăng Long hướng Bắc Thăng Long Nội bài -> đi khoảng 25 km đến đoạn giao giữa quốc lộ 2 và  đường AH 4 với đường Bắc Thăng Long Nội Bài -> Các bạn rẽ trái để đi đường quốc lộ 2 khoảng 200m -> rẽ tiếp đường quốc lộ Hà Nội – Lào Cai khoảng 25 km -> đến chỗ vòng xuyến huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, các bạn đi theo hướng đường quốc lộ 2B khoảng 20 km nữa là đến khu trung tâm của Tam Đảo

Với xe buýt

Các bạn lựa chọn xe 58 (điểm trung chuyển Long Biên) hoặc xe 07 (điểm trung chuyển Cầu Giấy) tới Mê Linh Plaza. Sau đó các bạn bắt tiếp xe 01 tới bến xe Vĩnh Yên. Sau đó các bạn bắt tuyến xe 07 từ Vĩnh Yên tới Tây Thiên. Trên đường đi, các bạn nhớ nhờ anh phụ xe dừng ở điểm đỗ gần Tam Đảo nhất

Với xe khách

Các bạn có thể bắt xe ở bến xe Mỹ Đình đi chuyến Hà Nội – Vĩnh Yên, Hà Nội – Yên Bái, Hà Nội – Việt Trì, xe sẽ chạy đến thành phố Vĩnh Yên. Từ Vĩnh Yên, các bạn bắt taxi hoặc xe ôm để lên tới Tam Đảo.

Một số xe khách, xe limousine tuyến Hà Nội - Tam Đảo: Khắc Cường Limousine, Trí Tuệ Limousine, Đức Sáng Limousine, Nhà xe Newway, Xe khách Tiến Thịnh.

4. Kinh nghiệm đặt phòng khách sạn tại Thị trấn Tam Đảo

Ngoài nhà nghỉ, khách sạn xung quanh khu quảng trường Tam Đảo, mọi người có thể tham khảo mô hình lưu trú rất phát triển thời gian gần đây là các homestay. Ở Tam Đảo có rất nhiều homestay, mỗi homestay có 1 cách thiết kế riêng, ấn tượng và độc đáo.

Giá phòng ở Tam Đảo dao động từ 450.000 đồng đến 2 triệu đồng một đêm. Một số homestay đẹp, vị trí thuận tiện với giá hợp lý cho các bạn trẻ là 90s Homestay, Cuden, Levent, Kumo Chan... Chọn resort, khách sạn cao cấp hơn, bạn có thể nghĩ tới Tam Đảo Belvedere, Venus, Bách Xanh, May Villa...

Bạn có thể lựa chọn nhà nghỉ, khách sạn hay homestay, miễn là phù hợp với tài chính và nhu cầu của bản thân, nhưng nếu ở những nơi có view núi, thiết kế đẹp sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tốt hơn.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Mô hình homestay ở Tam Đảo được thiết kế vô cùng đẹp mắt, giúp bạn check-in những bức ảnh lung linh nhất (Ảnh:ST)

5. Top các địa điểm nổi tiếng tại thị trấn Tam Đảo

Quảng trường trung tâm

Đây là địa điểm quen thuộc, với biểu tượng đài phun nước, những bậc thang đá uốn cong và dòng chữ Tam Đảo. Những năm gần đây, ở quảng trường được trang trí thêm nhiều đèn sáng, chụp hình check-in siêu đẹp không chỉ ban ngày mà cả buổi tối với ánh đèn huyền ảo khắp thị trấn.

Cũng sầm uất và nhộn nhịp như phố đi bộ Hà Nội, quảng trường thị trấn Tam Đảo có nhiều nhà hàng, quán cafe xung quanh, đặc biệt là những show diễn âm nhạc tự do của các bạn trẻ tập trung tại đây.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Địa điểm check-in nổi tiếng (Ảnh:ST)

Nhà thờ đá cổ

Đây là biểu tượng du lịch của thị trấn, cách quảng trường chỉ vài trăm mét, mang phong cách châu Âu cổ kính, rêu phong.

Nhà thờ đá cổ Tam Đảo được xây dựng bằng đá trên một triền đất cao theo kiến trúc Gothic, có hai tầng với nền cao 10 m. Tầng dưới rộng rãi, có nhiều lối đi bên cạnh đường lớn với những bậc đá dẫn lên tầng trên. Lên tầng 2 là khoảng sân rộng, có nhiều vòm đá, nơi mọi người hóng mát, ngắm hoàng hôn, chụp ảnh. Bên trong nền tầng hai có một tòa thánh đường xây từ năm 1937 để người dân làm lễ, cạnh đó là gian tháp chuông cao.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Nhà thờ đá cổ mang vẻ đẹp đậm chất châu Âu (Ảnh:ST)

Thác Bạc

Nằm ẩn mình sâu trong lòng núi rừng, thác Bạc hiện lên với vẻ đẹp sinh động của dòng nước nhỏ chảy từ khe núi trên cao len lỏi qua các vòm cây rồi đổ xuống chân thác. Đường xuống thác không quá dài nhưng lại khó đi, đường rất hẹp, trơn và cheo leo, một bên là núi đá, một bên là vực thẳm hiểm trở nên du khách nhớ chú ý an toàn. Vào những ngày trời mưa lớn, dòng thác sẽ chảy xiết và dữ dội hơn.

Chính bởi sự khó khăn khi chinh phục nên nơi đây lại càng thu hút được nhiều bạn trẻ ưa mạo hiểm và thích khám phá. 

Lưu ý

Bạn nên hạn chế đi thác vào mùa mưa, hay những ngày nhiều sương mù vì đường đi thác rất trơn trượt và nguy hiểm. 

Tam Đảo tiepthigiadinh
Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Bạc (Ảnh:ST)

Cầu Mây

Khu chụp ảnh Cầu Mây là địa điểm nổi tiếng vì sở hữu view và những góc check-in đẹp và độc đáo. Khu vực này nằm gần Tam Đảo Belvedere nên thấy biển khu nghỉ, đi thẳng sẽ tới. 

Cầu mây vốn chỉ được làm bằng những cây tre nứa đan vào nhau nhưng vô cùng chắc chắn. Dọc hai bên đường vào cầu được trồng những hàng hoa dã quỳ, hoa bánh bướm, những bông lau vàng rực nổi bật. Hiện nay cầu cũng đã thiết kế thêm xích đu tổ chim và nấc thang lên thiên đường tuyệt đẹp.

Thời điểm tham quan và chụp hình đẹp là khi trời nắng, hoàng hôn hoặc ngay sau cơn mưa với rất nhiều mây vờn xung quanh. Khu chụp ảnh rộng, mất ít nhất nửa tiếng để tham quan hết các điểm.

Vé vào cửa 30.000 đồng một người, vé gửi xe ô tô là 20.000 đồng, gửi xe máy 10.000 đồng.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Những bức ảnh có 1-0-2 khi check-in tại Cầu Mây Tam Đảo (Ảnh:ST)

Cổng trời

Từ phía trung tâm thị trấn Tam Đảo, bạn đi về hướng Nhà thờ đá, rẽ về phía bên trái và tiếp tục đi thẳng là đến khu vực cổng trời. Đường đi rất dễ dàng và khá gần trung tâm.

Đứng trên khu vực Cổng trời, bạn sẽ nhìn thấy được toàn bộ Tam Đảo thu gọn trong tầm mắt. Ban ngày lung linh sắc màu giữa nền xanh của hoa cỏ, ban đêm thì mộng mị, huyền ảo ánh đèn giữa mây mù. 

Tam Đảo tiepthigiadinh
Ngắm trọn "nàng vân" từ Cổng Trời (Ảnh:ST)

Chợ đêm Tam Đảo

Chợ Tam Đảo khá bé, nằm trọn vẹn trên 1 con dốc ngắn, gần khu quảng trường. Các quán ăn ở chợ mở cửa từ sáng đến đêm, bất kỳ thời điểm nào bạn cũng có thể tìm 1 quán và thưởng thức đồ nướng nóng hổi trong khu chợ này. 

Ngoài đặc trưng của các khu chợ đêm là những quầy đồ ăn vặt, xiên nướng, chợ đêm Tam Đảo còn có rất nhiều gian hàng đa dạng và phong phú từ quần áo, đồ chơi, đồ lưu niệm, thuốc bắc, hoa quả tươi…

Hồ Xạ Hương

Hồ Xạ Hương có diện tích rộng hơn 83ha, được xây dựng từ năm 1984 với mục đích ban đầu làm hồ chứa nước ngọt. Hiện nay, hồ vẫn là địa điểm lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm để tổ chức cắm trại trong ngày. Để vào sâu bên trong khu hồ chính bạn có thể đi bộ theo đường mòn hoặc đi thuyền trên hồ. Mỗi cách vào có một thú vị riêng, bạn nên đi đường mòn lúc vào, lúc ra đi thuyền sẽ được trải nghiệm đủ cả chuyến đi.

Không gian hồ nước xanh mênh mông, bao quanh là núi non trùng điệp cùng khí hậu mát mẻ bốn mùa sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thái, hòa mình vào thiên nhiên núi đồi bao la. Đây cũng là nơi mang đến cho bạn những bức hình check-in cực xịn sò.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Viên ngọc xanh giữa Tam Đảo (Ảnh:ST)

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong những thiền viện lớn nhất của Việt Nam, tọa lạc trên sườn núi Thạch Bàn tại thôn Đền Thõng, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. 

Nơi đây là một thể du lịch văn hóa tổng hợp giữa núi rừng hùng vĩ, đem đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ về Phật giáo. Chốn linh thiêng thiền viện giữa núi đồi hùng vĩ với các kiến trúc đền, chùa cổ kính sẽ mang đến cho bạn khoảng thời gian thư giãn, tĩnh tâm. Thiền viện được xây dựng ngay cạnh khu di tích cổ Tây Thiên cổ tự, vẫn giữ nguyên nét trầm mặc trang nghiêm của Phật giáo từ xa xưa.

Dịp chính hội, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thu hút rất đông du khách đến tham quan và cầu bình an, tài lộc. Nếu không muốn những không gian đông đúc ồn ào, bạn hãy đến với Thiền viện ngày thường để cảm nhận sự bình yên nơi đây.

thien-vien-truc-lam-tay-thien-vinh-phuc
Chốn bồng lai tiên cảnh chỉ có tại Tam Đảo (Ảnh:ST)

6. Địa điểm ăn uống nổi tiếng

Rock cafe

Rock Cafe có vị trí cực kỳ thuận lợi khi nằm ngay giữa khu quảng trường trung tâm của Tam Đảo, đối diện Nhà thờ Đá và kế bên quảng trường trung tâm thị trấn.

Được xây dựng theo kiến trúc Châu Âu với sự kết hợp chính giữa gỗ và đá và nội thất chủ yếu bằng gỗ cùng lò sưởi cực to bên trong quán, Rock Cafe trở thành điểm hẹn cho du khách yêu phong cách kiến trúc và ẩm thực châu Âu. 

Ngoài đồ uống, nơi đây cũng phục vụ du khách nhưng nhiều món đặc sản của Tam Đảo như gà đồi, thịt lợn bản, rau su su và những món ăn phong cách Châu Âu như pizza, Hamburger, Sandwich…

Tam Đảo tiepthigiadinh
Rock cafe - Quán cafe được check-in nhiều nhất ở thị trấn Tam Đảo (Ảnh:ST)

Quán Gió

Quán Gió là quán cà phê ngắm toàn cảnh thị trấn từ trên cao với vẻ khác biệt, hóng gió mát lộng, bởi quán được xây dựng nằm nhô ra trên những vách núi cheo leo và không có mái che. Vào buổi tối, quán có trang bị thêm kính thiên văn để du lịch khám nhìn bầu trời đêm.

Thực đơn đồ uống ở đây khá đa dạng từ các loại cà phê cappuccino, latte, espresso, bạc xỉu cho đến trà, sinh tố, nước ngọt, nước ép... giá từ 40.000 đồng.

Bạn nên đến sớm nếu muốn có view đẹp vì quán không có nhiều chỗ ngồi.

Tam Đảo tiepthigiadinh
Tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp tại Quán Gió (Ảnh:ST)

Tiệm Cafe Cỏ Lạ

Tiệm cafe là nơi để bạn vừa thưởng thức đồ uống, vừa thư giãn giữa biển mây bồng bềnh. Du khách thường đến đây vào hoàng hôn, ngắm mặt trời lặn, thư giãn cùng bạn bè và người thân trong tiếng nhạc êm đềm. Quán có nhiều góc đẹp để check-in như biển gỗ có dòng "From Tam Dao with love".

Tam Đảo tiepthigiadinh
Tiệm cafe Cỏ lạ sẽ giúp bạn có những bức ảnh đậm chất Đà Lạt (Ảnh:ST)

7. Một số lưu ý khi đi du lịch Tam Đảo

  • Chuẩn bị sẵn đồ ăn nhẹ như bánh mì, bim bim, bánh kẹo và nước uống, sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 khoản kha khá.

  • Nên mang theo cả áo khoác để đề phòng trời lạnh, nhiệt độ ban đêm và sáng sớm ở Tam Đảo thường khá thấp, khí hậu thay đổi liên tục.

  • Mang theo chứng minh thư để thuê xe và đặt phòng nghỉ.

  • Thị trấn Tam Đảo không có cây xăng, nên đổ xăng đầy bình trước khi lên núi.

  • Địa hình Tam Đảo khá dốc, nên kiểm tra hệ thống phanh xe, không lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu. Nếu di chuyển bằng xe tay ga tuyệt đối không thả trôi, tắt máy.

  • Quan sát biển báo giao thông, tránh đi nhầm vào đường một chiều.

  • Nên hỏi trước giá cả khi mua đồ.

  • Chuẩn bị sẵn một số loại thuốc như thuốc say xe, đau đầu, đau bụng, dầu gió, băng dán cá nhân,...

  • Du khách đến Tam Đảo thường mua susu về làm quà. Bạn nên ra chợ để mua, càng đi sâu vào chợ thì susu càng nhiều và giá càng rẻ.

Đọc thêm: Núi Mắt Thần - Cao Bằng có gì?

Cùng chuyên mục