Thứ năm, 04/05/2023, 06:45 (GMT+7)

Ghé thăm Suối Yến Chùa Hương- Mùa hoa trên đất Phật

TN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chẳng còn khung cảnh đông đúc, tấp nập hay ồn ào của những ngày hội đầu Xuân, giờ đây con suối Yến như được trả lại khung cảnh yên bình tĩnh lặng vốn có của nó và được điểm tô bằng những bông súng đẹp mơ màng.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Suối Yến Chùa Hương là một trong những địa điểm du lịch thu hút du khách đến Chùa Hương để tìm kiếm không gian yên bình và tĩnh lặng. Để có một ngày dạo chơi tại Suối Yến trọn vẹn nhất, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

suoi-yen-chua-huong (7)
Khung cảnh suối Yến vào mùa thu

Suối Yến ở đâu?

Suối Yến nằm trong quần thể di tích chùa Hương tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Suối Yến Chùa Hương có chiều dài hơn 4 km và chảy qua các làng Yến Vĩ, làng Hội Xá và Đục Khê trước khi đổ ra sông Đáy. Tên của Suối Yến được đặt theo hình dáng của con chim yến, tỏa ra như đuôi của một con chim yến xòe rộng.

Chùa Hương được biết đến là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam và đặc biệt thu hút đông đảo khách du lịch trong dịp Tết Nguyên Đán. Suối Yến là một trong những dòng suối nối bến Đục với Hương sơn nơi luôn có lượng khách du lịch tới đây tham quan khá đông. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm du lịch, lượng khách du lịch đến đây rất đông, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông và khó khăn trong việc thưởng ngoạn cảnh sắc.

suoi-yen-chua-huong (3)
Suối Yến nằm trong quần thể di tích chùa Hương tại huyện Mỹ Đức

Suối Yến chùa Hương là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng ở Hà Nội và được biết đến với mùa hoa súng hồng rực một dải nước non. Suối Yến có dòng nước uốn lượn quanh núi non trùng điệp, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp và hấp dẫn du khách đến tham quan và tận hưởng không khí trong lành của miền quê Việt Nam.

Mấy năm trở lại đây, du khách dường như rất yêu thích và lựa chọn dòng suối Yến để đến tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mùa hoa súng hồng rực uốn lượn như một dải nước non. Dòng suối Yến uốn lượn núi non trùng đẹp tạo thành cảnh quan tuyệt đẹp và hấp dẫn du khách đến tham quan và tận hưởng không khí trong lành của miền quê Việt Nam. Khi ghé thăm Suối Yến du khách dễ dàng thấy được những tà áo dài Việt Nam  đang tha thướt tạo dáng trên những chiếc cầu tre trong thuyền được xếp đầy những bông súng nở căng tròn.

Cách di chuyển tới suối Yến Chùa Hương

Có nhiều phương tiện di chuyển để đến Suối Yến chùa Hương, bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mình để có một chuyến đi tuyệt vời trên đường đến Suối Yến chùa Hương.

Di chuyển tới suối Yến Chùa Hương bằng xe buýt 

Suối Yến chùa Hương cách Hà Nội không xa và có nhiều phương tiện di chuyển để đến đó. Xe buýt là một trong những phương tiện được nhiều du khách lựa chọn để di chuyển đến Suối Yến chùa Hương.

suoi-yen-chua-huong (1)
Có nhiều phương tiện di chuyển để đến Suối Yến chùa Hương

Hiện nay, Hà Nội đã cung cấp 2 tuyến xe buýt 103A và 103B để đưa du khách đến chùa Hương. Cả 2 tuyến này đều xuất phát từ bến xe Mỹ Đình và có tần suất 20 phút/chuyến. Điều này rất tiện lợi cho những du khách muốn đi theo nhóm hoặc mang theo đạo cụ chụp ảnh.

Sau khi đến bến xe Hồng Quang hoặc Hương Sơn, bạn có thể đi xe ôm vào bến Yến với chi phí 15,000 VNĐ. Tuy nhiên, khi đi xe ôm bạn cần đàm phán giá cước trước đó để tránh bị hét giá quá cao. Ngoài xe buýt và xe ôm, bạn cũng có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân để tới Suối Yến chùa Hương.

Di chuyển tới suối Yến Chùa Hương bằng xe máy

Khoảng cách từ Hà Nội đến Chùa Hương là 60km, đường đi khá phẳng dễ đi. Nếu bạn muốn đi xe máy đến Suối Yến chùa Hương, có hai con đường bạn có thể lựa chọn.

Con đường thứ nhất là đi theo hướng quốc lộ 21B. Sau khi đi tới ngã ba Ba La, bạn rẽ trái để vào thị trấn Tế Tiêu và rẽ trái tiếp theo để đến Suối Yến chùa Hương. Con đường này sẽ đưa bạn tới cửa ngõ phía Tây của khu vực chùa Hương.

suoi-yen-chua-huong (8)
Hoa súng ở suối Yến

Con đường thứ hai là đi tới khu đô thị Xa La và đi theo đường Cienco 5. Khi đến Liên Châu, bạn rẽ phải để vào quốc lộ 21B, sau đó đi tiếp theo để đến Suối Yến chùa Hương. Con đường này sẽ đưa bạn đến cửa ngõ phía Đông của khu vực chùa Hương.

Di chuyển tới suối Yến Chùa Hương bằng xe du lịch

Thuê xe du lịch là một trong những cách tiện lợi để đến Suối Yến chùa Hương, đặc biệt là đối với những đoàn du khách đông người. Theo kinh nghiệm đi suối Yến chùa Hương, việc thuê xe 16 chỗ có giá khoảng 1 triệu đồng và phù hợp cho đoàn đông từ 10 người trở lên.

Khi thuê xe du lịch, bạn sẽ được chủ động trong việc quy định giờ giấc và di chuyển đến Suối Yến chùa Hương một cách thuận tiện. Cả xe ô tô và xe máy đều có thể vào thẳng bến Yến.

Khi đến Suối Yến chùa Hương, bạn cần làm thủ tục mua vé và đăng ký đò thuyền ở Trạm Điều hành. 

Thời điểm chụp ảnh đẹp

Để có được những bức ảnh đẹp tại suối Yến bạn nên đi vào 2 tháng cuối năm là tháng 11 đến tháng 12 đây là thời điểm hoa súng nở rất rộ. Thời điểm này cũng là vào tiết trời Thu Đông, khi không khí trong lành và se lạnh, tạo nên một bầu không khí rất thơ mộng và lãng mạn.

suoi-yen-chua-huong (2)
Hoa súng nở đẹp nhất khi còn khép bầu,

Trước đây, súng ở Suối Yến chùa Hương là súng hoang, nhưng gần đây, các hộ dân sống quanh khu vực này đã trồng thêm giống hoa súng ngoại, với bông mập và màu sắc hồng đậm, tạo nên những bức ảnh cực kỳ đẹp mắt và lãng mạn.

Để có những bức ảnh đẹp tuyệt trên Suối Yến chùa Hương khi hoa súng bừng nở, bạn cần lên kế hoạch đi sớm vào khoảng 7-9 giờ sáng. Hoa súng nở đẹp nhất khi còn khép bầu, nên bạn cần phải đến đúng thời điểm này để chụp được những bức ảnh đẹp nhất.

suoi-yen-chua-huong (10)
Thuyền hoa súng

Nếu bạn ở trung tâm Hà Nội, để kịp đến Suối Yến chùa Hương vào thời điểm sáng sớm, bạn nên bắt đầu đi từ khoảng 5h30' để đến đúng giờ chụp ảnh đẹp nhất.

suoi-yen-chua-huong (
Mùa thu là thời điểm tuyệt vời để đến Suối Yến chùa Hương

Mùa thu là thời điểm tuyệt vời để đến Suối Yến chùa Hương, thời tiết lúc này khá mát mẻ nhưng vẫn đủ ánh sáng để chụp ảnh. Tuy nhiên, vào mùa đông có thể có những ngày hơi ảm đạm, nên bạn cần kiểm tra thời tiết và chọn ngày có nắng để có được những bức ảnh đẹp nhất.

Trang phục chụp ảnh

Theo kinh nghiệm của những người đã tới đây chụp ảnh thì áo dài phối hợp cùng nón lá là trang phục được lựa chọn chụp ảnh nhiều nhất tại đây. Sắc áo trắng tinh khôi hay tím mộng mơ đều rất ăn ảnh và hợp với màu hoa súng nở rộ trên Suối Yến.

suoi-yen-chua-huong (5)
Sắc áo trắng tinh khôi hay tím mộng mơ đều rất ăn ảnh

Bạn có thể tự chuẩn bị áo dài và nón lá trước khi đi hoặc thuê tại chỗ với giá khoảng 150,000 VNĐ/bộ. Ngoài áo dài và nón lá, bạn cũng nên chọn giày dép thoải mái, dễ di chuyển và phù hợp với hoạt động tham quan.

suoi-yen-chua-huong (9)
Nên chọn trang phục là áo dài hoặc áo truyền thống khi tới suối Yến

Chi phí chụp ảnh tại suối Yến Chùa Hương

Khi đến Suối Yến chùa Hương, bạn sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ du lịch tiếp cận và đưa ra các gói dịch vụ chụp ảnh trọn gói. Tuy nhiên, để có một buổi chụp ảnh trọn vẹn, bạn cần phải trả các chi phí sau:

- Vé vào suối: Giá vé vào Suối Yến chùa Hương thường dao động từ 30.000đ đến 50.000đ/người.

- Thuê thuyền: Bạn cần phải thuê thuyền để vào suối, giá thuê thuyền dao động từ 100.000đ đến 150.000đ/ thuyền.

- Thuê thuyền tre cho mẫu đứng lên chụp: Nếu bạn muốn chụp ảnh đẹp trên thuyền tre, bạn cần phải thuê thuyền tre với giá khoảng 200.000đ đến 300.000đ/ thuyền.

- Hoa súng: Bạn cần mua hoa súng để xếp đầy thuyền, giá hoa súng dao động từ 5.000đ đến 10.000đ/bông

- Bó hoa súng cho mẫu ôm: Nếu bạn muốn chụp ảnh mẫu ôm hoa súng, bạn cần mua khoảng 20 bông hoa súng, giá dao động từ 5.000đ đến 10.000đ/bông.

- Tiền “bồi dưỡng” cho người chèo đò: Bạn cần trả tiền cho người chèo đò, giá khoảng từ 50.000đ đến 100.000đ/người.

suoi-yen-chua-huong (6)
Áo dài trắng tinh khôi tại suối Yến

Tuy nhiên, các mức giá này có thể thay đổi và phụ thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ. Vì vậy, bạn nên thương lượng và đàm phán giá cả trước khi thuê dịch vụ để tránh bị "giục quyết nhanh" hoặc bị đòi thêm tiền. Nếu bạn quá dễ dãi đồng ý, tổng chi phí có thể vọt lên tới 1 triệu rưỡi.

Cùng chuyên mục