Thứ sáu, 05/05/2023, 12:56 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng mùa hoa xà cừ tháng 7

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hoa xà cừ nở vào tháng mấy? Đặc trưng của hoa xà cừ là gì? Hoa xà cừ có màu gì? Hãy cùng tìm hiểu về loài hoa xà cừ trong bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về hoa xà cừ

Hoa xà cừ có tên khoa học là Khaya senegalensis. Cây xà cừ là loài cây thuộc họ Xoan Meliaceae. Cây xà cừ có nguồn gốc ở châu Phi, cây mọc khá nhiều từ Senegal đến Sudan và Tanzania. Cây xà cừ là một cây lớn, khi trưởng thành cây có thể đạt chiều cao lên tới 35-40 mét, với đường kính thân cây lên đến 2 mét. Lá của cây xà cừ có kích thước trung bình khoảng 6-12 cm dài và 3-5 cm rộng. Chúng có hình dạng hình bầu dục và có màu xanh đậm, thường được sắp xếp đối xứng với nhau trên cành. Cây xà cừ có tán lá rộng, lá xanh đậm, hoa màu trắng và trái màu nâu đỏ. 

hoa-xa-cu (1)
Cây xà cừ có tên khoa học là Khaya senegalensis

Gỗ của cây này có độ bền cao, đặc tính chống mối mọt và chống ăn mòn tốt, nên được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm gỗ, từ đồ nội thất đến vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, giá trị của gỗ xà cừ không được coi là quý giá như các loài gỗ như gỗ lim, sến, táu....

Khu vực trồng của cây xà cừ

Cây xà cừ được trồng rộng rãi ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn thế giới, bao gồm cả châu Phi và châu Á.

hoa-xa-cu (7)
Cây xà cừ trưởng thành có chiều cao từ 35-40m

Ở Việt Nam, cây xà cừ được trồng chủ yếu ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, bao gồm các tỉnh miền Trung và miền Nam như Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định, Tây Ninh và Đồng Nai. Tuy nhiên, ở một số đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM, cây xà cừ cũng được trồng như một loài cây cảnh để lấy bóng mát cho các công viên, đường phố và khu vực công cộng.

Đặc điểm của hoa xà cừ

Khác với những loài hoa khác thì hoa xà cừ thường mọc thành từng chùm, hoa có màu vàng nhạt hoặc trắng. Thông thường hoa xà cừ có kết cấu gồm 4 cánh hoa mỏng với nhau. Hoa xà cừ thường nở rộ từ tháng 7 nên nếu bạn muốn ngắm vẻ đẹp bình dị của loài hoa này có thể ghé thăm để chiêm ngưỡng. Quả của cây xà cừ hình tròn khi còn nhỏ sẽ có màu xanh xám tới khi chín sẽ nở bung thành 4 mảnh như hạt dẻ cười rồi rụng xuống đất.

hoa-xa-cu (2)
có màu vàng nhạt hoặc trắng

Xao xuyến mùa hoa xà cừ

Trong tản văn "Phố dịu dàng mùa hoa xà cừ" tác giả Hoài Thương đã có những chia sẻ tinh tế về cảnh sắc Hà Nội trong mùa hoa xà cừ: "Hà Nội tháng 7 về là những đợt nắng vàng phủ mật xuống phố và những cơn mưa mùa sầm sập nghiêng trời lệch đất biến phố thành những dòng sông không đầu nguồn cuối ngọn..." Điều này như chứng minh mùa hoa xà cừ và những cơn mưa mùa hạ chính là đặc trưng của Hà Nội, đây là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt và khiến cho Hà Nội trở nên rực rỡ và mộng mơ hơn bao giờ hết.

hoa-xa-cu (6)
Vẻ đẹp mong manh của hoa xà cừ

Hoa xà cừ có vẻ đẹp dịu dàng, thanh thoát và hoang sơ, không quá rực rỡ như hoa phượng hay muồng, cũng không đầy đặn như bằng lăng hay sen, nhưng lại có sức cuốn hút riêng với sắc trắng và vàng nhạt nhẹ phủ đầy con đường và ngõ phố tại thủ đô vào mùa hè. Không cần phô trương, những tán xà cừ xanh biếc được điểm xuyết bằng những chùm hoa vàng, trắng đã đủ để làm say đắm lòng người. 

hoa-xa-cu (4)
Hoa xà cừ rụng đầy khắp phố

Khi đến Hà Nội vào mùa hè, du khách thường tản bộ dưới bóng máy của tán cây xà cừ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa xà cừ trong không gian thành phố vội vã. Điều này tạo ra một cảm giác thú vị và hoài niệm giữa lòng phố thị, nhờ vậy mà du khách có thể tận hưởng không khí thanh bình và yên tĩnh giữa những con phố đông đúc.

hoa-xa-cu (1)
Quả của cây xà cừ

Hoa xà cừ cũng là một biểu tượng gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người dân Việt Nam. Với những buổi chiều đạp xe lang thang dọc con phố nhỏ thân quen, người ta có thể nhìn thấy những tán xà cừ xanh mướt mắt và cảm nhận được vẻ đẹp dung dị, hoang sơ của hoa xà cừ. Những đốm sáng lạ lùng của ánh đèn vàng, phản chiếu trên những tán xà cừ tạo ra một không gian đầy màu sắc và kỳ lạ, làm say đắm trái tim của những người yêu thích loài hoa này.

hoa-xa-cu (3)
Hoa xà cừ có màu vàng nhạt hoặc trắng

Hoa xà cừ tháng 7 có hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng khắp không gian. Những bông hoa xà cừ trên cành rất mỏng manh, chỉ cần một cơn gió thổi cũng đủ để những cánh hoa rời khỏi cành và phủ kín con đường. Điều này tạo ra một không gian đầy hoài niệm và nỗi nhớ đối với những người đã từng sống và làm việc tại Hà Nội.

hoa-xa-cu (2)
Hương thơm của hoa xà cừ không quá nồng nàn nhưng lại thoang thoảng khắp không gian,

Mặc dù hoa xà cừ chẳng thể bó lại để trưng bày hay có hương thơm nồng nàn, sắc hoa rực rỡ như những loài hoa khác. Những bông hoa xà cừ chỉ âm thầm nở trên những tán cây. Tuy nhiên hoa xà cừ tháng 7 vẫn đủ gây thương nhớ cũng như tạo không gian đầy cảm xúc cho du khách khi tới thủ đô du lịch

Hoa xà cừ tháng 7 không chỉ là một biểu tượng đặc trưng của thủ đô Hà Nội mà còn là một hình ảnh gắn liền với ký ức tuổi thơ và nơi quê hương của những người con xa xứ. Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch đầy cảm xúc và đặc biệt tại Hà Nội, hãy đến vào mùa hè để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa xà cừ tháng 7 và tận hưởng không khí thanh bình và yên tĩnh tại thủ đô Việt Nam.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục