Thứ tư, 22/05/2024, 12:42 (GMT+7)

Người dân có ý định mua đất nền tại các huyện sắp lên quận ở Hà Nội cần chú ý điều này

Theo các chuyên gia, kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng lên huyện sẽ giúp cải thiện tính thanh khoản của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, người dân cần tính toán, cân nhắc kỹ trước khi quyết định "xuống tiền".

Dữ liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, giá đất nền tại Hà Nội đang dần ổn định trở lại. Các sản phẩm đất nền dưới 2 tỷ đồng/lô ở vùng ven Hà Nội có pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, trong quý I/2024, thị trường giao dịch chuyển nhượng tại Hà Nội phần lớn đến từ phân khúc thổ cư với gần 50% lượng giao dịch toàn thị trường. Trong khi đó, phân khúc chung cư lại đứng ở vị trí thứ 2 với gần 42% lượng giao dịch.

Đặc biệt sau khi UBND TP Hà Nội biểu quyết thông qua Nghị quyết việc tán thành chủ trương phấn đấu đến năm 2030 có thêm 5 quận mới là Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm, Thanh Trì và Đan Phượng, phân khúc đất nền tại 5 huyện này càng trở nên hấp dẫn đối với nhiều khách hàng.

z5464149651655_60e82791e9
Người dân cần tính toán, cân nhắc kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" mua đất nền trước thông tin lên quận. (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Theo quy luật của thị trường, địa phương nào có thông tin tích cực, được đầu tư kết cấu hạ tầng thì giá trị bất động sản ở đó cũng tăng trưởng theo.

Đơn cử như tại huyện Đông Anh, đất nền đã bắt đầu tăng giá từ cuối năm 2023. Đặc biệt trước lực đẩy của siêu dự án Thành phố Thông minh 4,2 triệu USD vừa công bố triển khai cuối năm 2023, nhiều lô đất nền ở làng quê huyện Đông Anh thời gian qua cũng đã liên tục dậy sóng. Nhiều mảnh đất đẹp ở một số xã như Hải Bối, Xuân Canh dao động từ 60-150 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, những lô đất nằm ở trục đường gần Tòa tháp Tài chính 108 tầng nằm trong Dự án Thành phố Thông minh Đông Anh dao động từ 100-250 triệu đồng/m2, theo Gia đình & Xã hội. 

Tuy nhiên theo các chuyên gia bất động sản, người dân cần tính toán, cân nhắc kỹ trước khi "xuống tiền", không nên chỉ dựa vào những thông tin lên quận để mua đất, tránh những rủi ro không đáng có.

Reatimes dẫn lời bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, giá bất động sản có thể tăng theo lộ trình nên các nhà đầu tư xuống tiền cần xác định đường dài từ 3 - 5 năm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên chọn những lô đất có giá mua thấp hơn so với thị trường trước khi đất sốt, sản phẩm có giao thông thuận lợi và đông đúc dân cư là lựa chọn ưu tiên.

Theo dự báo của giới chuyên gia, phải đến hết năm 2024, giá đất nền mới có thể khôi phục trở lại nhưng không có chuyện tăng nóng như trước đây. Những vị trí đã tăng mạnh ở thời điểm sốt đất dù hiện nay đã giảm tới 30% thì trong thời gian ngắn tới đây cũng khó có thể tăng X3, X5 như trước đây. Vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi có ý định “lướt sóng” ăn theo thông tin lên quận để mua đất. 

Tất nhiên, nếu đầu tư dài hạn, bất động sản ở đây vẫn sẽ tăng cao do hạ tầng ngày càng được hoàn thiện. Mặc dù vậy, nhà đầu tư cần lưu ý đến vấn đề pháp lý của bất động sản, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính nhiều.

Cùng chuyên mục