Thứ sáu, 10/05/2024, 09:49 (GMT+7)

Ngã ngửa vì mức độ tăng giá của dự án chung cư tại Hà Nội, có căn tăng cả 6 tỷ đồng

Giá chung cư tại Hà Nội từ đầu năm đến nay liên tục tăng mạnh. Đặc biệt, có dự án tăng giá bán từ 20-30% sau một năm khiến giấc mơ mua nhà của nhiều người càng xa vời.

Theo khảo sát của Gia đình & Xã hội, trong 1 năm qua giá căn hộ chung cư tại khu vực nội đô tăng vọt, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2024. Phần lớn nguồn cung mới tại thị trường Hà Nội đều tập trung ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội ở mức 57 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và chi phí bảo trì). Con số này đã tăng 5% theo quý và 19% theo năm.

Hàng loạt dự án chung cư có giá bán tăng mạnh như: Sun Grand City, The Pride, Royal City, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico...

Theo đó, nhiều dự án chung cư đặc biệt tăng giá mạnh từ 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể kể đến, dự án Sun Grand City (Tây Hồ, Hà Nội) trong 2 tháng đầu năm 2023 giá bán trung bình chỉ ở mức 80 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, một năm sau đó, giá bán trung bình tại dự án này đã tăng lên 104 triệu đồng/m2, tương đương tăng 33%/năm. Đơn cử, một căn hộ 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp, 1 phòng đa năng, view Hồ Tây có diện tích 160m2 đang được rao bán với mức giá 18 tỷ đồng, đương đương 112,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nếu mua căn này vào thời điểm đầu năm 2023 thì giá chỉ là 12,8 tỷ. 

Hay chung cư tại dự án Royal City (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tăng mạnh. Cụ thể, giá bán trung bình trong 2 tháng đầu năm 2023 chỉ ở mức 47 triệu đồng/m2. Thế nhưng, một năm sau đó, căn hộ này có giá bán tăng lên 63 triệu đồng/m2, tăng 33%. Ví dụ như giá bán một căn hộ chung cư tại tòa R1, tòa R2 của dự án này đang dao động từ 6-13 tỷ đồng, tòa R3 có giá bán từ 7-15 tỷ đồng tùy vị trí và diện tích. 

bds-tphcm
Giá bán nhiều dự án chung cư tại Hà Nội từ đầu năm đến nay liên tục tăng mạnh

Bên cạnh đó, nhiều dự án chung cư khác cũng tăng giá mạnh ở thời điểm hiện tại như The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà - Sudico...

Chứng kiến sự tăng giá mạnh của chung cư, nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên người mua nên bình tĩnh, không nên vội vã mua ở thời điểm này.

Liên quan đến vấn đề biến động giá căn hộ thời gian qua, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thời gian qua đã xảy ra tình trạng thổi giá ở một số dự án, một phần vì chênh lệch cung, cầu kéo dài nhiều năm. Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm 2024, miền Bắc chỉ có 3 dự án nhà ở được hoàn thành tại Hưng Yên và không ghi nhận thêm dự án căn hộ nào tại thị trường Hà Nội. 

"Tình trạng thổi giá chỉ xảy ra ở một số dự án, nhất là qua rao bán trên mạng, gần như không phát sinh giao dịch", ông Hoàng Hải nhận xét sau khi Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra tại một số dự án tăng giá bất thường. Tuy nhiên khi được hỏi chi tiết hơn về giao dịch gần như không phát sinh tại các dự án bị đẩy giá, đại diện Bộ Xây dựng không cung cấp thêm dữ kiện cụ thể, theo Kinh tế môi trường

Cùng chuyên mục