Thứ năm, 09/05/2024, 10:54 (GMT+7)

Giá căn hộ Hà Nội tăng cao 'kỷ lục', con số khiến ai cũng phải ngậm ngùi

Theo CBRE, giá bán căn hộ tại thị trường Hà Nội trong quý I/2024 ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất từ trước đến nay, tăng 17%, tương ứng 38 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này khiến nhiều người phải ngậm ngùi khi giấc mơ an sinh ngày càng xa vời.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của CBRE ghi nhận, nguồn cung căn hộ ở Hà Nội tiếp tục sụt giảm. Tổng nguồn cung được đẩy ra thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024 chỉ hơn 2.300 căn, tập trung chủ yếu ở phía Tây của thành phố. Con số này thấp hơn so với mức 3.000 - 4.000 căn được mở bán trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022. 

Đáng chú ý, trong số 2.300 căn được mở bán thì có tới hơn 2.000 căn được bán ra, tương đương mức ghi nhận được tại quý I/2023. Điều này đã cho thấy sự lạc quan về tỷ lệ hấp thụ của thị trường. 

Cũng theo báo cáo của CBRE, nhiều dự án căn hộ mở bán thời gian gần đây tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của không chỉ nhóm khách hàng phía Bắc mà còn từ các khách hàng ở TP.HCM. Nguyên nhân được xác định là do mặt bằng giá căn hộ ở Hà Nội "hấp dẫn" hơn TP.HCM. 

TP Hồ Chí Minh: Nguồn cung thị trường căn hộ cao cấp hơn 80%, hết nhà ở bình dân | baotintuc.vn
Giá bán chung cư Hà Nội ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất từ trước tới nay. (Ảnh: Tin tức)

Về giá bán, phần lớn nguồn cung mới tại thị trường Hà Nội đều tập trung ở phân khúc cao cấp. Giá bán sơ cấp trung bình ở mức 57 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và chi phí bảo trì). Con số này đã tăng 5% theo quý và 19% theo năm. Tình trạng giá căn hộ tại thị trường thứ cấp cũng ghi nhận mức giá tăng theo năm cao nhất từ trước tới nay với 17%, tương ứng gần 38 triệu đồng/m2 so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trong khi đó thông tin từ Bộ Lao động Thương binh - Xã hội cho biết, mức tiền lương bình quân năm 2023 của người lao động là 8,49 triệu đồng/tháng, tăng 3% so với năm 2022. Với đà tăng này, khoảng cách giữa tiền lương và giá nhà ngày càng được "nới rộng". Điều này có thể khiến giấc mơ an cư của nhiều người ngày càng trở nên xa vời. 

Các chuyên gia từ CBRE dự báo, thị trường Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 2.000 căn hộ căn hộ mở bán mới trong năm 2024, tăng gần 20% so với năm 2023. Phía CBRE cũng kỳ vọng khi nguồn cung mới dồi dào hơn trong các quý tới, mặt bằng giá bán thứ cấp căn hộ sẽ dần ổn định trở lại sau thời gian dài có nhiều biến động. 

Liên quan đến vấn đề biến động giá căn hộ thời gian qua, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thời gian qua đã xảy ra tình trạng thổi giá ở một số dự án, một phần vì chênh lệch cung, cầu kéo dài nhiều năm. Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm 2024, miền Bắc chỉ có 3 dự án nhà ở được hoàn thành tại Hưng Yên và không ghi nhận thêm dự án căn hộ nào tại thị trường Hà Nội. 

"Tình trạng thổi giá chỉ xảy ra ở một số dự án, nhất là qua rao bán trên mạng, gần như không phát sinh giao dịch", ông Hoàng Hải nhận xét sau khi Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra tại một số dự án tăng giá bất thường. Tuy nhiên khi được hỏi chi tiết hơn về giao dịch gần như không phát sinh tại các dự án bị đẩy giá, đại diện Bộ Xây dựng không cung cấp thêm dữ kiện cụ thể, theo Kinh tế môi trường. 

Cùng chuyên mục