Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 22/05/2024, 08:38 (GMT+7)

Mẹo để không bị rơi vào 'bẫy' lừa đảo khi mua vé máy bay quảng cáo giá rẻ

Các chiêu trò lừa đảo đặt vé máy bay đang nhắm vào những du khách cả tin muốn tìm kiếm dịch vụ hàng không tốt. Vì vậy, du khách nên đặt vé trực tiếp từ các trang web và ứng dụng chính thức của các hãng hàng không để tránh rơi vào “bẫy” lừa đảo.

“Săn” vé máy bay giá rẻ để đi “chữa lành”

Bộ LĐ-TB&XH đã có thông báo lịch nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024. Theo đó, công chức, viên chức nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày liên tiếp, từ thứ Bảy (ngày 31/8) đến hết thứ Ba (ngày 3/9) Dương lịch.

Nghỉ lễ 4 ngày liên tiếp, nhiều người đã có kế hoạch cho bản thân và gia đình. Nhiều bạn trẻ nhân viên văn phòng cũng đang có xu hướng lập nhóm đi du lịch với trào lưu “chữa lành”.

Bạn trẻ gen Z Hồng Liên (SN 1999), nhân viên văn phòng ở TP.HCM chia sẻ, đợt lễ sắp tới được nghỉ 4 ngày liên tiếp nên những nhân viên trẻ trong công ty rủ nhau lên kế hoạch du lịch ở Phú Quốc hoặc Đà Nẵng.

MB
Giá vé máy bay TP.HCM - Phú Quốc dịp lễ Quốc khánh 2/9 khoảng 3 triệu đồng/khứ hồi.

"Từ ngày mọi người trong công ty chốt kế hoạch chuyến du lịch, hàng ngày tụi mình đều “săn” vé máy bay giá rẻ để tiết kiệm cho chuyến đi”, Hồng Liên chia sẻ.

Cũng theo Hồng Liên, để “săn” được vé máy bay giá rẻ, mọi người trong nhóm thường xuyên theo dõi Fanpage của các hãng bay, thức đêm để chờ cơ hội giá vé giảm mạnh,…

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay các hãng hàng không đang mở bán vé dịp lễ 2/9. Các chuyến bay từ TPH.CM đi Đà Nẵng… thời điểm hiện tại không còn vé 0 đồng; đa số các chặng bay nội địa giá vé vẫn khá cao, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Còn giá vé TP.HCM đi Phú Quốc thì giá rẻ hơn, dao động từ 3-3,5 triệu đồng/khứ hồi. 

Tuy nhiên, anh Vũ Linh - hướng dẫn viên du lịch cho hay, dịp lễ 2/9 giá vé đến Phú Quốc rẻ hơn những nơi khác là do vào thời điểm này Phú Quốc vào mùa mưa. Do đó, thời tiết và cảnh quan không lý tưởng để du lịch, trải nghiệm.

Cẩn trọng với những trang web bán vé máy bay giả

Hiện nay, thông qua những trang web, quảng cáo, email giả mạo, rất nhiều chiêu trò lừa đảo đặt vé máy bay nhắm vào những du khách cả tin đang tìm kiếm các dịch vụ hàng không tốt. Vì vậy, du khách nên đặt vé trực tiếp từ các trang web và ứng dụng chính thức của các hãng hàng không để tránh rơi vào “bẫy” lừa đảo.

Lừa vé MB
Nhiều người bị "sập bẫy" của những đối tượng lừa đảo bằng hình thức bán vé máy bay giá rẻ qua mạng xã hội.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), cách thức các đối tượng lừa đảo sử dụng là tạo lập Fanpage giả mạo, đăng bài quảng cáo để thu hút sự chú ý của người dùng. Khi có khách hàng tìm đến, đối tượng hướng dẫn họ làm theo yêu cầu đăng bài trên Facebook với nội dung bán vé máy bay giá rẻ. Để tạo lòng tin, các đối tượng đồng phạm còn giả làm khách đặt mua vé máy bay và tự tạo giao dịch thành công.

Ngay sau khi người bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức chặn Facebook, xóa toàn bộ dấu vết các tài khoản đã sử dụng liên hệ. Bên cạnh hình thức giả mạo tài khoản mạng xã hội, nhiều đối tượng còn tự nhận là nhân viên của hãng nên có chiết khấu cao, giả mạo đại lý ủy quyền để đưa ra các mức giá hấp dẫn khiến nhiều người mắc bẫy.

Do đó, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, khi có nhu cầu mua vé máy bay, người dân nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng. Trước khi thực hiện bất cứ giao dịch nào, người dân cần tìm hiểu kỹ và xác nhận thông tin mã vé và kiểm tra có hiệu lực, đồng thời yêu cầu nhân viên của hãng soát lại thông tin hành trình bay, hành khách bay. Đặc biệt, không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

Cùng chuyên mục