Thứ ba, 07/05/2024, 07:35 (GMT+7)

Giá vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không nói gì?

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 5 lý do khiến các hãng hàng không buộc phải tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái.

An ninh Thủ đô thông tin, Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024. Trong báo cáo, Cục Hàng không Việt Nam đã lý giải nguyên nhân khiến giá vé máy bay trong nước liên tục tăng cao trong 4 tháng đầu năm 2024, đồng thời đưa ra giải pháp nhằm điều tiết giá vé bay.

Giá vé máy bay đã tăng bao nhiêu?

Báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé trung bình hạng phổ thông (bao gồm thuế, phí) trên một số đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Đơn cử, đối với đường bay Hà Nội - TP.HCM, giá trung bình tại Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%).

Nếu so với mức giá tối đa 3,4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí) theo quy định, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 44,1% (Vietravel Airlines) đến 77,6% (Vietnam Airlines).

Giá vé máy bay nội địa trong 4 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ 2023
Giá vé máy bay nội địa trong 4 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ 2023. (Ảnh: Anninhthudo)

Với đường bay từ Hà Nội/ TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, giá trung bình tại Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng (tăng từ 17-26%), Vietjet khoảng 1,3-1,5 triệu đồng (tăng từ 32-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng (tăng từ 13-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1-1,4 triệu đồng (tăng từ 14-20%).

So với mức giá tối đa theo quy định là 2,89 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí) thì mức giá được các hãng hàng không đưa ra chỉ ở từ 38,1% (Vietravel Airlines) đến 62,3% (Vietnam Airlines).

Hay đường bay từ Hà Nội-Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), Vietjet khoảng 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). 

So với mức giá trần 4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí) được Bộ Giao thông vận tải quy định thì mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 45% (Vietjet) đến 68% (Vietnam Airlines).

Tương tự đường bay từ Hà Nội-Nha Trang, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), Vietjet khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%). 

Mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt chỉ ở mức từ 42,6% (Bamboo Airways) đến 60,8% (Vietnam Airlines), mức giá của Vietjet chỉ ở mức 45,7% so với mức giá tối đa theo quy định là 3,4 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí).

Vì sao giá máy bay tăng cao?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động của nhiều nguyên nhân, bao gồm: giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng; giá thuê tàu bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Thống kê đến ngày 2/5/2024 cho biết, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm 2023. Trong đó, số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 tàu bay, giảm khoảng 40-45 tàu bay so với bình quân tàu bay khai thác trong năm 2023.

Bên cạnh đó, kế hoạch nhận tàu bay của các hãng trong năm 2024 cũng bị ảnh hưởng. Vietjet Air sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào; Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay B787 vào tháng 6 và tháng 7/2024; hai hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airlines đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.

Đội tàu bay của Việt Nam giảm mạnh. (Ảnh: Tuấn Phùng)
Đội tàu bay của Việt Nam giảm mạnh. (Ảnh: Tuấn Phùng)

Trong khi cung giảm do thiếu tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam dự báo giá vé máy bay tiếp tục tăng khi vào cao điểm hè 2024. Theo đó, hành khách được khuyến cáo cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai sớm các giải pháp để hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.

Ngay từ đầu năm 2024, Cục đã triển khai các giải pháp để tăng tần suất khai thác và tăng cường hoạt động bay vào các khung giờ đêm tại các cảng hàng không, sân bay đủ điều kiện. Theo đó, Vietnam Airlines khai thác hơn 6.000 chuyến bay, tăng 22% số chuyến bay; Vietjet Air đạt 5.500 chuyến bay, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Cùng chuyên mục