Thứ tư, 17/04/2024, 05:46 (GMT+7)

Giá vé máy bay dự báo sẽ tiếp tục "leo thang"

Báo cáo mới đây của FCM Consulting cho biết, giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024 và tiếp tục "leo thang" vào những năm tới.

Theo FCM Consulting, vào thời điểm cuối năm 2023, giá vé máy bay quốc tế hạng phổ thông đã tăng 17-25% so với năm 2019. Theo đó, chi phí để đi máy bay ở châu Á, châu Đại Dương, châu Âu, Nam Mỹ và Bắc Mỹ lần lượt tăng 21%, 22%, 18%, 25% và 17%. Phía đơn vị lữ hành đa quốc gia này cũng cho biết, nhiều khả năng giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng 3-7% trong năm 2024 và sẽ không giảm trong những năm tiếp theo.

Giá vé máy bay đang đắt đỏ nhất mọi thời đại, trên toàn cầu
Giá vé máy bay đang đắt đỏ nhất mọi thời đại. (Ảnh: Tranzer)

Cùng chung quan điểm, Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) cho biết giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn. Theo AAPA, có 4 nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng giá vé máy bay tăng cao trên toàn cầu.

Trước hết, tình trạng thiếu hụt tàu bay trên diện rộng ở hầu hết các hãng hàng không trên thế giới chưa thể bù đắp tức thì. Tình trạng thiếu hụt kéo dài sẽ làm trầm trọng thêm việc bảo đảm lực lượng đội tàu bay của hãng hàng không, kéo theo giảm cung ứng tải trên nhiều đường bay. 

Tiếp đến, những yêu cầu ngày càng cao về việc chuyển đổi nhiên liệu, cắt giảm khí thải, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường một mặt cũng đã tạo áp lực lên chi phí quản lý, vận hành của các hãng hàng không. Thời gian qua, giá nhiên liệu cho vận tải (xăng, dầu) luôn ở mức trung bình 30-40 USD/đơn vị nhiên liệu.

Cùng với đó, từ thời điểm hàng không bị tạm ngưng, gián đoạn bởi dịch bệnh, làn sóng dịch chuyển của lao động hàng không sang các lĩnh vực khác đã dẫn tới vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này làm phát sinh các chi phí không chỉ trong việc đào tạo, bổ sung lực lượng, mà còn đi cùng sự gia tăng các chi phí để duy trì ổn định nguồn nhân lực hiện hữu.

Ngoài những yếu tố trên, việc giá vé máy bay tăng còn xuất phát từ các vấn đề có tính chất toàn cầu hiện nay. Điển hình như các áp lực do tăng tỷ giá đồng USD so với đồng nội tệ tại nhiều quốc gia trên thế giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không; xung đột vũ trang tại một số quốc gia và khu vực làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản phẩm, vật tư, thiết bị ngành hàng không, làm thay đổi kéo dài lịch trình, đường bay của các chuyến bay.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục