Thứ tư, 06/03/2024, 11:54 (GMT+7)

Giá vé máy bay không còn “dễ chịu”

Việc điều chỉnh trần giá vé vận chuyển hành khách hàng không nội địa tăng bình quân khoảng 5% kể từ ngày 1/3/2024 khiến giá vé máy bay không còn "dễ chịu", thậm chí là giá vé sẽ đứng ở mức cao trên các đường bay trục trong 1- 2 năm tới. 

Thực tế, những lo ngại liên quan về giá máy bay tăng cao, đặc biệt là trên trục Bắc - Nam là điều có thể cảm nhận được ngay từ dịp cao điểm vận chuyển Tết Giáp Thìn năm 2024 dù nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm tới 13% so với cùng kỳ năm 2023. Cho đến thời điểm này, tuy đã qua giai đoạn cao điểm Tết, nhưng rất ít hành khách mua được vé ở các dải giá thấp, phần lớn là ở mức cao, thậm chí là cận khung giá quy định.

Đơn cử, giá vé chặng Hà Nội - Phú Quốc trong tháng 3 đang dao động ở mức 3,5-4,7 triệu đồng/vé khứ hồi (giá trong tuần và cuối tuần). Sang tháng 4, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá đã tăng hơn gấp đôi, lên trên 7 triệu đồng (Vietjet) và gần 9 triệu đồng (Vietnam Airlines) mỗi vé khứ hồi. 

Gợi ý các loại hoa nên tặng trong ngày 83 (7)
Giá vé máy bay hết thời giá rẻ, thậm chí ở mức cao. (Ảnh: M.H)

Liên quan đến vấn đề giá vé máy bay, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện giá vé máy bay quốc tế lẫn nội địa đã được điều chỉnh theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

Với những giai đoạn cao điểm khi cầu tăng quá lớn so với cung, các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, với những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, khi nhu cầu của hành khách rất thấp khi cầu sụt giảm mạnh so với cung, các hãng hàng không đều hạ giá vé.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo một số hãng hàng không trong nước khẳng định, việc điều chỉnh trần giá vé vận chuyển hành khách hàng không nội địa tăng bình quân khoảng 5% kể từ ngày 1/3/2024 chưa gây xáo trộn lớn, nhưng người dân và nhiều công ty lữ hành vẫn tỏ ra lo ngại về việc đã qua thời vé máy bay giá rẻ, thậm chí là giá vé sẽ đứng ở mức cao trên các đường bay trục, chí ít là trong 1 -2 năm tới.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vé máy bay không còn "dễ chịu", cả hành khách lẫn doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp lữ hành cần chủ động thích ứng và lên kế hoạch di chuyển sớm hoặc lựa chọn khung giờ bay thấp điểm để mua được vé ở khung giá hợp lý.

Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần chỉ đạo các hãng bay và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không thực hiện đúng quy định, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho hành khách, xử lý nghiêm các vi phạm tăng giá vé trái quy định, có cơ chế hiệu quả gắn việc điều chỉnh trần giá vé với cải thiện tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đi kèm việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cùng chuyên mục