Thứ ba, 05/03/2024, 06:55 (GMT+7)

Nguy cơ thiếu hụt máy bay, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo 'khẩn'

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay công khai thông tin các chuyến bay đổi giờ khai thác, có biện pháp ứng phó với tình trạng sụt giảm đội máy bay.

Trước bối cảnh biến động đội bay của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các hàng bay trong nước chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận tàu bay, thuê ướt tàu bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cao điểm Hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…).

Đối với đường bay tới Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như A320/A321, Cục chỉ đạo các hãng hàng không rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại máy bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.

Cục Hàng không cũng khuyến cáo khách đi máy bay lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển, trong đó có lộ trình đến Côn Đảo; chủ động theo dõi thông tin chuyến bay để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không.

anh-san-bay-noi-bai-152506
Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không trong nước có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ hãng với hành khách theo quy định của pháp luật; thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Cục Hàng không khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi; hành khách thông tin đến cục, cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.

Thời gian qua, tình trạng hao hụt số lượng máy bay của các hãng được thấy rõ qua một số sự kiện. Tháng 9/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 (ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới) để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số máy bay Airbus A321 NEO do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1/2024).

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (03 chiếc) và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại tàu bay này (Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP. Hồ Chí Minh- Đồng Hới/Côn Đảo) để thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại. Đối với đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo sẽ dừng khai thác từ ngày 01/4/2024.

Các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội tàu bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025.

Cùng chuyên mục