Thứ tư, 06/03/2024, 11:08 (GMT+7)

Giao dịch Bitcoin ở châu Á chiếm 70% toàn cầu

Thống kê từ The Block cho biết, các nhà đầu tư ở Hàn Quốc, Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác chiếm tới khoảng 70% khối lượng giao dịch Bitcoin.

Trong tháng 2, giao dịch Bitcoin tại các quốc gia châu Á đạt 791 tỷ USD trong tổng số 1.170 tỷ USD Bitcoin được giao dịch. Ở diễn biến ngươic lại, các nhà đầu tư Bắc Mỹ lại có xu hướng giật lùi với với 113 tỷ USD. Theo giới phân tích, đây cũng là xu hướng giao dịch Bitcoin tứ tháng 11/2023 đến nay. 

Lý do giá tiền ảo Bitcoin hay biến động mạnh vào cuối tuần
Bitcoin liên tục được giá từ giữa tháng 2 đến nay. (Ảnh: M.H)

Cụ thể, sau khi cơ quan quản lý Mỹ phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin giao ngay, giá Bitcoin liên tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, có thời điểm giao dịch ở mức khoảng 65.000 USD - gần với kỷ lục 69.000 USD - sau khi tăng 148% kể từ đầu tháng 10/2023.

Theo đó, sức hấp dẫn của Bitcoin khiến nguồn cung của đồng tiền số này trở nên khan hiếm và đẩy giá lên cao. Nguồn cung Bitcoin được giới hạn ở 21 triệu, trong đó 19 triệu mã thông báo đã được khai thác.

Đáng chú ý, tại Trung Quốc, lượt tìm kiếm “Bitcoin” trên ứng dụng nhắn tin phổ biến WeChat đã tăng gấp 12 lần trong tháng 2. Nguyên nhân được xác định là xuất phát từ sự thất vọng của các nhà đầu tư cá nhân trước đà giảm của thị trường chứng khoán. 

Tại Hàn Quốc, khối lượng giao dịch Bitcoin trên sàn giao dịch tiền điện tử Upbit đã tăng gần gấp ba lần lên 67.000 coin vào tuần qua so với tuần trước đó. Cụ thể, nhà đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư ròng 23,4 triệu USD vào quỹ ETF 2X Bitcoin Strategy được niêm yết tại Mỹ từ đầu năm tới nay, so với 25,1 triệu USD trong cả năm 2023. Vào tháng 2, họ cũng đầu tư 6,89 triệu USD vào Proshares Bitcoin Strategy ETF.

Tại Ấn Độ, mặc dù có một số sàn giao dịch tiền điện tử địa phương hoạt động hợp pháp nhưng giao dịch chủ yếu được thực hiện nhiều hơn trên các sàn giao dịch nước ngoài như Binance và KuCoin. Đây là những sàn không đánh thuế giám sát giao dịch 1% như các sàn giao dịch địa phương. Theo đó, từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023, hơn 90% tổng khối lượng giao dịch tiền điện tử của người Ấn Độ là thông qua các nền tảng tiền điện tử ở nước ngoài.

Liên quan đến tính hợp pháp của việc giao dịch và sở hữu Bitcoin có sự khác nhau giữa các thị trường trong khu vực châu Á. Trong khi Nhật Bản có các quy định tương đối tự do thì Trung Quốc lại có nhiều lệnh cấm, các quỹ ETF Bitcoin giao ngay cũng bị cấm ở Hàn Quốc... Trong năm vừa qua, Hồng Kông (Trung Quốc) đã hợp pháp hóa giao dịch tiền điện tử, đồng thời cho phép các máy ATM và cửa hàng Bitcoin phục vụ các nhà đầu tư nhỏ và thậm chí cả các tổ chức tài chính Trung Quốc ở nước ngoài.

Cùng chuyên mục