Thứ ba, 05/03/2024, 15:21 (GMT+7)

Các loại tiền điện tử tăng giá 'điên loạn'

Nguồn cung bitcoin giảm mạnh là nguyên nhân khiến các loại tiền điện tử tăng giá "điên loạn" trong thời gian qua.

Dữ liệu từ Coin Metrics ghi nhận, giá bitcoin trong sáng nay 5/3 theo giờ Việt Nam có thời điểm tăng lên tới 68.577 USD (khoảng 1,7 tỷ VNĐ), sau đó nhanh chóng nhảy lên mức 68.818,27 USD, bám sát kỷ lục từng xác lập từ năm 2021. Đáng chú ý, chỉ trong khoảng thời gian một tuần, giá Bitcoin đã tăng hơn 10.000 USD. Kể từ đầu năm đến nay, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng 50% giá trị.

Ảnh minh hoạ
Giá Bitcoin và nhiều loại tiền số khác đã tăng một cách điên loạn. (Ảnh: M.H)

Trong bối cảnh nguồn cung bitcoin giảm mạnh, các loại tiền điện tử khác cũng tăng giá chóng mặt. Đơn cử,  Ether cũng tăng hơn 5% lên 3.650,41 USD. Dogecoin tăng 27%, trong khi đồng Shiba Inu tăng vọt 83%. Các loại tiền khác như Dogecoin, Bonk, Floki, Maga… cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Trong khi đó, nhiều đồng tiền số được giới đầu tư Việt Nam quan tâm như NEAR, AVAX, DOT, TRX lại tăng trưởng không đáng kể.

Lý giải nguyên nhân khiến tiền điện tử tăng giá điên loạn thời gian gần đây, ông Antoni Trenchev, nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Nexo cho rằng, đà tăng không nghỉ của tiền điện tử đến từ sự ra đời của quỹ ETF, cho phép các nhà đầu tư cá nhân rót vốn gián tiếp vào tiền ảo này thông qua các sàn giao dịch chứng khoán thay vì vào các sàn tiền ảo.

Markus Thielen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại nhà phân tích tiền điện tử 10x Research ở Singapore dự đoán, dòng tiền đầu tư vào bitcoin vẫn tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu cạn kiệt khi các nhà đầu tư tin rằng giá tiền điện tử sẽ còn tăng cao. Đặc biệt, với nhu cầu bitcoin ngày càng tăng của các quỹ ETF mới và nguồn cung ngày càng giảm sẽ giúp tiền điện tử sớm vượt đỉnh lịch sử.

Đồng quan điểm, Tony Sycamore, nhà phân tích của Công ty môi giới IG Markets dự báo, bitcoin có thể phá vỡ ngưỡng 69.000 USD để đạt mức cao kỷ lục mới.

Ngân hàng Standard Chartered cũng đưa ra những dự báo khá lạc quan về mức tăng trưởng của đồng bitcoin. Dự báo bitcoin có thể thu hút 50-100 tỉ USD vốn đầu tư chỉ riêng trong năm 2024, qua đó đẩy giá Bitcoin lên tới 100.000 USD.

Đáng chú ý, chuyên gia phân tích nổi tiếng phố Wall, Tom Lee - đồng sáng lập kiêm trưởng bộ phận chiến lược của Fundstrat Global Advisors dự đoán  bitcoin sẽ nhanh chóng lên mức 150.000 USD trong năm 2024 (khoảng 3,7 tỉ đồng/BTC) và lên mức 500.000 USD/BTC sau 5 năm, tương đương hơn 12 tỉ đồng/BTC.

Ở diễn biến khác, một số chuyên gia cho rằng, bitcoin có thể tiếp tục tăng trong thời gian ngắn, sau đó hạ nhiệt khi kết thúc giai đoạn tăng trưởng "nóng". Giá trị thực tế của bitcoin chỉ ở mức khoảng 42.700 USD. 

Cùng chuyên mục