Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 28/02/2024, 10:09 (GMT+7)

Tăng gần 2% sau 2 tháng, nguyên nhân nào khiến tỷ giá "nổi sóng" từ đầu năm?

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại đã tăng trên 1,7%, thậm chí tăng gần 2% trên thị trường tự do, cho thấy diễn biến "lạ" so với các năm trước.

Tính đến phiên giao dịch sáng ngày 28/2, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) niêm yết ở mức 24.014 VND/USD, tăng 18 VND so với phiên giao dịch ngày 27/2. Hiện tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại dao động từ 23.400 - 25.164 VND/USD, tăng khoảng trên 1,7%. Tại thị trường chợ đen, tỷ giá USD đang giao dịch ở mức 25.250 - 25.350 VND/USD, tăng gần 2% so với cuối năm 2023. 

Tỷ giá trung tâm giảm 15 đồng, đồng USD tiếp tục lao dốc - Tạp chí Tài chính
Tỷ giá đồng USD liên tục "nổi sóng" từ đầu năm. (Ảnh: T.L)

Theo các chuyên gia, đây là diễn biến "lạ" của thị trường tỷ giá so với các năm trước. Theo đó, tỷ giá tăng cao trong những ngày qua được xác định do nhiều yếu tố, song tình trạng này chỉ mang tính chất thời điểm.

Do sau Tết Nguyên đán, nhu cầu về hoạt động xuất nhập khẩu cũng như nhu cầu đi lại giữa Việt Nam và các quốc gia khác ngày càng nhiều. Điều này đã tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động mua bán đồng USD và nhu cầu về ngoại tệ tăng cao. 

Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu sau Tết Nguyên đán liên tục phục hồi qua các tháng khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu vật liệu đầu vào để sản xuất và nhập khẩu xăng dầu. Hơn nữa, các doanh nghiệp thanh toán các khoản vay nước ngoài và hoạt động kết chuyển lợi nhuận về nước sở tại.

Ngoài ra, tình trạng găm giữ ngoại tệ trong bối cảnh đồng USD liên tục tăng giá tại thị trường trong nước lẫn thế giới cũng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến việc tỷ giá "nổi sóng" như hiện nay. Cùng với việc lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp đã tạo áp lực mất giá đối với VND.

Cũng theo các chuyên gia, xác suất để tỷ giá có thể vượt đỉnh cũ (24.875 VND/USD) là khá thấp. Trong trường hợp đồng USD tiếp tục lập đỉnh, NHNN hoàn toàn có đầy đủ các công cụ để kiểm soát và ổn định thị trường tỷ giá. 

Liên quan đến vấn đề này, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong năm 2024 sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá. Hiện tỷ giá trong nước đang biến động trong biên độ cho phép, nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào, dòng vốn FDI vẫn tiếp tục tăng trưởng, các nguồn ngoại tệ khác cũng diễn biến tích cực… là cơ sở để ổn định tỷ giá.

Dự báo trong nửa đầu năm 2024, tỷ giá về cơ bản sẽ được giữ mức ổn định. Theo đó, giá trị đồng USD vẫn sẽ giữ mức như hiện nay, thậm chí có thời điểm đi xuống do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ hạ lãi suất trong tháng 3 hoặc 4 tới đây. Nếu dự báo trên là chính xác, đồng USD sẽ giảm giá so với các đồng tiền khác trong một thời gian ngắn trước khi hồi phục trở lại.

Cùng chuyên mục