Thứ tư, 06/03/2024, 10:01 (GMT+7)

Biến động tỷ giá "dựng đứng" có ảnh hưởng đến thị trường?

Từ giữa tháng 2 đến nay, tỷ giá USD liên tục tăng "dựng đứng". Diễn biến kéo dài trên thị trường tiền tệ đã tạo tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ngày 6/3 là 24.012 VND/USD, tăng 8 đồng so với cuối tuần trước và 126 VND kể từ đầu năm. Giá USD tại các ngân hàng cũng đồng loạt nâng lên so với phiên cuối tuần trước. Hiện tỷ giá được phép giao dịch của các ngân hàng thương mại dao động từ 23.400 - 25.162 VND/USD. Dù tăng giá, nhưng mỗi USD bán ra tại ngân hàng thương mại chưa "phá" đỉnh cũ đã thiết lập hồi năm 2022 là 24.876 VND/USD.

Cùng thời điểm, giá USD trên thị trường tự do trong nước đang giao dịch ở mức 25.540 - 25.670 đồng/USD, tăng 60 - 70 đồng so với phiên liền trước. Đáng chú ý, từ giữa tháng 2 đến nay, giá USD trên thị trường tự do đều duy trì trên mốc 25.000 đồng/USD và hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cũng bởi đà tăng giá này, giá USD tự do đang kéo giãn mức chênh với ngân hàng thương mại.

Tỷ giá hôm nay (5/12): Đồng USD bất ngờ tăng trở lại | Thời báo Tài chính Việt Nam
Từ giữa tháng 2 đến nay, tỷ giá USD liên tục tăng "dựng đứng". (Ảnh: T.L)

Trước diễn biến nói trên của thị trường tiền tệ, nhiều chuyên gia khẳng định việc đồng USD liên tục tăng "nóng" không ảnh hưởng tới ổn định của thị trường ngoại tệ. 

"Trên thị trường tự do, tỷ giá VND/USD có mức biến động lớn hơn tại hệ thống ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch này rất nhỏ trong tổng thể hoạt động của thị trường ngoại hối trong nước. Do vậy, các biến động lớn hơn, nếu có, từ thị trường tự do cũng không phải là yếu tố có thể gây áp lực lên sự ổn định của thị trường", Tạp chí điện tử Kinh doanh dẫn lời ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết. 

Cũng theo ông Quang, gần như toàn bộ giao dịch phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu, vay trả nợ nước ngoài, đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp và các giao dịch hợp pháp của cá nhân như du học, du lịch, kiều hối… đều diễn ra trên kênh giao dịch ngân hàng. Do vậy, các biến động lớn hơn nếu có từ thị trường tự do không phải là yếu tố trọng yếu có thể gây áp lực lên sự ổn định của thị trường.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá hối đoái, điều hành tỷ giá phù hợp với điều kiện thị trường, phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ và ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Dự báo trong năm 2024, lãi suất điều hành VND sẽ không thay đổi. UOB Việt Nam dự báo, VNĐ trong năm 2024 sẽ được cải thiện tích cực và ãi suất USD có thể được cắt giảm từ giữa năm 2024. Tỷ giá USD/VND khi đó được dự báo ổn định trong khoảng 23.500-24.500 đồng/USD trong cả năm nay.

Cùng chuyên mục