Thứ hai, 06/05/2024, 14:02 (GMT+7)

5 biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau khi tiêm meso, chị em cần thẩn trọng

Tiêm meso là phương pháp căng bóng da được nhiều chị em yêu thích bởi hiệu quả săn chắc và căng bóng mà nó mang lại. Dù vậy, phái đẹp cũng cần lưu ý đến những biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau phương pháp này.

Phương pháp tiêm mesotherapy hay còn gọi là tiêm meso là một trong những phương pháp làm đẹp đang thu hút sự quan tâm và ưa chuộng của nhiều phụ nữ. Phương pháp này được phát triển bởi bác sĩ người Pháp Michel Pistor vào năm 1952. Ban đầu, mesotherapy được sử dụng để giảm đau nhưng ngày nay, nó trở thành một xu hướng làm đẹp phổ biến.

Thực tế, tiêm meso là phương pháp làm đẹp không xâm lấn, sử dụng các đầu kim rất nhỏ để đưa các dưỡng chất vào da hoặc dưới da. Điều này nhằm tạo nên những kích thích sinh học cũng như giải quyết những vấn đề về da như tình trạng lão hóa da, sạm da, tăng sắc tố da cũng như các vấn đề về sẹo...

z5413129019893_26552ef23c7dfffeb48cf7939e0d6a07

Với phương pháp này, nhiều vết thương nhỏ sau khi tiêm sẽ đóng vai trò kích thích tái tạo da, bao gồm việc tăng sản xuất collagen, elastin, cải thiện tuần hoàn máu, tăng sản xuất hyaluronic acid để làm trẻ hóa da, làm đầy và giảm nếp nhăn nhanh chóng. Từ đó mang lại làn da săn chắc và căng bóng hơn cho hội chị em. 

Tuy nhiên trong quá trình làm đẹp, phái đẹp cũng cần lưu ý một số biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau phương pháp này. 

Bầm, sưng

Việc bầm tím da là một biến chứng phổ biến xảy ra sau khi tiêm mesotherapy. Biến chứng này thường thấy ở các liệu pháp tiêm meso, filler, botox... Đặc biệt, những chị em có làn da mỏng, với các mạch máu gần bề mặt da sẽ dễ bị tổn thương hơn khi tiêm.

Các vết bầm, sưng có thể tự hết sau vài ngày nếu kết hợp với việc chườm lạnh hoặc sử dụng thuốc kháng viêm. Tuy nhiên, trong trường hợp bầm máu diện rộng và sưng đau kéo dài, nên tham khảo ý kiến trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa.

adobestock_158341546

Các chuyên gia cũng khuyến cáo những người có các vấn đề liên quan đến rối loạn đông máu cần thận trọng khi tiêm meso bởi phương pháp này có thể khiến bạn khó cầm máu sau khi tiêm. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng kỹ thuật, sử dụng kim đầu nhỏ và tránh chạm vào các mạch máu, phương pháp này gần như không gây ra tình trạng chảy máu.

Kích ứng, dị ứng

Phương pháp tiêm mesotherapy bao gồm việc tiêm các chất như vitamin, axit hyaluronic, enzyme và chiết xuất từ thực vật vào da. Do đó, dị ứng có thể xảy ra nếu cơ thể bệnh nhân nhạy cảm hoặc dị ứng với các thành phần này.

Dấu hiệu phổ biến của dị ứng sau tiêm meso bao gồm sưng đỏ, ngứa ngáy trên vùng da mặt, xuất hiện các đốm đỏ, mề đay, cảm giác hoa mắt, chóng mặt, khó thở, sưng tấy môi hoặc lưỡi... Trong những trường hợp nặng, dị ứng có thể dẫn đến sốc phản vệ.

Nhiễm trùng da

Theo các chuyên gia, nếu tiêm mesotherapy tại các cơ sở không đảm bảo uy tín có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng. Biểu hiện ban đầu của tình trạng này là các vết ửng đỏ, sưng tấy, nóng rát ở vùng tiêm. Sau vài ngày có thể xuất hiện tình trạng đau đớn, có mủ hoặc dịch tiết ra từ vùng tiêm và có cảm giác sưng cứng tại vùng tiêm khi sờ vào. Nguy hiểm hơn có thể gây hoại tử da do kỹ thuật tiêm không đúng cách, gây tắc nghẽn mạch máu. 

Khi tiêm meso bị nhiễm trùng, cơ thể có nguy cơ bị nhiễm trực khuẩn lao (mycobacteria) và nhiễm nấm sporotrichum (sporotrichosis). Để điều trị nhiễm trùng đòi hỏi phải sử dụng kháng sinh.

z5413971376966_871369e873f2c62b6cf15f6c10a13537

Phản ứng u hạt

Sau khi tiêm meso, một số người có thể cảm nhận được một hoặc nhiều cục cứng dưới da, gây ra hiện tượng u hạt. Thực tế, đã có nhiều trường hợp phản ứng u hạt được ghi nhận sau khi sử dụng PRDN (DNA cá hồi), nhau thai cừu (placenta) và cả axit hyaluronic (HA). Mặc dù u hạt không đe dọa tính mạng, nhưng nếu tình trạng kéo dài có thể gây đau đớn, chị em nên đến bệnh viện để được điều trị. Không nên tự ý cố gắng loại bỏ hoặc đốt cháy u hạt, vì điều này có thể gây sẹo lõm lớn trên da mặt.

Sốc phản vệ

Theo thông tin từ trang sức khỏe Healthline, sốc phản vệ sau khi tiêm mesotherapy là một tình trạng hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm. Những người gặp phải tình trạng này thường có một số dấu hiệu ban đầu như khó thở, thở nhanh, thở mệt và thở nặng nhọc cùng các biểu hiện về tim mạch như tăng nhịp tim, mạch nhanh và tụt huyết áp. Nghiêm trọng hơn, một số người có thể bị bứt rứt, mệt mỏi li bì và mất tỉnh táo. Khi xuất hiện các dấu hiệu này, người bệnh cần được cấp cứu ngay tại cơ sở y tế.

Cùng chuyên mục