Thứ hai, 06/05/2024, 15:35 (GMT+7)

Những thứ tuyệt đối không nên lưu trữ trên điện thoại: Xóa ngay trước khi rước họa

Nhiều người thường có thói quen chụp lại hình ảnh của các loại giấy tờ tùy thân, thẻ tín dụng, địa chỉ nhà và các loại mật khẩu trong điện thoại. Điều này vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian có thêm nhiều thông tin để đánh cắp tiền hoặc giả mạo danh tính. 

Theo nguồn tin từ VietnamFinance, trước diễn biến mới của tình trạng lừa đảo công nghệ ngày một gia tăng, các ngân hàng liên tục phải cập nhật và đưa ra những cảnh báo mới.

Ngân hàng BIDV cho biết, gần đây xuất hiện các đối tượng giả danh là cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ (đặc biệt là cơ quan công an, thuế) gọi điện thoại thông báo khách hàng cần khai báo/cập nhật thông tin tại các ứng dụng của cơ quan Nhà nước (như VNEID, VSSID, eTax,..) và sẽ gửi/đọc các đường link tải ứng dụng giả mạo cho khách hàng.

toi-pham-cong-nghe-ngan-hang-4333

Sau khi các ứng dụng này được cài vào điện thoại, các đối tượng giả danh sẽ tạo ra những tình huống để người dùng thực hiện các giao dịch như đổi mật khẩu, chuyển khoản lệ phí công... Đây cũng là lúc các ứng dụng giả mạo theo dõi và đọc trộm các thông tin của người dùng, từ đó cướp quyền điều khiển thiết bị di động cũng như tài khoản của khách hàng. 

Theo đó, BIDV khuyến cáo khách hàng không cài đặt qua các web/link lạ, tuyệt đối không cung cấp/ để lộ thông tin (mật khẩu, mã xác thực,...) cho bất kỳ ai để tránh bị lợi dụng. Ngoài ra, tuyệt đối không lưu trữ trên thiết bị di động những thông tin này. 

Căn cước công dân

Căn cước công dân (CCCD) là một loại giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi người. Nếu chẳng may điện thoại di động của bạn bị mất hoặc ảnh CCCD bị rò rỉ, thông tin cá nhân của bạn có thể bị các tội phạm công nghệ lợi dụng để trục lợi. Các đối tượng này có thể dùng hình ảnh CCCD để đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc vay tiền trên app, dùng để đăng ký mã số thuế ảo, đăng ký số điện thoại trả sau cùng nhiều thủ đoạn khác để trục lợi. 

cach-tra-cuu-ket-qua-cap-can-cuoc-cong-dan_800x450

Ảnh thẻ ngân hàng

Theo khuyến cáo, người dùng không nên lưu trữ ảnh của thẻ ngân hàng trên điện thoại di động. Trường hợp không may, nếu điện thoại di động bị mất, người khác có thể sử dụng cả ảnh thẻ ngân hàng và điện thoại để tiến hành các giao dịch chuyển tiền từ thẻ ngân hàng đó. 

Mật khẩu

Nhiều người thường có thói quen lưu trữ các loại mật khẩu trực tiếp trên điện thoại mà không sử dụng các biện pháp bảo mật. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối không mong muốn. Nếu điện thoại bị mất hoặc khi cho người khác mượn, họ có thể lén xem và đánh cắp mật khẩu.

Cách lưu mật khẩu trên iPhone giúp bạn tiết kiệm thời gian đăng nhập

Ảnh và video cá nhân

Khuyến cáo từ các cơ quan cho biết, người dùng nên tránh việc lưu trữ hình ảnh và video cá nhân trực tiếp trên điện thoại. Thay vào đó, bạn nên sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc máy tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm bảo vệ để đặt mật khẩu cho những nội dụng này. 

Địa chỉ nhà

Sử dụng các ứng dụng điều hướng (bản đồ) để lưu trữ địa chỉ nhà hoặc đặt xe có thể giúp việc di chuyển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu điện thoại bị mất và rơi vào tay kẻ gian, họ có thể dễ dàng biết được địa chỉ nhà riêng và nơi làm việc của người dùng. Hơn nữa, thông qua các ứng dụng này, kẻ gian cũng có thể theo dõi lộ trình di chuyển, thói quen, thời gian rời nhà... từ đó có thể lên kế hoạch đột nhập vào nhà bạn.

theo-doi-vi-tri-dien-thoai-android-30

Email và tin nhắn bí mật

Đa phần mọi người thường không quan tâm nhiều đến tính bảo mật của những tin nhắn mà họ gửi. Thế nhưng với các tội phạm công nghệ, những thông tin từ các ứng dụng nhắn tin, tin nhắn văn bản và email của người dùng có thể là cơ sở để các đối tượng này thực hiện hành vi lừa đảo. Họ thậm chí có thể sử dụng thông tin này để xâm nhập vào tài khoản mạng của bạn và đánh cắp danh tính của người dùng.

Cùng chuyên mục